Bí ẩn đằng sau 20 biểu tượng của các hãng xe hơi

Biểu tượng trên những dòng xe hơi không chỉ có vai trò nhận diện thương hiệu mà đằng sau đó là những câu chuyện thú vị về nguồn gốc thành lập, thậm chí là cả một thời kỳ lịch sử của hãng xe.

20. Citroen

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Biểu tượng của Citroen mang đến cảm giác là hình vẽ cách điệu của hai mũi tên hướng lên trên. Thực chất, người sáng lập hãng xe, Andre Citroen từng khởi nghiệp bằng nghề chế tạo bánh răng, do đó, biểu tượng Citroen chính là hai bánh răng khớp vào nhau.

19. Spyker

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Hình ảnh động cơ máy bay chính là nguồn gốc biểu tượng Spyker. Theo đó, tiền thân của hãng xe là một công ty chuyên sản xuất máy bay vào giai đoạn đầu thập niên 1990, trước khi phá sản vào năm 1925. Bên dưới hình ảnh, Spyker còn sử dụng những dòng chữ Latinh “Nulla tenaci invia est via” nhằm gửi gắm ý nghĩa “Với những người ngoan cường, không con đường nào là bất khả vượt qua”.

18. Mini

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Logo của Mini bắt nguồn từ biểu tượng mặt trời có cánh, có từ vùng Cận Đông cổ đại (bao gồm nhiều nền văn minh nổi tiếng như Lưỡng Hà, Ai Cập hay Ba Tư). Biểu tượng này thể hiện lòng trung thành, sự thiêng liêng và dòng dõi hoàng tộc.

17. Infiniti

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Nissan lý giải về biểu tượng của Infiniti chính là một con đường hướng về tương lai vô tận. Không chỉ vậy, nó còn gợi nhớ đến đỉnh núi Phú Sĩ, một biểu tượng của đất nước Nhật Bản.

16. Bentley

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Thành lập vào ngày 18/01/1919 cùng khởi đầu là một công ty sản xuất động cơ, do đó biểu tượng của Bentley đã chọn hình đôi cánh làm biểu tượng của hãng. Và khi quyết định chuyển sang chế tạo ô tô vào đầu những năm 1920, hãng vẫn giữ nguyên biểu tượng này.

15. Fiat

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

So với những hãng xe khác, biểu tượng của Fiat gần như không thay đổi từ khi xuất hiện vào năm 1899. Theo đó, Fiat được tạo ra từ 4 chữ cái đầu của cụm từ “Fabbrica Italiana Automobili Torino”, mang ý nghĩa “Nhà sản xuất ô tô xứ Torino” trong tiếng Italy.

14. Lamborghini

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Biểu tượng của hãng được lấy cảm hứng từ cung Kim Ngưu, cung hoàng đạo của người sáng lập Ferrucio Lamborghini. Ngoài ra, ông Lamborghini cũng rất đam mê môn đấu bò, điều đó thể hiện rõ ràng qua tên gọi những dòng xe của hãng Miura, Islero, Jarama hay Gallardo.

13. Bugatti

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Hình ảnh cách điệu 2 chữ E và B chính là biểu tượng của Bugatti và cũng là một sự tưởng nhớ đến người sáng lập công ty, Ettore Bugatti. Ông đã mất vào ngày 21/08/1947.

12. Subaru

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Cụm sao Thất Nữ, thuộc chòm sao Kim Ngưu chính là nguồn cảm hứng tạo nên 6 ngôi sao trên logo của Subaru. Không chỉ vậy, Subaru còn là tên gọi của chòm sao Kim Ngưu trong tiếng Nhật.

11. BMW

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Xanh dương và trắng trong logo của BMW chính là 2 màu sắc hãng đã sử dụng khi sản xuất máy bay trước đây. Và logo của BMW cũng là hình cách điệu của cánh quạt động cơ máy bay màu trắng trên nền trời xanh.

10. Ferrari

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Hình ảnh chú ngựa trên logo Ferrari được tạo ra từ hình ảnh tương tự trên chiến đấu cơ của Francesco Baracca, phi công vĩ đại của quân đội Italy trong Thế Chiến I.

Được biết, vào năm 23 tuổi, ông Enzo Ferrari, người sáng lập hãng xe đã có cơ hội gặp mẹ của Francesco Baracca. Bà đã nói với Enzo Ferrari hãy sơn chú ngựa lên chiếc xe của mình để lấy may mắn. Và ông đã sử dụng hình ảnh chú ngựa đó cùng nền sơn vàng, màu sắc biểu tượng của thành phố Modena, nơi hãng siêu xe Italy đặt trụ sở để tạo ra logo.

9. Tesla

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

CEO của Tesla, Elon Musk đã chia sẻ rằng biểu tượng của hãng được lấy cảm hứng từ chính sản phẩm của họ, chính là hình vẽ cách điệu dựa trên mặt cắt ngang của một motor điện.

8. Mercedes-Benz

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Biểu tượng của Mercedes-Benz có hình ngôi sao ba cánh thể hiện mục tiêu mà hãng hướng tới tạo ra những phương tiện di chuyển tốt nhất trên cả đường bộ, đường thủy và đường không.

7. Lotus

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Bốn chữ cái đầu trong tên của nhà sáng lập Lotus, Anthony Colin Bruce Chapman đã được lồng vào nhau tạo ra biểu tượng của hãng xe thể thao và xe đua Anh quốc.

6. Volvo

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Nhiều người từng cho rằng biểu tượng của Volvo bắt nguồn từ biểu tượng của giới tính nam. Thực chất, nó là hình ảnh của kim loại sắt được các nhà giả kim cổ đại sử dụng. Hình ảnh này cũng là một trong những biểu tượng lâu đời nhất của nền văn hóa phương Tây.

5. Porsche

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Cảm hứng để tạo nên logo Porsche chính là hình ảnh quốc huy bang Württemberg của Cộng hòa Weimar (tên gọi chính phủ Đức trong giai đoạn từ 1918-1933). Bên cạnh đó, thủ phủ bang Württemberg thời điểm đó là Stuttgart, nơi Porsche được thành lập.

4. Maserati

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Mario Maserati, người sáng lập công ty đã đích thân thiết kế logo với cảm hứng từ cây đinh ba của Neptune, vị thần biển cả trong thần thoại La Mã.

3. Audi

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Audi với biểu tượng bốn vòng tròn thể hiện sự hợp nhất của bốn hãng xe độc lập vào năm 1932 đã hợp nhất để tạo ra thương hiệu Audi hiện tại, bao gồm: Audi, DKW, Horch và Wanderer.

2. Cadillac

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Cadillac đã chọn gia huy của Antoine de la Mothe Cadillac, nhà thám hiểm người Pháp đã thành lập nên thành phố Detroit (Mỹ) để tạo nên logo của hãng. Và Detroit cũng là nơi hãng xe này đặt trụ sở.

1. Alfa Romeo

bi-an-dang-sau-20-bieu-tuong-cua-cac-hang-xe-hoi

Biểu tượng của Alfa Romeo được cho là phức tạp và có nhiều ý nghĩa nhất trong các hãng xe. Theo đó, chữ thập đỏ là biểu tượng của Thập Tự Chinh, tên gọi chung cho các cuộc chiến tranh tôn giáo diễn ra vào thời Trung Cổ trên khắp châu Âu, trong đó có Italy. Hầu hết các thành phố của Italy đều có chữ thập đỏ trên huy hiệu, trong đó có Milan, quê nhà của Alfa Romeo.

Trong khi đó, con rắn là biểu tượng cho gia tộc Sforza, gia tộc cai trị xứ Milan trong khoảng thời gian từ năm 1450-1535, trước khi Milan bị quân Tây Ban Nha đánh chiếm. Đặc biệt, hình ảnh con rắn ăn thịt người còn thể hiện việc quân Thập Tự Chinh chiến thắng người Hồi giáo, vốn bị coi là những kẻ “vô thần” vào thời kỳ đó.

Bạn cũng có thể thích