Khám phá đường thử xe Mercedes-Benz nổi tiếng ở quê nhà Đức

Được bắt đầu xây dựng từ hơn 60 năm trước, đường thử xe ở Stuttgart, Đức của Mercedes-Benz vẫn là nơi đáng tin cậy để phát triển những công nghệ và mẫu xe mới cho ngày nay.

Có đường thử xe riêng là một chuyện cần thiết đối với các nhà sản xuất ô tô để phát triển và thử nghiệm những mẫu xe mới. Ngày nay, người ta có thể sử dụng mô phỏng trên máy tính, nhưng ở thập niên ’60, phương pháp này là bất khả thi bởi những siêu máy tính thời bấy giờ cũng không đủ sức làm được điều đó và các phần mềm cũng chưa đủ tinh vi để tạo ra mô phỏng. Vì vậy, thử nghiệm phải được thực hiện với xe thật và chạy trên địa hình thật, một bước tốn kém thời gian nhưng cực quan trọng trong quá trình phát triển một sản phẩm mới.


Đường thử xe ở Stuttgart, Đức, của Mercedes-Benz

Hơn 50 năm trước, vào năm 1967, Mercedes-Benz đã hoàn thành việc nâng cấp đường thử xe của họ ở thành phố Stuttgart, Đức, để có thể mở rộng phạm vi thử nghiệm hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao khi hiệu xuất của xe đang ngày một gia tăng. Sedan và bán tải, Unimog, xe thể thao, xe buýt hay xe đua, tất cả đều được lái trên đường thử nghiệm này cả ngày và đêm.

Ý tưởng có một đường thử xe riêng đã bắt đầu nhen nhúm trong những năm ’50 khi các kỹ sư đối mặt những thử thách lớn trong công việc phát triển mẫu xe mới của họ. Nó là một vấn đề quan trọng được nhấn mạnh bởi tiến sĩ Fritz Nallinger, Giám đốc Phát triển của Daimler-Benz AG thời đó, khi trao đổi với những đồng nghiệp của ông ở ban điều hành vào tháng 11/1953.

Ông Nallinger gợi ý rằng một đường thử xe tốt có thể được xây dựng trên mảnh đất lớn mà công ty sở hữu, có vị trí cận kề trực tiếp với nhà máy Unterturkheim. Một kế hoạch xin cấp phép đã được gửi tới chính quyền thành phố trong tháng 1/1955 và ban điều hành công ty đã chấp thuận khoản đầu tư theo yêu cầu.

Vào đầu năm 1957, giai đoạn đầu tiên mà đường thử xe đã được đưa vào vận hành. Bố cục đường thử xe khi đó đã có một cung đường bao gồm nhiều đường tròn đồng tâm với nhiều kiểu bề mặt khác nhau. Một hệ thống phun nước tích hợp cũng cho phép thử nghiệm xe trên bề mặt ướt.


Cơ sở thử nghiệm này có rất nhiều kiểu đường khác nhau, bao gồm cả gồ ghề và ướt

Tuy nhiên, đường thử xe này nhanh chóng cho thấy rằng nó vẫn chưa đủ để đáp ứng rất nhiều yêu cầu khác nhau từ bộ phận thử nghiệm xe thương mại và xe du lịch. Các kỹ sư Mercedes-Benz đã đòi hỏi những công trình tốt hơn, sẽ cho phép thử nghiệm tốc độ cao, sức bền và khả năng đi đường gồ ghề. Họ cũng mong muốn có thể thử xe thương mại trên đường dốc nữa. Sau đó, đường thử xe Stuttgart đã được mở rộng để đáp ứng được tất cả ý tưởng này.

Ở giữa những năm ’60, quá trình mở rộng và cải thiện công trình được bắt đầu rồi hoàn thành trong năm 1967. Cộng dồn chiều dài của tất cả đường thử xe là 15.460 m, bao gồm 3.018 m đường thử tốc độ cao. Đồng thời, nó cũng có hai đoạn song song được kết nối bởi đường dốc cong có đường kính 100 m.

Một trong những thành tựu đáng ngưỡng mộ nhất lúc đó là 7 đoạn nghiêng khác nhau với biên độ từ 5% – 70%, cùng với đường dốc cong có độ nghiêng đến 90 độ. Theo lí thuyết, xe đạt tốc độ tối đa 200 km/h có thể chạy trên đường dốc cong này, nhưng cơ thể con người gần như sẽ không thể chịu nổi bởi trọng lực quá cao.

Để đánh giá khả năng lái, việc lái qua đường dốc cong ở tốc độ 150 km/h mà không đặt tay trên vô lăng là rất quan trọng. Ở điểm này thì không còn lực tác động phương ngang nào tác động lên lốp và xe vẫn ở trên đường vượt qua đoạn cong mà không cần bẻ lái. Trọng lượng của tài xế sẽ tăng lên 3,1 lần và có thể khiến người lái bị đè chặt lên ghế ngồi.


Một đoạn bờ dốc cong của đường thử xe Stuttgart

Một phần không thể thiếu khác của thử nghiệm sức bền là khu vực “Heide”. Đoạn đường gồ ghề này được chế tạo để tái hiện một đoạn đường có chất lượng rất tệ ở khu vực miền bắc nước Đức ở đầu thập niên ’50. Đây, cũng giống như hầu hết các đoạn đường rất gồ ghế khác, là nơi xe Mercedes-Benz được mang ra thử độ bền lâu dài. Những bài thử này thường rất căng thẳng nên cứ mỗi 2 giờ là phải thay tài xế một lần. Một số đặc trưng khác của đoạn đường này bao gồm đoạn cực kỳ biến dạng dành cho xe thương mại và off-road, cùng với nhiều đoạn dốc thoai thoải để dồn ép lực nén cũng như độ nảy lò xo.

Khả năng xử lý an toàn trong các điều kiện thời tiết bất lợi được thử nghiệm với sự giúp đỡ của đoạn đường thổi gió ngang dài 34 m. Đoạn này có 16 máy thổi gió, được thiết kế để sản xuất gió ngang với tốc độ 100 km/h. Bên cạnh đó, nó còn có đoạn đường sa hình đầu tiên trên thế giới được giới thiệu bởi người đứng đầu bộ phận thử xe lúc bấy giờ, ông Rudolf Uhlenhaut. Đoạn đường này được thiết kế để kiểm tra tính ổn định khi lái của hệ thống treo ở tốc độ cao và trong lúc đổi làn bất ngờ, sử dụng thiết bị đo vòng lặp được gắn trên mặt đường để truyền dữ liệu điện tử.


Nó còn có hệ thống 16 máy thổi gió, tạo ra sức gió với tốc độ 100 km/h

Dữ liệu này được sử dụng cùng với đánh giá cá nhân của tài xế thử xe để điều chỉnh hệ thống treo. Để có được phân tích chính xác, các bài kiểm tra luôn được ghi lại bằng radar, các thiết bị đo lường khác và trên cả phim.

Kể từ khi quá trình mở rộng được hoàn toàn hơn 50 năm trước, cơ sở rộng 84.000 m2 này đã tiếp tục thích ứng với những điều kiện và yêu cầu thử nghiệm mới. Ví dụ như một đoạn đường với bề mặt tiếng ồn thấp đã được tạo ra để đo tiếng ồn của xe. Các bước cập nhật không ngừng của đường thử xe Stuttgart đồng nghĩa rằng nó vẫn là một công cụ phát triển quan trọng cho công nghệ và xe mới cho tới tận ngày hôm nay.

Bạn cũng có thể thích