Lamborghini Urus – Siêu SUV nhanh và mạnh hơn Bentley Bentayga nhưng lại rẻ hơn
Lamborghini Urus được trang bị động cơ xăng V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm nên có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây.
Đúng như kế hoạch từ trước, ngày hôm nay, 5/12/2017, hãng Lamborghini đã chính thức vén màn mẫu siêu SUV hoàn toàn mới mang tên Urus. Với thiết kế đậm chất thể thao và hệ dẫn động mạnh mẽ, Lamborghini Urus trông như đã sẵn sàng hạ gục bất kỳ đối thủ nào trong cùng phân khúc.
Theo hãng Lamborghini, Urus được trang bị động cơ xăng V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm. Sức mạnh này cho phép Lamborghini Urus tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây, 0-200 km/h trong 12,8 giây và đạt vận tốc tối đa 305 km/h. Mạnh mẽ là thế nhưng Lamborghini Urus tiêu tốn không quá nhiều nhiên liệu như mọi người tưởng với con số trung bình 10,6 lít/100 km khá bất ngờ.
Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp điều khiển thủy lực điện tử. Trong khi đó, bộ biến mô giúp tăng khả năng phản hồi của động cơ V8 kể trên. Theo hãng Lamborghini, mô-men xoắn động cơ được phân bổ theo tỷ lệ 40 trước và 60 sau. Khi cần, 70% mô-men xoắn động cơ có thể dồn lên cầu trước. Con số tương ứng của cầu sau là 87%.
Để tương xứng với sức mạnh động cơ, hãng Lamborghini đã trang bị phanh đĩa lớn nhất thế giới cho Urus. Cụ thể, trên bánh trước là rô-to phanh carbon-gốm 17,3 inch (439 mm), đi kèm kẹp phanh 10 piston. Bộ vành hợp kim 21 inch là trang bị tiêu chuẩn của siêu SUV này. Nếu muốn, khách hàng có thể mua vành 22 hoặc 23 inch tùy chọn, nằm trong lốp Pirelli P Zero Corsa chế tạo riêng cho Lamborghini Urus.
Chưa hết, Lamborghini Urus còn mượn hệ thống đánh lái cầu sau của người anh em Aventador S. Hệ thống này có tác dụng tối ưu hóa việc đánh lái ngược ở tốc độ thấp và đánh lái thuận ở tốc độ cao.
Ngoài ra, để đạt trọng tâm theo định hướng hiệu suất cao, hãng Lamborghini đã đặt động cơ tăng áp của Urus ở vị trí thấp. Riêng bộ tăng áp trung tâm nằm gần buồng đốt, từ đó tăng phản hồi của động cơ.
Khi điều khiển Lamborghini Urus, bạn có thể chọn 1 trong 6 chế độ lái, bao gồm Strada (đường phố), Sport (thể thao), Corsa (đường đua), Neve (tuyết), Terra (việt dã) và Sabbia (đường cát). Bên cạnh đó là chế độ lái cho Ego cho phép người dùng tự điều chỉnh các thông số theo ý muốn. Ở chế độ Neve, Terra và Sabbia, khung gầm của xe sẽ được nâng lên nhằm tăng khoảng sáng gầm.
Mạnh mẽ thôi chưa đủ, Urus còn sở hữu ngoại hình ấn tượng đúng như truyền thống của nhà Lamborghini. Mẫu siêu SUV hoàn toàn mới này sở hữu chiều dài tổng thể 5.112 mm, rộng 2.016 mm và cao 1.638 mm. So với Mercedes-Benz GLE sở hữu chiều dài tổng thể 4.918 mm, rộng 2.003 mm và cao 1.720 mm, Lamborghini Urus có kích thước khá tương đồng. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở của Lamborghini Urus là 3.003 mm, nhỉnh hơn nhiều đối thủ. Đặc biệt, tân binh nhà Lamborghini chỉ nặng 2,2 tấn, nhẹ hơn cả Porsche Cayenne Turbo dù 2 mẫu xe này dùng chung cơ sở gầm bệ MLB Evo.
Vì Lamborghini Urus là xe SUV nên chẳng có gì lạ khi mẫu xe này sở hữu khoang hành lý có thể tích 616 lít khi có hàng ghế sau. Nếu hàng ghế sau gập xuống, khoang hành lý được mở rộng ra 1.596 lít.
Dù Lamborghini Urus có thừa hưởng một số nét thiết kế từ đàn anh LM002 trong quá khứ nhưng mẫu siêu SUV này có tỷ lệ như siêu xe với “phần thân chiếm 2/3 và cửa sổ chiếm 1/3” tương tự Aventador hay Huracan. Có lẽ chi tiết thiết kế nổi bật nhất của Lamborghini Urus phải là đường gân chéo trên nắp capô hay hốc hút gió cỡ lớn. Thêm vào đó là hệ thống đèn pha nằm ngang mượt mà, tích hợp dải đèn LED định vị hình chữ Y truyền thống.
Đằng sau Lamborghini Urus xuất hiện nóc xe thấp, cửa sổ không viền và đèn hậu hình chữ Y quen thuộc. Bộ khuếch tán sau của siêu xe này trên thực tế lấy cảm hứng từ xe đua Lamborghini, tích hợp thêm 2 ống xả hình tròn.
Bước vào bên trong Lamborghini Urus, bạn sẽ bất ngờ với nội thất kết hợp giữa vẻ sang trọng và thể thao. Tương tự những mẫu xe Lamborghini khác, Urus cũng đi kèm nhiều chi tiết hình lục giác trên mặt táp-lô. Bên cạnh đó là vô lăng 3 chấu chống rung, màn hình màu TFT kỹ thuật số toàn phần ở bảng đồng hồ, cảm biến đỗ xe, hệ thống giảm thiểu/ngăn chặn va chạm PreCognition cùng ghế trước sưởi ấm/chỉnh điện 12 hướng tiêu chuẩn và 18 hướng tùy chọn.
Tương tự những mẫu xe đời mới, Lamborghini Urus cũng có hệ thống thông tin giải trí LIS với tính năng ra lệnh bằng giọng nói, hỗ trợ ứng dụng Apple CarPlay/Android Auto, dàn âm thanh 8 loa tiêu chuẩn và Bang & Olufsen cao cấp với âm thanh 3D, công suất 1.700 W tùy chọn.
Tại thị trường Mỹ, Lamborghini Urus được bán với giá khởi điểm 200.000 USD, rẻ hơn Bentley Bentayga. Con số tương ứng ở Anh, châu Âu cũng như Trung Quốc là 131.500 Bảng, 171.429 Euro và 3,13 triệu Nhân dân tệ. Dự kiến, những chiếc Lamborghini Urus đầu tiên sẽ được giao cho khách vào mùa xuân năm sau.
Hãng Lamborghini hi vọng có thể bán được 3.500 chiếc Urus mỗi năm. Đến năm 2019, mẫu siêu SUV này sẽ có thêm hệ dẫn động plug-in hybrid.