9 sự thật ít ai biết về VW Beetle

Bên cạnh những chi tiết liên quan đến VW Beetle vốn đã rất phổ biến, vẫn còn đó những câu chuyện bên lề chưa được chuyển thể sang ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng Đức. Dưới đây là 9 điều ít ai biết về chiếc VW Beetle này.

9 sự thật ít ai biết về VW Beetle.

Volkswagen Beetle tự bao giờ đã trở thành một hình tượng xe có thiết kế không lẫn vào đâu được bên cạnh tên tuổi đi liền với văn hóa đại chúng. Tuy nhiên ngoài những đặc điểm gắn với phong cách những năm 60 – không nói đến yếu tố hòa bình, tình yêu và phong cách rock & roll – tiểu sử của Beetle vẫn còn lưu giữ nhiều câu chuyện lý thú khác và hầu hết những câu chuyện này không được viết bằng tiếng Anh.

Do đó trong trường hợp bạn không thể tiếp cận với tài liệu bằng tiếng Đức thì đây sẽ là một ít sự thật hiếm hoi mà chắc chắn bạn chưa từng được biết về Volkswagen Beetle.

Kẻ độc tài Adoft Hitler chính là người lên ý tưởng chế tạo xe

Kẻ độc tài Adoft Hitler chính là người lên ý tưởng chế tạo xe.

Đầu thế kỷ XX tại Đức, chỉ có giới thượng lưu nhà giàu mới có thể sở hữu riêng một chiếc xe hơi và những kẻ lắm của này đặc biệt ưa thích các loại xe lớn đắt tiền. Điều đó có nghĩa là vào đầu những năm 1930 khi hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn ở Đức được khởi công xây dựng, những người duy nhất có thể sử dụng tuyến đường cao tốc mới này là giới elite (hay còn gọi là giới tinh hoa).

Trước bối cảnh đó, đã xuất hiện một người đề xuất ý tưởng chế tạo một chiếc xe có giá phải chăng để nhiều người khác có thể cùng sử dụng, người đó không ai khác chính là Adoft Hitler. Chiếc xe đó đã được cho ra đời và sau này được biết đến với cái tên “the Beetle”.

Tuy nhiên, mãi đến năm 1938 những chiếc xe đầu tiên mới được xuất xưởng và tại thời điểm đó đã có một (mà đúng hơn là một vài) ý tưởng kém sáng suốt của Hitler đã làm cho tiến trình sản xuất bị đình trệ. Do đó mặc dù nỗ lực rất nhiều nhưng dân tình vẫn phải đợi một thời gian dài sau đó mới có thể sở hữu được chiếc xe này.​

Sức mạnh từ niềm vui

Sức mạnh từ niềm vui.

Mặc dù Adoft Hitler đã đi đúng hướng khi lên ý tưởng sản xuất chiếc Beetle nhưng kết cục tổng thể cho ý tưởng thú vị này lại cực kỳ tồi tệ. Hitler đã sống đúng với bản chất lập dị trong con người gã khi cố đặt tên cho chiếc xe trên. Hitler chủ đích lấy cái tên “Strength Through Joy Car” (tạm dịch Sức mạnh từ niềm vui) để đặt cho chiếc xe hướng tới đối tượng là đa số quần chúng.

Không ngạc nhiên khi mà cái tên này không được giữ lại lâu và sau đó được người dùng gọi là “the people’s car” (tạm dịch Xe của quần chúng) hay Volkswagen và như những gì có lẽ bạn đã chú ý, cái tên này được dùng cho đến tận bây giờ.​

Một phiên bản giống… Porsche

Một phiên bản giống... Porsche.

Khi Hitler đang cố tìm kiếm một người có thể chế tạo chiếc xe mới này, gã đã tìm đến người bạn người Áo của mình là Ferdinand Porsche để tham vấn. Porsche trước đó đã từng ấp ủ suy nghĩ về một chiếc xe đại chúng trong một thời gian dài nên khi có cơ hội, ông đã không mất quá nhiều thời gian để nghĩ ra thiết kế cho chiếc xe này.

Và nếu nhìn vào thiết kế cổ điển hình con bọ mà ông thiết kế cho Hitler và tưởng tượng thêm một chút, bạn sẽ được tha thứ nếu như có suy nghĩ xe có chút na ná với thiết kế của Porsche. Bởi vì sau khi hoàn thiện xong ý tưởng hình con bọ, Porsche và con trai ông bắt đầu thực hiện một mẫu xe đua mới dựa trên nền ý tưởng cũ. Chiếc xe đua đó sau này đã trở thành chiếc 911.​

65 tuổi

65 tuổi Beetle.

Nếu bạn đã từng gặp một chiếc Beetle, chắc chắn bạn đã chứng kiến một nhóm xe và không phải ai sở hữu xe đó cũng là địa chủ quý tộc ở Đức. Lý do là vì mặc dù Volkswagen Beetle được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1938, việc sản xuất xe vẫn được tiếp tục duy trì đến tận năm 2003 – đồng nghĩa với việc xe có 65 năm sản xuất – một khoảng thời gian ấn tượng.

Phiên bản gốc cuối cùng của the Beetle bán tại Mỹ đã được chuyển tay qua người khác vào năm 1979. Mặc dù tiến trình sản xuất xe vẫn được tiếp tục ở Mexico đến mãi năm 2003 nhưng việc nhập khẩu xe đã bị cấm do các luật định về phát thải. Và thế là “the Rabbit” đã thay thế vị trí của “the Beetle” trên thị trường (nếu không muốn nói là cả vị trí trong trái tim của khách hàng). Nhưng mặc cho những đặc tính được cải tiến, chiếc xe này cũng không bao giờ nắm bắt được hình ảnh của công chúng theo cách “the Beetle” đã làm được trước đây.

Ai nói người Mỹ không thích bọ hung cơ chứ?

21.529.464

21.529.464 xe Beetle.

Vào năm 1972, Volswagen Beetle đã ghi tên mình vào kỉ lục bán hàng của thế giới vượt qua cả Model T Ford và rồi tiếp tục bán rất chạy. Khi chiếc xe cuối cùng xuất xưởng vào năm 2003, số lượng xe sản xuất đã dừng lại con số khủng khiếp 21.529.464 chiếc và cũng vào thời điểm đó bản thân nó cũng bị Volkswagen Golf đánh bại.

2 trong số những chiếc Beetle cuối cùng được sản xuất ở Đức được chứa trong sáp để bảo tồn cho hậu thế. Nhưng nếu nhìn nhận những ví dụ về con số “kinh khủng” hiện vẫn còn gây tiếng vang trên toàn thế giới này cũng như sự suy giảm về số lượng của dòng xe trên, thì sáp bảo quản xe chắc chắn sẽ trở thành món đồ hiếm hoi được săn đón trước cả những chiếc xe này.

Động cơ làm mát bằng khí

Động cơ làm mát bằng khí.

Một trong những đặc điểm Ferdinand Porsche thiết kế cho Beetle để tiết kiệm chi phí chính là việc sử dụng động cơ làm mát bằng khí. Ngày nay đa phần các xe được làm mát bằng nước do bộ phận tản nhiệt bơm lên. Hệ thống làm mát bằng nước có nhiều ưu điểm hơn làm mát bằng không khí đơn cử là trường hợp thời tiết nóng bức thì hệ thống làm mát bằng nước vẫn hiệu quả hơn.

Nhưng Porsche đã quyết định đơn giản hóa mọi thứ và tiến hành làm. Động cơ 4 xy-lanh của Beetle hoạt động rất tốt nhưng không lâu sau đó động cơ này đã bị tách ra khỏi xe để sử dụng cho những phương tiện khác trong đó có cả máy bay. Đây có thể được xem là một sự công nhận tích cực bởi vì khá là khó để có thể kéo được một đống máy móc như máy bay lên độ cao 20.000ft (khoảng 6.096 mét)​.

Xe nổi trên nước

Xe nổi trên nước.

Rẻ không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với chất lượng kém và trong trường hợp của the Beetle, điều đó hoàn toàn đúng. Đã từng có một đoạn quảng cáo về Beetle nói rằng nếu xe bị rớt xuống nước thì xe vẫn có thể nổi lên trong vài phút.

Phương thức quảng cáo có phần ngớ ngần này thực sự là một cách cực kỳ thông minh để minh họa cho chất lượng chế tạo của phương tiện thông qua việc chứng minh cửa xe kín như thế nào, thùng xe hoạt động tốt ra sao cũng như những bộ phận khác tương thích với nhau như thế nào. Tất cả mọi thứ đều tuyệt diệu cho đến khi bạn phải mở cửa xe để có thể thoát khỏi chiếc xe đang chìm dần mà bạn vừa để cho lao xuống hồ.​

Ngôi sao màn bạc

Ngôi sao màn bạc.

Beetle có thiết kế vô cùng độc lạ. Trên thực tế, hoàn toàn có thể nói rằng xe rất có khí chất nữa là đằng khác. Và vì khí chất “ngời ngợi” của xe mà vào năm 1968 Disney đã để cho Beetle giữ vai trò xuất hiện chính cho bộ phim The Love Bug và điều này còn tiếp diễn thêm 5 lần nữa.

Herbie được công chúng biết đến là một chú bọ hung hình người cũng như là một chiếc xe tự nhận thức được những đặc tính giống với Kitt của Knight Rider nhưng có phần hài hước hơn và không có tiếng. Herbie cũng đồng thời là một chiếc xe đua vì một số lý do mà luôn được xem là đang đấu tranh vì chiến thắng.

Cải tiến

Cải tiến Beetle.

5 năm trước khi việc sản xuất Beetle nguyên bản ngưng lại ở Mexico, tức năm 1998, Volkswagen đã giới thiệu một chiếc Beetle mới. Được chế tạo trên nền tảng Volkswagen Golf nhưng theo phong cách giống như chiếc Beetle ban đầu. Beetle mới là nỗ lực rất lớn với mong muốn tìm lại sức phổ biến (và thành công bán hàng) của bản gốc.

Mặc dù bên trong chiếc Beetle mới có thiết kế bình thường hơn với động cơ làm mát bằng nước lắp phía trước chạy bằng bánh trước, chưa nói đến hệ thống pit-tông với những tính năng đạt tiêu chuẩn hiện đại trong cabin mà chiếc Beetle nguyên bản chỉ có thể mơ ước mà không thể đạt được. Kể từ khi chiếc Beetle mới được tiếp tục sản xuất đến ngày nay, có một điều chắc chắn có thể nói rằng đây là một sự cải tiến thành công.​

Bạn cũng có thể thích