Thương hiệu xe sang thay đổi nhà phân phối tại Việt Nam

TS. Lê Đăng Doanh (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) nói về tình hình phân phối ô tô chính hãng nhập khẩu tại Việt Nam hiện nay: Công nghiệp lắp ráp ôtô đang gặp khó khăn vì giảm thuế nhập khẩu. Việc thay đổi nhà nhập khẩu, phân phối ôtô của các hãng lớn là bình thường. Tuy nhiên, cần phải hết sức chú ý để tạo cạnh tranh lành mạnh, tránh câu chuyện bình cũ rượu mới…

thuong-hieu-xe-sang-thay-doi-nha-phan-phoi-tai-viet-nam

Đại Á sẽ là doanh nghiệp mới nhập khẩu Land Rover và Jaguar

Trước đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô chính là doanh nghiệp được uỷ quyền chính hãng trong nhập khẩu Land RoverJaguar từ Anh.

Tuy nhiên, sau quyết định truy thu thuế của Cục Hải quan, Tân Thành Đô đã không thể tiếp tục trở thành đại lý phân phối ủy quyền chính hãng của hai nhãn hiệu trên.

Thay vào đó, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã giới thiệu Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Đại Á là doanh nghiệp  nhập khẩu và kinh doanh Jaguar và Land Rover chính hãng tại Việt Nam.

Được biết, doanh nghiệp này mới được ủy quyền phân phối Jaguar và Land Rover vào thị trường Việt Nam từ tháng  09/2016.

Tuy vậy, các khách hàng muốn mua xe của Jaguar và Land Rover vẫn có thể tới các showroom của Tân Thành Đô trước đây để xem xe và nhận hàng.

Một đại diện của Đại Á phát biểu về vấn đề này: “Đại Á là một đơn vị kinh doanh độc lập, mua lại hệ thống đại lý của Tân Thành Đô để khai thác kinh doanh, chăm sóc khách hàng theo quy chế của Jaguar Land Rover toàn cầu.”

Về vụ việc của Tân Thành Đô, tổng số tiền thuế truy thu mà Cục Hải quan TP.HCM ấn định cho công ty này là 719,5 tỉ đồng, trong đó có 273 tỉ đồng thuế nhập khẩu, 344 tỉ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và hơn 100 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tính tới tháng 06/2017, Tân Thành Đô chỉ mới trả số tiền thuế là 101,5 tỉ đồng, số tiền thuế còn nợ là 618 tỉ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp này vẫn đang khiếu nại về việc truy thu thuế.

BMW cũng đang gặp vấn đề về phân phối 

Trước đây, Công ty TNHH Ô tô Âu châu (Euro Auto) chính là đại diện phân phối BMW tại Việt Nam. 

Nhưng công ty này đang bị dính vào nghi vấn gian lận thương mại trong quá trình nhập khẩu BMW chính hãng vào tháng 12/2016.

Ngày 20/12/2016, Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án về tội buôn lậu với Euro Auto và chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an tiếp tục điều tra. 

Trong đó có 3 bị can bị khởi tố, 2 bị can bị bắt gồm ông Nguyễn Đăng Thảo – Tổng giám đốc Euro Auto.

Số phận của BMW tại Việt Nam chưa rõ thế nào thì Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội mới đây đã đề nghị Công ty TNHH Cica Việt Nam phải giải trình, bổ sung một số nội dung liên quan khi đơn vị này muốn thêm danh mục hàng hoá thực hiện quyền nhập khẩu, phân phối bán buôn, bán lẻ của doanh nhgiệp có vốn đầu tư nước ngoài với trên 70 mặt hàng, trong đó có ôtô du lịch dưới 9 chỗ.

Đáng lưu ý, Công ty TNHH Cica nhận 100% vốn đầu tư nước ngoài từ Sime Darby Industrial Sdn. Bhd – một thành viên của Tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia).

Trong khi đó Sime Darby Group cũng chính là công ty mẹ của Công ty Sime Darby Motor – nhà đầu tư đang chiếm hơn 90% cổ phần tại Công ty TNHH Ô tô Âu châu (Euro Auto).

Mặt khác, mặt hàng mà Cica muốn bổ sung quyền nhập khẩu, phân phối là ôtô du lịch dưới 9 chỗ ngồi có mã HS 8703 – mặt hàng mà Euro Auto đang kinh doanh.

Chia sẻ về việc Euro Auto và Cica là anh em một nhà, đồng thời Euro Auto chuẩn bị được thay thế bởi Cica để phân phối BMW tại Việt Nam hay không, đại diện của Euro Auto nói: “Tập đoàn chưa có thông báo lại cho ban giám đốc và tôi không bình luận về vấn đề này.”

Nhiều doanh nghiệp cho rằng các cơ quan quản lý cần xem xét Euro Auto và Cica về bản chất có cùng thuộc một tập đoàn hay không và cần có giải pháp để các doanh nghiệp không né thuế, tạo cạnh tranh không bình đẳng.

Bạn cũng có thể thích