Hồn Việt ẩn hiện trong từng mẫu ô tô của Vinfast
Chỉ sau 1 tháng thành lập, VinFast đã giới thiệu với thị trường 20 mẫu thiết kế xe mà hãng sẽ cho ra mắt trong tương lai gần. 20 mẫu thiết kế thực sự đã làm dư luận ngạc nhiên với vẻ đẹp của từng mẫu xe. Nhưng, chắc hẳn ít người biết đến việc các nhà thiết kế bậc thầy của Ý đã cố ý sắp đặt khi đưa hồn Việt ẩn hiện trong từng mẫu xe tương lai của VinFast.
Văn hóa dân gian truyền thống
Trong 20 mẫu ô tô VinFast, studio Torino đối tác của McLaren, Ferrari nổi tiếng đã mang đến 3 cặp mẫu xe sedan và SUV. Những hình ảnh truyền thống của cả dân tộc Việt đã được họ đưa vào từng bản thiết kế khá duyên dáng.
Nổi bật nhất chính là mẫu TRN 01. Phần đầu xe có sự xuất hiện của chi tiết góc tam giác có nét tương đồng với vải thổ cẩm đặc trưng trong văn hóa Việt. Vải thổ cẩm được lưu truyền từ hàng nghìn năm nay ở cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam. Hình ảnh tấm vải thổ cẩm đã từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học cũng như trang phục của người dân Việt.
Trong khi đó, mẫu TRN 02 lại được các nhà thiết kế đưa hình ảnh ruộng bậc thang khắc họa trên phần lưới tản nhiệt của xe. Ruộng bậc thang là một nét đặc trưng tiêu biểu của người dân vùng núi phía Bắc. Tuy có nhiều nơi trên thế giới cũng hình thức canh tác ruộng trên loại địa hình dốc, nhưng hình ảnh những thửa ruộng vàng chín của Hoàng Su Phì, Mù Căng Chải, SaPa đã làm nhiều nhiếp ảnh giá nổi tiếng phải lưu luyến và kinh ngạc.
Cuối cùng, phần line đầu xe của mẫu TRN 03 lại có cảm hứng từ hình ảnh con đò ngang, một biểu tượng đặc trưng cho vùng sông nước Việt Nam.
Niềm tự hào dân tộc và tương lai của người Việt
Ngược lại với Torino, sudio có lịch sử hình thành gần 100 năm, Pinifarina đã mang tâm tư của người Việt làm nét nổi bật trong mẫu thiết kế số 1 của mình.
Theo đó, phần đầu xe có cảm hứng từ cánh chim hải âu được cách điệu thành hình chữ V, chữ cái đầu tiên trong tên nước Việt Nam. Ẩn ý đằng sau hình ảnh này chính là niềm tin về sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của cả dân tộc Việt trong tương lai.
Trong khi, ItalDesign lại đánh trực diện vào lòng tự hào dân tộc của người Việt khi đưa hình chữ V sắc nét, rõ ràng và không cách điệu lên logo cùng phần line từ đèn pha đến đầu xe. Điều này đã giúp cho hãng tạo sự chú ý và yêu thích từ người dùng Việt trong cuộc bầu chọn vừa qua của VinFast.
Từng có nhiều mẫu concept xe hơi được thiết kế từ những cảm hứng bất chợt như Rolls–Royce Wraith Inspired by Music có cảm hứng từ các buổi biểu diễn âm nhạc hay Maserati Interiors by Ermenegildo Zegna với cảm hứng từ thời trang. Song, việc tái hiện hồn dân tộc, quốc gia trên một chiếc xe hơi vẫn chưa phổ biến trên thế giới.
Với những mẫu thiết kế ô tô VinFast, các nhà thiết kế chắc có lẽ đã cảm nhận được khát vọng về một thương hiệu ô tô của người Việt mang tầm quốc tế. Chính vì vậy, ngoài vẻ thời thượng, đẳng cấp, các mẫu thiết kế xe xuất hiện lần này của VinFast đều ẩn chứa tâm tư và tinh hoa của dân tộc Việt.
Đây là màn chào đầu đặc sắc của VinFast trong những bước đi hiện thực hóa “giấc mơ Việt” về một thương hiệu ô tô đẳng cấp của người Việt.