Động thái của hãng xe Đức khi xe chạy dầu có nguy cơ bị “chết”
Bloomberg cho biết 3 hãng xe của Đức đang thực hiện những phương án phòng ngừa để cứu 13 triệu xe chạy dầu trước nguy cơ bị cấm sản xuất ngay trên sân nhà vì mức độ khí thải.
Động thái của hãng xe Đức khi xe chạy dầu có nguy cơ bị “chết”
Trước đó, Chính phủ Đức đã công bố một đợt triệu hồi tự nguyện với sự tham gia của BMW và Audi. Hai thương hiệu này sẽ thực hiện triệu hồi và cập nhật phần mềm cho những mẫu xe chạy dầu diesel cũ. Có tổng cộng 850.000 xe Audi sẽ được cập nhật phần mềm mới này nhằm cải thiện mức khí thải trong điều kiện lái xe thực tế đang vượt quá mức tiêu chuẩn cho phép của Chính phủ.
Bên cạnh Audi và BMW, Mercedes-Benz cũng tiến hành nâng cấp gần 3 triệu xe tại châu Âu. Tập đoàn Daimler khẳng định mong muốn động cơ diesel sẽ tiếp tục tồn tại vì tính hiệu quả của nó so với động cơ xăng.
Nhiều thành phố tại Đức đang xem xét và đề xuất kế hoạch cấm xe chạy dầu. Song, hiện chỉ có Hamburg đã thông qua nghị định cấm xe chạy dầu cũ trên những đoạn đường quan trọng của thành phố. Tuy vậy, đây chính là một dự báo chẳng lành cho tương lai của các xe diesel cũ đồng thời hạn chế mức tiêu thụ của những mẫu xe diesel mới ra mắt.
Tuy điều luật cấm xe chạy dầu cũ không đạt mức phát thải tiêu chuẩn được phần đông người dân đồng tình nhưng một nhóm fan hâm mộ xe chạy dầu tại châu Âu, đặc biệt là tại Đức đã phản đối điều luật này.
Doanh số xe sử dụng động cơ diesel năm 2016 chiếm 46% doanh số chung của các xe hơi được bán ra tại Đức. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đức, ông Alexander Dobrindt cũng cho rằng những điều luật này không phải là giải pháp hữu hiệu để giảm ô nhiễm môi trường.
Những sự việc xoay quanh xe chạy dầu diesel cũ bị đẩy lên cao sau khi Volkswagen lên tiếng xác nhận về hành vi gian lận phát thải. Hãng đã sử dụng phần mềm gian lận để qua mặt hệ thống kiểm định mức khí thải khi xe chạy tại chỗ. Hành vi này bị phát hiện sau khi các nhà khoa học thử xe trên địa hình thực tế. Sự việc không chỉ khiến cho Volkswagen chịu tổn thất về danh tiếng, tiền bạc mà còn khiến cho các hãng xe Đức lao đao.