Mỹ: Vụ tai nạn chết người đầu tiên của xe tự lái Uber

Loạt chỉ trích đang hướng về Uber và tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp sản xuất xe tự lái sau khi xe tự lái của Uber đã tông chết một người phụ nữ ở Mỹ.

Theo Reuters, cảnh sát Mỹ đã xác nhận người thiệt mạng trong vụ tai nạn là bà Elaine Herzberg (49 tuổi). Trước đó vào đêm 18/3 (giờ Mỹ), bà Herzberg đang dẫn xe đạp qua đường ở bang Arizona thì bị một chiếc Volvo XC90 được hoán cải thành xe tự lái đâm trực diện. Cú tông mạnh đã dẫn đến những vết thương nghiêm trọng và khiến bà Herzberg tử vong tại bệnh viện vào ngày 19/3.

Mỹ: Vụ tai nạn chết người đầu tiên của xe tự lái Uber

Chia sẻ về vụ việc, Uber lấy làm tiếc sau sự việc này và tuyên bố ngừng tất cả các hoạt động thử nghiệm xe tự lái ở Bắc Mỹ. Trong khi Volvo, hãng xe Thụy Điển thuộc sở hữu của Geely (Trung Quốc) khẳng định không hề biết chiếc xe của họ trong vụ tai nạn đã được Uber hoán cải thành xe tự lái.

Vụ việc này được ghi nhận là trường hợp tai nạn có người chết đầu tiên trên thế giới liên quan đến xe tự lái, mặc dù trước đó đã có một vụ tai nạn khác.

Trước khi xảy ra sự việc, xe tự lái do Uber, Alphabet (công ty mẹ của Google) và General Motors phát triển được kỳ vọng sẽ mang đến doanh thu hàng tỉ USD, cùng với đó là việc đảm bảo tính an toàn của nó. Theo đó, ngày 16/3, Waymo, đơn vị phụ trách mảng xe hơi của Alphabet và Uber đã gửi thư cho các thượng nghị sĩ Mỹ với mục đích kêu gọi họ thông qua luật cho phép xe tự lái được chạy trên đường trong vài tuần tới.

Thế nhưng, vụ việc ngày 18/3 như “giọt nước tràn ly” trong thời điểm nhạy cảm giữa những ý kiến trái chiều trong chính trường Mỹ và công luận về xe tự lái. Các nhà làm luật Mỹ cùng các thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ buộc phải đặt những nghi vấn về độ an toàn của loại hình giao thông mới. Điều này đồng nghĩa với việc luật cho phép xe tự lái được lăn bánh trên phố sẽ tiếp tục bị trì hoãn trong quốc hội Mỹ.

Mỹ: Vụ tai nạn chết người đầu tiên của xe tự lái Uber

Thượng nghị sĩ Dân chủ, ông Richard Blumenthal của Connecticut cho biết: “Thảm kịch ngày 18/3 chứng minh ngành công nghiệp xe tự lái còn phải mất thêm một thời gian dài để thực sự đảm bảo an toàn cho khách hàng, người đi bộ và những tài xế khác trước khi được cho phép lăn bánh rộng rãi.”

Ngược lại, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune, người đứng đầu Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mỹ lại cho rằng, vụ tai nạn trên là hậu quả của việc trì hoãn thông qua các quy định pháp lý cũng như hỗ trợ cần thiết cho các công ty đi đầu trong lĩnh vực này như Uber, Alphabet.

Đồng ý kiến, cựu chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, Mark Rosenker cho biết, không nên phản ứng quá gay gắt với vụ tai nạn chết người của xe tự lái Uber. Ông Mark cũng chia sẻ, mỗi năm có đến 6.000 người đi bộ và 40.000 người chết trong khoảng 6 triệu vụ tai nạn đường bộ ở Mỹ.

Mỹ: Vụ tai nạn chết người đầu tiên của xe tự lái Uber

Chính quyền tổng thống Donald Trump khẳng định không cản trở sự đổi mới nhưng phải đặt an toàn tính mạng con người lên trên hết. Người phát ngôn của Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Elaine Chao từ chối bình luận về vụ việc trên.

Vào tháng 9/2017, Hạ viện Mỹ từng thông qua quy định cho phép các nhà sản xuất xe tự lái được miễn trừ các quy tắc an toàn như xe có người điều khiển. Dự luật này được trình lên Thượng viên Mỹ và có đề cập đến điều khoản cho phép nhà sản xuất trong 3 năm có thể bán tối đa 80.000 chiếc sau khi chứng minh được sự an toàn của chúng.

Xem thêm: Audi A6 đâm trúng xe phản ứng nhanh giữa ngã tư khiến cư dân mạng tranh cãi

Bạn cũng có thể thích