Cơ hội nào cho xe hạng B đến năm 2018?
Đề xuất miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với các phần giá trị của ô tô được tạo ra trong nước của Bộ Tài Chính khiến người tiêu dùng háo hức về một viễn cảnh xe giá rẻ. Nhưng đề xuất này có thực sự có ý nghĩa, đặc biệt là đối với phân khúc xe hạng B với những cái tên đang được như Ford Fiesta, Mazda2 hay Honda City?
Cơ hội nào cho xe hạng B đến năm 2018?
Đề xuất nói trên hứa hẹn sẽ mang những “cơn gió” mới cho thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là vào năm 2018 tới, khi thuế Tiêu thụ đặc biệt sẽ còn giảm từ 40% xuống còn 35% đối với các mẫu xe có dung tích dưới 1.500cc.
Phần lớn các mẫu xe du lịch hạng B hiện đều được sản xuất trong nước và là sản phẩm chủ lực của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam như Ford Fiesta, Toyota Vios, Chevrolet Aveo, Mazda2, Honda City, Nissan Sunny,… Chỉ có một số ít các mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc như KIA Rio, Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage/Mirage.
Dù lộ trình thay đổi thuế nhập khẩu đã được xây dựng nhưng hiện vẫn chưa có thông tin rõ ràng về các rào cản kỹ thuật khác như thuế, phí. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng sẽ không có những kế hoạch “ly khai” từ sản xuất chuyển sang nhập khẩu ngay trong năm 2018 tới.
Nhiều chuyên gia cho rằng ít nhất đến năm 2018, thay vì nhập khẩu nguyên chiếc, các hãng xe vẫn tiếp tục duy trì lắp ráp trong nước xe thuộc phân khúc này. Duy trì các dây chuyền và nhân công hiện có sẽ khả quan hơn là nhập khẩu xe nguyên chiếc. Doanh số trong nước chưa đủ lớn và khác biệt về thị trường (Việt Nam sử dụng tay lái bên trái) sẽ dẫn đến chi phí sản xuất tại các nhà máy ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia cao hơn hẳn.
Thêm vào đó, theo tính toán của các hãng sản xuất, ngay cả khi thuế Tiêu thụ đặc biệt giảm đối với phân khúc này vào năm 2018 (từ 40% xuống còn 35%) cũng sẽ không gây ảnh hưởng lớn.
Chênh lệch về giá bán một mẫu xe hạng B dùng động cơ có dung tích xy-lanh dưới 1.500 cc
sau khi được giảm 5% thuế Tiêu thụ đặc biệt vào năm 2018
Ví dụ, hiện nay, một mẫu xe hạng B lắp ráp trong nước có giá buôn khoảng 370 triệu đồng phải chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt 40%. Các chi phí bán hàng, quảng cáo của đại lí và thuế GTGT 10% nên mẫu xe này sẽ có giá bán lên khoảng 600 triệu đồng khi đến tay người tiêu dùng.
Sang năm 2018, giá bán của mẫu xe này sẽ chỉ giảm khoảng 20 triệu đồng, tương đương mức giảm 3%.
Bên cạnh đó, một thông tin thu hút sự chú ý của thị trường ô tô trong nước là Bộ Công thương đưa ra đề xuất miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị của xe như linh kiện, thiết bị,… được tạo ra trong nước. Đề xuất này thực sự sẽ tạo ra những khác biệt lớn nếu như các dòng xe này có tỉ lệ nội địa hóa lớn. Mặc dù vậy, trên thực tế, theo báo cáo Bộ Công thương tháng 11/2016, các dòng xe du lịch tại Việt Nam hiện mới chỉ có giá trị nội địa hóa đạt khoảng 7-10%.
Trên thực tế, các dòng xe du lịch tại Việt Nam hiện mới chỉ có giá trị nội địa hóa đạt khoảng 7-10%
Doanh số giảm do tâm lí đợi chờ các chính sách rõ ràng cũng như chưa phải là mùa bán hàng tốt nhất trong năm (từ tháng 10 hàng năm) buộc các hãng phải thực hiện khá nhiều các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm lôi kéo khách hàng. Phân khúc xe hạng B cũng không phải ngoại lệ.
Cụ thể, GM Việt Nam tặng 30 triệu đồng cho khách hàng mua xe Chevrolet Aveo; Ford tặng từ 37 – 65 triệu đồng cho khách mua Fiesta; Nissan giảm giá Sunny SV 20 triệu đồng. Thậm chí, đến cả Toyota Vios – ông vua phân khúc hạng B cũng phải được áp dụng chiến dịch miễn phí gói bảo dưỡng định kì 3 năm hoặc 60.000 km, chưa kể các đại lí tự thực hiện việc tặng tiền mặt để tạo sự chú ý hơn nữa của khách hàng.
Việc mua một chiếc ôtô với giá hợp lí luôn là nhu cầu chính đáng của một người tiêu dùng; do đó, vấn đề cần thiết vào lúc này là các cơ quan chức năng sớm có các lộ trình chính thức và rõ ràng về quy định thuế/phí đối với ôtô, tránh những tổn thất không đáng có đối với người dân trong quá trình mua và sở hữu xe.