GM giới thiệu xe không hề có vô lăng, bàn đạp ga hay bàn đạp phanh

Cruise AV của GM được trang bị phần mềm tự lái thế hệ thứ 4 trong khi phần cứng bao gồm 21 radar, 16 camera và 5 cảm biến lidar sử dụng tia laser để giúp xe phát hiện những vật thể ở gần.

Tập đoàn General Motors đang tìm kiếm sự chấp thuận của chính phủ Mỹ nhằm cho ra đời một mẫu xe tự lái hoàn toàn, không hề có vô lăng, bàn đạp phanh hay bàn đạp ga. Nếu được thông qua, mẫu xe này sẽ gia nhập vào hàng ngũ ô tô đi chung thương mại đầu tiên của GM trong năm 2019.

Đối với những hành khách không thể mở cửa xe, mẫu Cruise AV – phiên bản đổi tên của Chevrolet Bolt EV, đã được thiết kế để hoàn thành nhiệm vụ đó. Chưa hết, Cruise AV sẽ có thêm những tính năng cần thiết khác để phục vụ cho bộ phận khách hàng khiếm thính và khiếm thị.

Đây sẽ là một trong những chiếc xe tự lái đầu tiên tham gia dịch vụ chở khách thương mại và là xe đầu tiên chính thức nói không với vô lăng, bàn đạp phanh cũng như bàn đạp ga điều khiển bằng tay, chân. Thứ vốn là ghế tài xế trong Chevrolet Bolt EV sẽ trở thành ghế hành khách phía trước bên trái trong Cruise AV, đại diện GM nói.

Trao đổi với các phóng viên, chủ tịch GM, ông Dan Ammann, khẳng định đã nộp đơn xin chính phủ đồng ý vào ngày thứ năm vừa qua để triển khai “xe thương mại đầu tiên được thiết kế không có vô lăng, bàn đạp và những nút điều khiển bằng tay không cần thiết khác ngay từ ban đầu.

Cruise AV không có vô lăng, bàn đạp ga hay bàn đạp phanh

GM là một trong những nhà sản xuất ô tô, công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp đang mong muốn phát triển một thứ gọi là “robo-taxi” trong vòng 3 năm tới ở Bắc Mỹ, châu Âu cũng như châu Á. Hầu hết các công ty này đều có ít nhất một đối tác trở lên.

Vào hôm thứ ba vừa qua, hãng Ford đã thông báo sẽ hợp tác với công ty dịch vụ chuyển phát Postmates Inc vì họ bắt đầu thử nghiệm các phương pháp vận chuyển người, lương thực và hàng hóa bằng xe tự lái do bộ phận Argo phát triển ngay trong mùa xuân năm nay.

Về phía các công ty khác, từ Uber Technologies Inc cho tới Waymo của Alphabet Inc, đều đang tiến hành thử nghiệm các mẫu xe tự lái ở một số ứng dụng chia sẻ xe nhưng không đến mức mạnh dạn như GM trong chuyện tuyên bố kế hoạch phát triển dịch vụ robo-taxi thương mại.

Ban giám đốc của GM nói rằng họ đã xin phép Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) thay đổi 16 điều trong bộ luật an toàn phương tiện hiện tại, ví dụ như có túi khí ở ghế bình thường là dành cho tài xế mà không cần vô lăng, để có thể thực hiện tung Cruise AV ra thị trường.

Nhà sản xuất ô tô GM cũng sẽ cần sự đồng ý tương tự từ mỗi bang ở Mỹ. Ban giám đốc công ty nói rằng đã có 7 bang của Mỹ cho phép thay đổi luật như mong muốn của GM. Ở những bang khác, bao gồm cả những bang có quy định một chiếc xe phải có một tài xế con người với bằng lái đầy đủ, GM sẽ làm việc với những nhà cầm quyền để thay đổi hoặc được miễn trừ khỏi bộ luật hiện tại.


Những hình ảnh đầu tiên của Cruise AV do GM tung ra

Bên cạnh đó, GM đã từ chối tiết lộ đâu là bang đầu tiên mà họ có kế hoạch ra mắt Cruise AV hoặc nói khi nào sẽ bắt đầu thử nghiệm mẫu xe tự động lái mới.

Các chuyên gia cho rằng, GM muốn điều khiển đội ngũ xe tự lái của họ một phần là bởi tiềm năng doanh thu khổng lồ thông qua việc bán các dịch vụ liên quan, từ thương mại điện tử cho tới thông tin giải trí, tới chuyện khách hàng ngồi trên những chiếc xe đó.

Tại một cuộc họp diễn ra ngày 30/11/2017 ở San Francisco, ông Dan Ammann đã nói với các nhà đầu tư rằng doanh thu cả đời mang lại từ một chiếc xe tự lái của họ có thể lên đến “vài trăm nghìn USD.” Đây là con số gấp bội so với 30.000 USD trung bình mà GM thu được từ một chiếc xe của họ ngày hôm nay.

Được biết, mẫu xe Cruise AV của GM sẽ được trang bị phần mềm tự lái thế hệ thứ 4 của họ trong khi phần cứng bao gồm 21 radar, 16 camera và 5 cảm biến lidar sử dụng tia laser để giúp xe tự lái phát hiện những vật thể ở gần. Cruise AV sẽ chỉ được vận hành ở chế độ không người lái trong những khu vực thành phố có sẵn bản đồ từ trước.

Mẫu xe tự lái thử nghiệm Cruise AV đang được phát triển ở San Francisco bởi Cruise Automation, công ty khởi nghiệp đã được GM mua hồi tháng 3/2016 với mức giá 1 tỷ USD.

Bạn cũng có thể thích