Liệu BMW có nên dè chừng Polestar 1?
Các hãng xe lớn thường có các phân hiệu nổi tiếng như: BMW M của BMW, Mercedes có AMG và Audi Sport của Ingolstadt. Mới đây, cả thế giới cũng phải chú ý đến cái tên Polestar – phân hiệu xe của hãng Volvo khi hãng này cho ra mắt “siêu phẩm” đầu tiên với tên gọi Polestar 1.
Liệu BMW có nên dè chừng Polestar 1?
BMW M, AMG và Audi Sport đều là một trong những phân hiệu nổi tiếng của các hãng xe lớn và đã cho ra đời một số mẫu xe có hiệu suất tốt nhất trên thế giới trong thời gian dài. Bên cạnh đó, Polestar là một cái tên mới đã được đưa vào hoạt động nhưng vẫn chưa được mọi người biết đến nhiều. Polestar đã từng thực hiện việc điều chỉnh các biến thể của Volvo. Thụy Điển đã công bố rằng Polestar sẽ sớm phát triển dòng xe của riêng mình dựa trên mẫu Volvo. Mẫu đầu tiên sẽ là Polestar 1. Về lý thuyết thì Polestar 1 được đánh giá là chiếc xe khá ấn tượng. Vậy BMW có nên lo lắng về điều này hay không?
Trước hết, mẫu Polestar 1 mang đến ngoại thất khá bắt mắt. Nó dựa trên thiết kế của mẫu sedan thời thượng Volvo S90. Polestar 1 đã cắt đi bớt 320 mm tổng chiều dài cơ sở và 200 mm phần đuôi để trở thành mẫu coupe siêu “ngầu” với thiết kế 2 cửa. Điều đó cho thấy phong cách thiết kế mới của Volvo sẽ vẫn rất đẹp trên nền xe coupe. Xe có thiết kế phần đuôi khá khỏe khoắn và cột C tương tự như Audi A5 thế hệ đầu tiên. So với mẫu coupe BMW 4 Series thì Polestar 1 có vẻ nhỏ nhắn hơn với chiều dài thu nhỏ hơn tới 101mm. Polestar cho biết phần lớn các tấm thân xe được làm từ sợi cacbon. Điều đó sẽ giúp thân xe nhẹ hơn nhiều nhưng cũng rất tốn kém.
Mặc dù vẻ ngoài của Polestar thay đổi thoàn toàn so với mẫu S90 ban đầu nhưng về cơ bản, thiết kế bên trong xe giống hệt nhau. Điều đó thật tuyệt vời bởi thiết kế cabin của S90 trông cũng khá sang chảnh. Tuy nhiên, dù đây là chiếc xe thành phẩm đầu tiên nhưng Polestar cũng cần nỗ lực nhiều hơn để cải thiện phần cabin đẹp hơn nữa.
Polestar 1 mang đến không gian nội thất sang trọng
Không những thế, bộ phận cung cấp năng lượng cho Polestar là một hệ thống cắm sạc lai điện rất ấn tượng. Chính vì vậy mà xe được trang bị một động cơ tăng áp 2L và động cơ siêu tăng áp bốn xi lanh để cung cấp năng lượng cho bánh trước. Còn các bánh sau sẽ được cấp lực bởi hai động cơ điện và bộ pin tạo mô-men xoắn với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Xe có công suất 600 mã lực, mô-men xoắn cực đại tại 1.000 Nm. Đây được coi là khối động cơ rất mạnh mẽ.
Chiếc xe này có thể biến thành mẫu xe thuần điện với hệ dẫn động cầu sau, đạt phạm vi di chuyển 150km. Polestar 1 cho khả năng đánh lái khá tốt cùng khả năng bứt tốc cực “chất” với phanh gốm 6 pít-tông cùng bộ giảm chấn Öhlins linh hoạt.
Mặc dù có giá bán khá “chát”, chỉ được sản xuất với một số lượng giới hạn và đến năm 2019 mới chính thức “lên kệ” nhưng Polestar 1 thực sự hứa hẹn một tương lai sáng cho hãng xe Thụy Điển. Tiếp sau đó sẽ là sự ra đời của Polestar 2 và 3 – những mẫu xe mang dáng dấp của SUV. Bên cạnh đó, hãng cũng tiết lộ những mẫu xe trong tương lai sẽ là những mẫu xe thuần điện chứ không còn chạy động cơ xăng nữa.
Tất cả những mẫu xe Polestar sẽ là những phiên bản có giới hạn và nó sẽ không thể trở thành là một đối thủ đáng gườm tức thời trong phân khúc mà Đức hiện đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, đây thực sự là một mẫu coupe lai điện rất ấn tượng. Quan trọng hơn, việc lần đầu tiên Polestar cố gắng cho ra một mẫu xe của chính mình là một nỗ lực đáng được công nhận. Vậy BMW có nên lo sợ về hãng xe Thụy Điển trong tương lai không? Nhiều người cho rằng câu trả lời là “Không” tuy nhiên động thái này của Polestar cũng phần nào khiến BMW phải dè chừng.