13 bộ cần số thú vị nhất từng được chế tạo trong lịch sử xe ô tô

Những bộ cần số này chắc chắn sẽ khiến việc lái xe trở nê thú vị hơn nhiều, đặc biệt là khi bạn đã quen với kiểu thiết kế khác thường của chúng.

Một chiếc cần sang số trên xe ô tô không cần phải thú vị và đẹp đẽ để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chình vì lẽ đó nên khi một nhà sản xuất bỏ ra công sức để thiết kế ra một chiếc cần sang số thật ngầu, chúng ta cần phải công nhận thành quả đó. Sau đây, chúng ta sẽ cùng đến với danh sách những bộ cần sang số ngầu nhất, chiếm được nhiều tình cảm của người sử dụng nhất trong thế giới ô tô.

Hurst Pistol Grip

Hurst là một nhà sản xuất nổi tiếng với những bộ cần số đẹp mắt, trở thành một trong những cái tên mang tính biểu tượng nhất trong các chiếc xe cơ bắp Mỹ. Bộ cần số có thiết kế kiểu báng súng giúp người sử dụng có thể nắm chắc từng ngón tay và nhìn còn bắt mắt nữa.

Volkswagen Golf GTI Golfball

Mẫu GTI có cả tấn tính năng nội thất thú vị, nhưng có lẽ cái ngầu nhất là núm cần số có hình dạng một quả bóng gôn. Quả thực thiết kế này có độ chi tiết cao, cảm giác khác lạ và còn gợi nhớ về mẫu GTI thời xưa nữa.

Fiat Abarth 695 Biposto

Fiat Abarth 695 Biposto sử dụng bộ “dog rings” chuyên dụng cho đua xe trong hộp số của nó để người sử dụng có thể lên số một cách nhanh chóng và không phải sử dụng pê-dan li hợp. Vẻ ngoài của nó trông như một tác phẩm nghệ thuật, nhưng đừng để bị đánh lừa, nó vẫn hoạt động theo sơ đồ chữ H.

Chevrolet Camaro Horseshoe Ratchet

Chúng ta yêu thích những xe cơ bắp với hộp số sàn sơ đồ chữ H, nhưng kiểu cần số Horseshoe Ratchet mà GM lắp đặt trên những chiếc Camaro sử dụng hộp số tự động và cả những chiếc xe khác cũng rất tuyệt. Nó thực sự phù hợp với kiểu xe thế này.

Pagani Huayra

Mọi thứ nhà thiết kế Horacio Pagani thực hiện đều là một tác phẩm nghệ thuật, và cần sang số cho hộp số li hợp đơn trong chiếc Huayra cũng không phải một ngoại lệ. Nó sử dụng đủ kiểu lò xò và trục nối để tạo một cảm giác hoàn hảo và chưa kể còn vô cùng đẹp mắt nữa.

Cord Preselector

Thấy cái miếng chrôm nhỏ xíu được gắn vào bên phải của trụ lái kia không? Đó chính là bộ cần số trên chiếc Cord thập niên 1930’ này. Nó là một hộp số preselector (chọn trước). Khi lái xe, tài xế tiến hành chọn số tiếp theo trước, rồi chiếc xe sẽ tự động chuyển sổ khi bộ li hợp bị nén xuống. Nó là một hệ thống quá phức tạp để trở nên phổ biến đại chúng, và chỉ xuất hiện trên một số xe hạng sang của thập niên 1930’ mà thôi.

Citroen SM

Mọi thứ về Citroen SM đều thật lạ và tuyệt vời, vậy nên không bất ngờ khi cần số 5 cấp của nó cũng chẳng giống bất kỳ thứ gì khác. Toàn bộ cái miếng ở trung tâm sẽ chuyển động với cần số, và nó tạo ra một âm thanh kim loại đã tai bậc nhất khi vào một số mới.

Spyker Open-Linkage Manual

Cần số sàn trên những chiếc siêu xe Hà Lan điên rồ của hãng Spyker trong thật đơn giản, nhưng lại thật trang nhã. Không ai dám nói bạn điên khi mua một chiếc Spyker chỉ vì muốn chạm vào thiết kế cần số này đâu.

Honda Civic Si 2002-2005

Kiểu cần số “dash-mounted” trên Honda Civic Si đời 2002-2005 trong rất lạ mắt, và thực nó rất tinh vi đấy. Nó đặt cần số vào một vị trí tốt và gần với vô lăng, trong khi chỉ có kích cỡ nhỏ gọn giúp mở rộng không gian giữa các ghế ngồi.

Hurst Lightning Rod 1983

Được thiết kế để đua drag, kiểu cần sang số Hurst Lightning Rod tuyệt vời cho phép các tài xế sang số trên hộp số tự động trên từng chiếc cần một. Chiếc cần bên trái là PRND bình thường, trong khi chiếc ở ngoài cùng bên phải là để lên số 1 sang số 2, và chiếc ở giữa để xử lý số 2 lên số 3. Với mỗi chiếc cần khác nhau tương ứng với một số chuyển, bạn có tối thiểu hóa khả năng lên nhầm số trong một cuộc đua drag.

Mercedes-Benz CLK-GTR

Đúng rồi đấy, cái núm thép bé tí đô chính là núm cần số. Nó được trang bị trên chiếc Mercedes-Benz CLK-GTR và có công dụng chuyển số tiến và số lùi, trong khi cần gạt trên tay lái điều khiển lên số và về số trong khi lái.

Citroen 2CV

Citroen 2CV có thể là một chiếc xe giá phải chăng phù hợp với mọi người, nhưng nó được trang bị đủ cơ chế máy móc sáng tạo và hấp dẫn. Bộ cần số của nó phải nói là đặc biệt ngầu bởi nó chuyển sang động sang hai bên và thụt ra thụt vào mặt táp lô, thay vì chạy lên chạy xuống giống các cần số thông thường. Thật lạ đời, nhưng các khách hàng 2CV lại rất yêu thích nó.

Audi R8 Gated Manual

Thế hệ Audi R8 thứ nhất không phải là chiếc xe đầu tiên sử dụng hộp số sàn gated, nhưng nó đã làm hoàn hảo thiết kế này. Không chỉ đẹp mắt, nó còn được chế tạo để mang tới cảm nhận tốt hơn bất cứ cần số gated nào trước đó.

Bạn cũng có thể thích