Từ năm 2040, Anh cấm ô tô động cơ đốt trong

Từ năm 2040, chính phủ Anh sẽ cấm bán các loại ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel nhằm giảm thiểu ô nhiễm, báo hiệu “dấu chấm” của dòng xe động cơ đốt trong.

tu-nam-2040-anh-cam-o-to-dong-co-dot-trong
Từ năm 2040, Anh cấm ô tô động cơ đốt trong

Quyết định này của Anh được ban hành ngay sau khi Pháp thông báo cấm các loại xe sử dụng động cơ đốt trong nhằm cắt giảm lượng khí thải. Động thái này khẳng định xu thế phát triển của dòng xe điện trong tương lai. Điều này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhà sản xuất dầu lửa và các hãng sản xuất ô tô truyền thống.

Theo đó, Thị trưởng các thành phố lớn như Paris, Madrid, Mexico và Athens đã tuyên bố sẽ cấm các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong trung tâm thành phố từ năm 2025. Ngay khi đó, chính phủ Pháp cũng công bố sẽ ngừng bán các loại xe chạy bằng xăng và diesel vào năm 2040.

Ông Sadiq, Thị trưởng London thuộc Đảng lao động đối lập cho rằng cam kết của chính phủ Anh mang tính nửa vời và cần phải có bước ngoặt để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trước năm 2040.

“Hôm nay chúng tôi xác nhận rằng, đến năm 2040, đường phố Anh sẽ không còn xe động cơ diesel hay xăng nào”, Bộ trưởng môi trường Michael Gove chia sẻ với đài BBC.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố rằng nếu muốn không còn khí thải từ các loại xe ô tô con và xe tải vào năm 2050 thì phải ngừng bán các loại xe hybrid lai giữa động cơ điện và động cơ xăng hoặc diesel.

Hiện nay, ô tô điện chiếm chưa đến 5% tại nước này. Trong khi người sử dụng lo lắng về chi phí cũng như sự hạn chế các điểm sạc điện thì các nhà sản xuất lại lo ngại về chi phí đầu tư cao.

“Nếu không có đủ thời gian điều chỉnh, chúng ta có thể làm suy yếu ngành công nghiệp ô tô đang thành công của Anh”, ông Mike Hawes – Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại ô tô (SMMT) cảnh báo.

Xu thế tương lai là dòng xe điện

Trong khi nhiều hãng xe còn đang cảm thấy khó khăn trong việc chấm dứt sản xuất xe động cơ đốt trong, một vài hãng đã quyết định đầu tư phát triển dòng xe điện, xe tự lái nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Cụ thể, Volvo đã tuyên bố tất cả mẫu xe ra mắt sau năm 2019 đều là xe điện và hybrid. Liên doanh Renault-Nissan đã công bố kế hoạch chi 4 tỷ euro để phát triển xe điện, trong khi Volkswagen công bố kế hoạch tung ra thị trường 30 mẫu xe chạy bằng điện, dự kiến đạt doanh số 2-3 triệu xe trong năm 2025, tương dương 25% sản lượng xe của hãng sau bê bối gian lận khí thải.

Sự kết thúc của nhiên liệu dầu

Động thái này của Anh đã khiến doanh số của dòng xe chạy bằng diesel suy giảm do loại khí thải NOx từ dòng xe này chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp tại thị trường lớn thứ 2 của châu Âu.

Bạn cũng có thể thích