3 ông lớn Toyota, Mazda, Denso bắt tay phát triển xe điện
Với mục đích nhằm tìm kiếm phương án bắt kịp với các đối thủ trong cuộc chiến xe điện, Toyota đã thiết lập một liên minh mới cùng phát triển công nghệ xe ô tô điện với Mazda và công ty Denso.
Các nhà hoạch định chính sách ở những thị trường trọng điểm như Trung Quốc đang đẩy mạnh việc chuyển sang sử dụng xe điện trong 2-3 thập kỷ tới. Việc này sẽ gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất ôtô truyền thống, do các chi phí pin sụt giảm sẽ cho phép sản xuất được nhiều xe hơn.
Nikkei cho biết, vào ngày 28/9, 3 ông lớn trong ngành sản xuất ô tô là Toyota, Mazda và Denso đã ký hợp đồng thành lập liên minh xe điện Common Architecture Spirit (viết tắt là C. A. Spirit). Theo đó, mục đích của liên minh là cùng phát triển các công nghệ cấu trúc cơ bản của xe điện thông qua một công ty mới gồm các kỹ sư được lựa chọn từ 3 công ty.
Theo Toyota, công ty mới sẽ phát triển công nghệ kỹ thuật cho một loạt các xe điện, bao gồm các xe nhỏ, xe chở khách, SUV và xe tải nhẹ. Toyota cũng sẽ đầu tư 10 triệu Yên, tương đương với 88.386 USD.
Trong liên doanh này, Toyota sẽ nắm 90% cổ phần, trong khi Mazda và Denso, nhà cung cấp lớn nhất của Toyota, mỗi hãng sẽ nắm giữ 5% cổ phần còn lại.
Các kế hoạch xây dựng trên quan hệ đối tác được công bố vào tháng 8 sau khi Toyota nắm giữ 5% cổ phần của Mazda. Hai tập đoàn cũng cho biết, họ sẽ cùng nhau phát triển các công nghệ xe điện có chi phí hợp lý.
Cũng vào tháng trước, hai ông lớn Toyota và Mazda đã tuyên bố sẽ tiến hành hợp tác phân bổ 50 tỷ Yên để phát triển công nghệ cốt lõi và hệ thống kiểm soát xe điện. Thêm vào đó, với số tiền hợp tác đầu tư lên đến 1,6 tỷ USD, hai hãng sản xuất ôtô Nhật cũng sẽ mở nhà máy mới tại Mỹ.
Việc hợp tác với nhà sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất nhất Nhật Bản – Denso sẽ giúp liên doanh đẩy nhanh tiến trình phát triển dòng xe này. Denso hiện đang sản xuất những linh kiện tối quan trọng đối với hệ thống điện của xe. Bên cạnh đó, hãng này cũng dự kiến sản xuất điều hòa không khí riêng cho xe hơi điện.
Denso cùng với hãng sản xuất linh kiện Aisin Seiki và công ty máy móc Toyota Industries sẽ gửi nhân sự đến Bộ phận Kế hoạch kinh doanh xe điện của Toyota.
Sau nhiều năm tập trung vào việc đưa các dòng xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào thị trường, năm ngoái, Toyota đã thành lập một bộ phận để phát triển xe điện do Chủ tịch Akio Toyoda lãnh đạo và cho biết họ dự định giới thiệu các dòng xe điện ở Trung Quốc trong những năm tới.
Hiện tại, cả Toyota và Mazda đều không có thị trường xe điện đầy đủ. Toyota cho biết, khả năng chi trả và phạm vi hạn chế của chiếc xe chạy bằng pin là những trở ngại cho việc phổ biến các dòng xe ô tô điện cho đến nay.
Mazda có một phần ngân sách R&D của Toyota, điều này đã khiến cho việc bản thân Mazda phát triển xe ô tô điện trở nên khó khăn. Mặc dù vậy, Mazda đã cho biết rằng họ có kế hoạch tung xe ô tô điện vào thị trường trong vài năm tới. Có rất nhiều tín hiệu cho thấy, các dòng xe ô tô điện mới của Mazda và Toyota sẽ xuất hiện trên thị trường ô tô lần lượt vào năm 2019, 2020
Được biết, cổ phiếu Mazda tăng 3% và Denso tăng 1,5% sau khi thông tin liên doanh được công bố. Trong khi đó, cổ phiếu của Toyota không thay đổi.
Gần đây, có nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Đức và Trung Quốc đã công bố kế hoạch hoặc ý định cấm bán ôtô mới chạy bằng các nhiên liệu như xăng, dầu diesel, khí đốt trong thời gian tới. Điều này thúc đẩy liên doanh C. A. Spirit đẩy nhanh các dự án của mình hơn so với dự kiến. Từ đó cũng có thể thấy rằng, thế giới đang ngày càng ưa chuộng và ưu tiên các dòng xe ô tô sử dụng nguyên liệu sạch hơn là các xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
Ngoài ra, trong ngành công nghiệp xe ô tô trên thế giới, các hãng xe lớn cũng đã và đang thúc đẩy việc sản xuất các dòng xe ôtô điện. Đặc biệt, hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ còn sở hữu một thương hiệu xe điện riêng tại thị trường Trung Quốc. Được biết, liên minh xe ô tô giữa Nissan Motor của Nhật Bản và Renault của Pháp cũng sẽ bắt đầu hợp tác với hãng Dongfeng Motor Group của Trung Quốc nhằm sản xuất xe ôtô điện tại thị trường này.
Tesla là hãng tiên phong trong lĩnh vực phát triển xe điện. Hiện hãng đang nắm giá trị vốn hóa đứng thứ 4 trên thế giới với 58,7 tỷ USD. Tuy chỉ có 76.000 chiếc xe được bán trong năm qua và sản lượng sản xuất chưa bằng 1% của GM, nhưng Tesla vẫn đứng trên GM (51 tỷ USD) về giá trị vốn hóa.