Khám phá những mẫu xe taxi phổ biến nhất tại các quốc gia trên thế giới (P1)

Không chỉ đơn giản là phương tiện chở khách, hình ảnh của những chiếc taxi này đã trở thành biểu tượng của một giai đoạn lịch sử, gắn liền với văn hóa đất nước của cả thế hệ tại từng quốc gia.

Các mẫu xe taxi trên khắp thế giới thường được định hình bởi môi trường xung quanh và con người sử dụng chúng. Do đó, chúng có thể mang những diện mạo hết sức khác nhau tùy theo mỗi quốc gia. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua những mẫu xe taxi được coi là phổ biến và điển hình nhất tại một số quốc gia trên thế giới.

Mỹ: Checker Marathon

Checker Marathon có xuất xứ từ bang Michigan là dòng taxi gắn liền với văn hóa đương đại của Mỹ. Đây là một trong những mẫu xe taxi mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, từng được sử dụng trong suốt giai đoạn năm 1961-1982. Hình ảnh chiếc xe taxi vàng, mạ crôm, thanh bảo vệ cản trước cỡ lớn gắn liền với quang cảnh đường phố New York đã được lưu giữ qua những bộ phim điện ảnh và chương trình truyền hình. Hơn nữa, mẫu xe này cùng hay xuất hiện ở Chicago và nhiều thành phố lớn khác ở Mỹ.

Đến năm 2015, hãng Checkber bất giờ hồi sinh và thông báo kế hoạch sẽ sản xuất một mẫu xe mới đầu tiên của thế kỷ 21. Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng quá mong đợi sự quay trở lại của những chiếc xe taxi màu vàng.

Mỹ: Ford Crown Victoria

Mẫu xe Crown Victoria của Ford là “kẻ kế nhiệm” của Checker Marathon. Ford Crown Victoria có cùng cấu trúc khung gầm sát-xi rời với mẫu limousine nổi tiếng Lincoln Town Car và Mercury Grand Marquis, một mẫu xe được những người đã về hưu ưa chuộng. Cả ba mẫu xe này đều có tiếng là cứng cáp như xe tải, và Crown Victoria nổi danh trong vai trò xe taxi trên những con phố tốc độ cao, ngóc ngách của New York. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe cảnh sát phổ biến trên khắp nước Mỹ.

Crown Victoria là mẫu xe sedan sát-xi rời cuối cùng được chế tạo ở Bắc Mỹ. Quá trình sản xuất mẫu xe kết thúc trong năm 2011. Mặc dù Ford Crown Victoria không còn là mẫu taxi phổ biến nhất nữa, nhưng người ta vẫn thường thấy hình bóng của chúng ở những nơi như New York và Philadelphia.

Mỹ: Toyota Prius

Nhiệm vụ tìm kiếm một mẫu xe taxi hiệu quả hơn dẫn dắt cánh tài xế và các doanh nghiệp đến với Toyota Prius, đứa con tiêu biểu của phân khúc xe hybrid. Chiếc Prius có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, và thiết kế hatchback tiêu chuẩn mang lại không gian nội thất rộng rãi cho cả hành khách lẫn hành lí. Cảnh tượng chiếc xe Prius V lớn màu vàng kèm biển taxi trên nóc đang ngày một phổ biến, thế nhưng Toyota lại vừa đưa ra thông báo ngừng sự nghiệp đưa đón khách của nó ở Mỹ.

Úc: Ford Falcon

Trong nhiều năm, Ford Falcon là “người tình” của ngành taxi ở Úc và chiếm được tình cảm của nhiều tái xế hơn đối thủ Holden Commodore. Chuyện Ford cho đóng cửa nhà máy sản xuất ở Úc năm ngoái đã tạo nên một hiệu ứng domino ảnh hưởng sang cả Holden và Toyota.  Hiện nay, các tài xế taxi ở thị trường này đang tìm kiếm một mẫu xe mới và phần đông hướng sang các mẫu sedan của Toyota như Camry.

Trung Quốc: Volkswagen Jetta

Không bất ngờ khi mẫu xe đã giúp phổ biến phương tiện ô tô ở Trung Quốc cũng là mẫu đóng vai trò quyết định cho sự phát triển của ngành taxi ở nước này. Vẫn phổ biến ở Thượng Hải và Bắc Kinh, nhiều phiên bản tiến hóa của Volkswagen Jetta thế hệ thứ hai đang đảm nhiệm vai trò taxi một cách xuất sắc nhờ có chỗ chứa rộng rãi, đơn giản, thân thiện và đáng tin cậy.

Cho dù quá trình sản xuất của Jetta thế hệ thứ hai (ra mắt năm 1984) đã kết thúc gần đây, nhưng tài xế taxi ở đất nước đông dân nhất thế giới vẫn gắn bó với dòng xe này. Hyundai và Kia hiện là hai cái tên đang cố gắng giành lấy thị phần của đối thủ Đức.

Cộng hòa Séc: Skoda Octavia

Các tài xế ở Cộng hòa Séc chủ yếu lái những mẫu xe sản xuất nội địa như Skoda Superb. Các phiên bản sedan và wagon của mẫu Octavia nhỏ hơn cũng rất phổ biến, tuy nhiên đừng mong đợi một tài xế nào đó sẽ đón bạn tại sân bay Prague bằng mẫu vRS mạnh 230 mã lực nhé.

Anh: Hackney Carriage

Vai trò của Hackney Carriage với thành phố Luân Đôn cũng giống như mẫu taxi vàng đối với thành phố New York. Còn được gọi là taxi đen, hình đáng đặc biệt của chiếc xe này là một biểu tượng mang tính toàn cầu, nổi tiếng chẳng kém gì xe bus hai tầng, tháp Big Ben và bốt điện thoại màu đỏ cả.

Trong khi Hackney Carriage đã không ngừng tiến hóa từ trong ra ngoài, một số đường nét cơ bản của nó vẫn được lưu giữ trong hàng thập kỷ nay, bao gồm bán kính rẽ hạn chế 8,5 m, chỗ ngồi tách biệt cho tài xế và hành khách, và các tài xế cần ghi nhớ mạng lưới giao thông gồm 25,000 con đường ở Luân Đôn.

Anh: LTC TX5

Chiếc xe taxi mới nhất của Luân Đôn có xuất xứ từ thành phố Coventry với một chút giúp đỡ từ Trung Quốc. Được đặt tên là TX5, đây là một phương tiện hiện đại với khung gầm plug-in hybrid, cho phép chạy được phạm vi 80 dặm (128,7 km) chỉ bằng điện.

Mẫu TX5 sẽ thay thế vị trí của TX4 khi người tiền nhiệm kết thúc vòng đời 15 năm theo chỉ thị của chính phủ địa phương. Geely, chủ sở hữu Volvo và Lotus, có kế hoạch mang mặt hàng này vươn xa khỏi nước Anh và đặt chân tới những thị trường khác, bao gồm cả Trung Quốc, và họ muốn sử dụng TX5 làm nền tảng cơ bản cho phương tiện thương mại loại nhẹ trong những năm tới.

Pháp: Bất cứ loại nào

Pháp là một trong số ít những quốc gia trên thế giới cho phép tài xế taxi sử dụng bất cứ phương tiện nào mà họ muốn. Thậm chí taxi ở đây còn không có quy định hạn chế màu sắc, và điều luật quan trọng duy nhất là taxi không thể có hơn 9 chỗ ngồi. Đa số tài xế thích Toyota Prius V vì nó rộng rãi và hiệu quả, nhưng nhiều người cũng thích sedan hạng sang như BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class. Ngày nay, người ta còn thấy bóng dáng của cả Tesla Model S trong vai trò taxi.

Đức: Mercedes-Benz E-Class

Mercedes-Benz E-Class là mẫu xe taxi số một ở Đức trong nhiều thập kỷ qua. Luôn luôn được sơn một màu be nhất định và ưa nhìn, mẫu sedan E-Class với động cơ diesel tăng áp là một lựa chọn phổ biến cho cánh tài xế đến mức hãng Mercedes chào bán gói taxi thẳng từ nhà máy sản xuất. Họ loại bỏ nhu cầu có tổng đài hỗ trợ bằng cách sơn lại màu xe và lắp đặt thiết bị chuyên dụng như đồng hồ tính phí trước khi tài xế bắt đầu hành nghề.

Hơn nữa, đội taxi ở Đức cũng thường xuyên cập nhật mẫu mã mới, khi hầu các xe E-Class đều là phiên bản mới nhất hoặc thế hệ ngay trước đó. Tuy nhiên, thi thoảng người ta cũng bắt gặp những mẫu W210 đã có 20 năm tuổi lượn lờ “kiếm ăn” trên đường phố.

Bạn cũng có thể thích