11 mặt hàng phụ phẩm ít ai ngờ đến của các nhãn hiệu xe nổi tiếng

Từ thực phẩm, rượu vang cho tới máy bay, các nhãn hiệu xe nổi tiếng này đúng là rất biết cách làm ăn và đa dạng hóa mặt hàng của mình.

Các nhà sản xuất xe đương nhiên là có chuyên môn chế tạo xe. Một số có kiêm luôn chế tạo xe tải và mô tô nữa. Một số lại có những bộ phận chịu trách nhiệm thiết kế nhiều sản phẩm cho khách hàng bên ngoài. Nhưng lại có một số còn mở rộng mạng lưới sản phẩm của họ sang đủ thứ tá lả hỗn tạp như xúc xích, mật ông, mô-tơ du thuyền và động cơ phản lực.

Hầu những mặt hàng phụ này đều không mang lại lợi nhuận như các mặt hàng chính của một nhãn hiệu xe, và chúng thường không hấp dẫn như người ta mong đợi, và một số dường như tách biệt khỏi nhà sản xuất xe mà chúng có cùng tên nhãn hiệu. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số những sản phẩm phụ đa dạng đến từ những nhãn hiệu xe nổi tiếng thế giới.

Xúc xích Volkswagen

Người Đức nổi tiếng khắp thế giới với món xúc xích, vậy nên không thực bất ngờ khi một trong những doanh nghiệp sản xuất lớn nhất đất nước như Volkswagen có đưa mặt hàng thực phẩm này vào danh mục sản phẩm đầu tư của họ.

Trên thực tế, Volkswagen đã có 45 năm chế biến loại xúc xích có tên currywurst trên thị trường, kể từ năm 1973 cho tới nay. Và với doanh số 6,8 triệu chuỗi (hay 18.000 chuỗi mỗi ngày), họ bán xúc xích còn chạy hơn cả ô tô toàn cầu trong năm ngoái. Một đội ngũ cơ 30 người chịu trách nhiệm chế biến chúng tại một công xưởng đặc biệt ở một nhà máy tại Wolfburg.

Mật ong Porsche

Đối với nhiều người mê xe, không gì có thể “ngọt ngào” như được trượt vào phía sau tay lái của một chiếc Porsche. Nhưng nhà sản xuất ô tô nổi tiếng còn sản xuất một thứ còn ngọt hơn thế. Nhà máy Porsche ở Leipzig là mái nhà cho một dự án nuôi dưỡng 3 triệu chú ong mật. Chúng cư trú trên gần 40 héc-ta đất và sản xuất hơn 1 tấn mật mỗi năm từ cây táo gai, chanh lá cam và hoa châu chấu đen.

Mật ong này được bán ra công chúng, nhưng bạn sẽ không thể tìm thấy nó ở các cửa tiệm. Chúng chỉ bán trong bán cửa hàng quà tặng tại một trung tâm chăm sóc khách hàng, và thường bán chạy như tốc độ của mẫu GT3 RS thực hiện một vòng đường đua Nordschleife.

Máy xay hạt tiêu Peugeot

Nhà sản xuất ô tô Pháp Peugeot là một trong số ít những công ty chế tạo cả xe 2 bánh và 4 bánh. Nhưng ít ai biết họ còn sản xuất cả máy nghiền hạt tiêu nữa. PSP Peugeot SAS là tên của công ty này, và Peugeot Saveurs là tên của thương hiệu.

Nó xay mịn mọi thứ như hạt tiêu, muối, ớt, hạt nhục đậu khấu, và cà phê. Ngoài máy xay hạt tiêu, người mua còn có những vật dụng mở rượu vang đi kèm như: mở nút chai, ly, bình đựng… Mặc dù công ty này không còn liên quan trực tiếp tới nhà sản xuất ô tô, nhưng nó vẫn được sở hữu bởi gia đình Peugeot.

Rượu vang Aplina

Nổi tiếng cho khả năng độ xe BMW,Alpina còn có nguyên một mảng kinh doanh phụ đối với mặt hàng rượu vang. Nhưng họ không tự sản xuất ra rượu. Thay vào đó, nguồn cung của họ đến từ những nhà bán rượu trên khắp châu Âu và vươn xa ra sang cả nước Mỹ và Nam Mỹ.

Cho hơn 1/3 thế kỷ, Alpina đã nhập khẩu và phân phối các chai rượu nho chất lượng và bán chúng tới các nhà hàng ăn và cửa tiệm rượu ở Đức và quanh thế giới. Mức giá cho một chai có thể biến hóa từ 5 USD cho tới 1.900 USD tùy theo kích cỡ và loại rượu.

Máy cắt cỏ Honda

Các nhà sản xuất xe Nhật Bản thường có xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh của họ sang nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Trong số đó, Honda có sản xuất cả xe du lịch, bán tải, mô tô, động cơ tàu thủy, rô bốt hình giống người, và cả máy bay phản lực. Thậm chí họ còn vô số những mặt hàng máy móc điện tử khác bao gồm máy phát điện, máy thổi tuyết, và cả máy cắt cỏ.

Thuyền buồm gắn máy Toyota

Khác với các đối thủ nội địa khác, Toyota chủ yếu tập trung vào chế tạo xe du lịch và bánt ải, và phụ tùng cần thiết để tạo nên chúng… với một ngoại lệ đáng nhắc đến. Công ty Toyota Marine hiện có đang chào bán ba mẫu thuyền buồm gắn máy kiểu du thuyền, tất cả đều có tên Ponam với kích cỡ dài 8,5 m, 9,5 m và 10,6 m. Chúng chủ yếu được bán thông qua mạng lưới đại lý ở nội địa Nhật Bản.

Tấm pin năng lượng mặt trời Tesla

Trong năm ngoái, Tesla đã bỏ đi chữ “Motors” khỏi tên của họ, và lí do là để gia tăng sự đa dạng. Họ không chỉ làm mô-tơ điện, hay xe diện để đặt chúng vào nữa. Họ còn chế tạo các trang bị lắp đặt điện, như nhà có tường điện tử Powerwall và cụm pin công nghiệp, và cả những tấm pin năng lượng mặt trời nữa.

Vậy bạn không chỉ lái một trong những xe điện của họ, mà ngay cả nhà cửa, lĩnh vực kinh doanh, và mạng lưới điện địa phương cũng được cung cấp bởi trang bị Tesla nữa.

Máy cày Lamborghini

Chúng ta đều biết câu chuyện lịch sử: Lamborghini có xuất phát điểm là một công ty sản xuất máy kéo trước khi bước vào lĩnh vực siêu xe. Nhưng liệu bạn có biết rằng bạn vẫn có thể mua một chiếc máy kéo Lamborghini không? Ông Ferruccio Lamborghini đã thành lập công ty Lamborghini Trattori trong năm 1948, và Automobili Lamborghini trong năm 1963.

Sau một thập kỷ điều hành cả hai công ty, ông ấy đã bán đơn vị chế tạo trang bị nông nghiệp cho một công ty giờ đây có tên là SDF Group, và công ty này vẫn tiếp tục chế tạo máy kéo dưới cái tên Lamborghini với kiểu dáng thiết kế hầm hố chẳng kém Aventador hay Urus.

Nội thất Bentley

Bentley thường chế tạo và bán cỡ 11.000 chiếc xe sang mỗi năm. Nhưng ở thời điểm suy thoái thế giới năm 2009, nó chỉ bán được có 3.600 chiếc, ít hơn một nửa so với những gì nó đã bán được năm trước đó. Vậy nên để giữ cho bộ máy tiếp tục hoạt động bận rộn, các người thợ lành nghề ở Crewe đã bắt đầu chế tác đồ nội thất gia đình, với cùng mức tiêu chuẩn như nội thất xe xịn của công ty.

Cho tới ngày nay, nhà  sản xuất ô tô vẫn chào báo dòng sản phẩm nội thất Bentley Home. Nhưng với số lượng thợ thủ công lành nghề đang bận rộn với các mẫu Continental và Bentayga, công ty đã bắt tay với Luxury Living Group để sản xuất ghế sofa, ghế tựa, bàn, giường ngủ, và hơn thế nữa.

Phản lực chiến đấu Saab

Bạn còn nhớ thời Saab bán xe dưới câu khẩu hiệu “sinh ra từ phản lực” không? Họ chẳng nói điêu một chút nào đâu. Cho tới khi tách ra vào năm 1968, nhà sản xuất xe này là một phần của cùng tập đoàn Saab AB đã chế tạo máy bay phản lực như JAS 39 Gripen, thứ đã trở thành xương sống của lực lượng không quan từ Thụy Điển cho tới Nam Phi. Mặc dù hoạt động ô tô đã bị đóng cửa vài năm trước, Saab AB vẫn sản xuất máy bay và nhiều phần cứng quân sự khác.

Động cơ máy bay Rolls-Royce

Saab không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất có lịch sử trong ngành hàng không, Rolls-Royce cũng từng chế tạo động cơ máy bay. Công ty sản xuất xe và hàng không này là một và duy nhất, kể từ khi thành lập trong năm 1906 cho tới năm 1973 khi bộ phận chế tạo xe (bao gồm nhãn hiệu Bentley) tách ra ngoài, rồi bán trong năm 1980 cho nhà Vickers. Trong năm 1998, Volkswagen đã mua lại Bentley , và BMW mua lại Rolls-Royce.

Trong khi đó, bộ phận hàng không, giờ được biết đến dưới cái tên Rolls-Royce Holdings đã phát triển trở thành một trong những nhà sản xuất động cơ máy bay lớn nhất thế giới.

>>> 5 sự thực điên rồ về đội ngũ thợ may làm nên nội thất cho Bentley

Bạn cũng có thể thích