Chiêm ngưỡng “cụ bà” Bentley Supersports 93 tuổi từng xuất hiện tại Việt Nam trong hành trình xe cổ
Chỉ có khoảng 18 chiếc Bentley Supersports được sản xuất từ năm 1925 đến 1927 và rất hiếm chiếc nào được chủ nhân đem đi “phượt” qua 5 nước Đông Nam Á trong bài viết này.
Vào đầu tháng 3 vừa qua, cộng đồng mạng đã xôn xao khi hay tin một đoàn xe cổ của hành trình The Road to Saigon 2018 sau khi “chu du” qua 4 nước Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia đã đặt chân vào nước Việt Nam ở cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai và sau đó kết thúc hành trình ở Dinh Độc Lập.
Nổi bật trong số 30 chiếc xe cổ tham dự vào hành trình The Road to Saigon 2018 có thể kể đến mẫu xe Bentley Supersports.
Chiếc Bentley Supersports này thuộc đời 1925 và đến nay đã 93 tuổi nhưng vẫn có thể “phượt” tốt qua hành trình 5 nước Đông Nam Á.
“Cụ bà” Bentley Supersports 1925 do cặp đôi người Anh là Graham Goodwin và Marina Goodwin cầm lái và tên của họ cũng dán bên hông chiếc xe này. Ngoài ra, chúng ta còn thấy dòng chữ Supported by Bonhams 1793 và Pyman cũng xuất hiện. Đây là tên của một sàn đấu giá xe cổ và người sở hữu đầu tiên của chiếc Bentley Supersports 1925 này.
Graham Goodwin và Marina Goodwin là 2 thành viên hiếm hoi trong đoàn The Road to Saigon 2018 đội nón lá điều khiển xe từ bãi đỗ xe Thảo Cầm Viên tiến vào Dinh Độc Lập.
Nội thất chiếc Bentley Supersports 1925 còn khá mới, có vẻ như, chủ nhân mới bọc lại da cho ghế ngồi
Và cả thảm lót sàn “tông xuyệt tông” màu đỏ.
Các đồng hồ đo vòng tua máy, tốc độ, dầu của Bentley Supersports 1925 vẫn còn hoạt động tương đối tốt.
Chiếc Bentley Supersports 1925 này còn được chủ nhân lắp thêm thiết bị theo dõi GPS của Monit.
Chỉ được sản xuất trong vòng 3 năm từ 1925 đến năm 1927 và có tổng cộng 18 chiếc Bentley Supersports được cho ra đời.
Ngày nay, cái tên Bentley Supersports chỉ được nhìn thấy trong các thương vụ rao bán xe cổ. Vào tháng 8/2011, 1 chiếc Bentley Supersports đời 1925 đã tìm thấy chủ nhân mới với mức giá 601.000 USD, tương đương 13,68 tỷ Đồng. Mặc dù thân xe không còn như nguyên bản. Thương vụ này do Bonhams tổ chức.
2 bên hông xe chiếc Bentley Supersports 1925 là cặp bánh dự phòng. Mẫu xe này sử dụng khung xe Bentley 3 Litre được phát triển từ năm 1919 và đưa vào sử dụng từ năm 1921 đến 1929. So với Bugatti 1368, mẫu xe thống trị các đường đua tại thời điểm đó thì cân nặng của những chiếc Bentley lớn hơn nhiều.
Tuy nhiên những chiếc Bentley đã có động cơ khoẻ hơn gấp đôi và lấy sức mạnh để bù lại cân nặng quá khổ của mình. Chiếc Bentley có cân nặng 1.800 kg đã thắng giải 24 Hours of Le Mans vào năm 1924 với sự điều khiển của 2 tay đua John Duff và Frank Clement. Đến năm 1927, chiếc Supersports với sữ điều khiển của tay đua S. C. H. Sammy Davis và Dudley Benjafield đã giúp hãng xe Bentley đừng lên bục cao nhất của giải đua nổi tiếng này.
Ban đầu, Bentley đặt tên cho chiếc xe này là 100MPH Supersports. Hãng xe siêu sang Anh quốc cho rằng chiếc xe của mình có thể đạt tốc độ tối đa 100 mph tương đương 161 km/h, đây là tốc độ cao nhất thời điểm đó. Động cơ của Bentley Supersports là loại 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 75 mã lực.
Động cơ trên kết hợp cùng hệ dẫn động 1 cầu và hộp số sàn 4 cấp giúp chiếc Bentley Supersports 1925 có thể chạm tốc độ tối đa 161 km/h.
“Trái tim” của Bentley Supersports do cựu kỹ sư quân sự Hoàng gia Anh Clive Gallop. Đây là một trong những động cơ xe đầu tiên trên thế giới sử dụng 4 van mỗi xi lanh, dầu bôi trơn khô và trục cam trên không. Thiết kế này dựa trên động cơ đua Mercedes Daimler M93654 năm 1914.