Cuba: Thiên đường xe cổ và câu chuyện mua bán ô tô khác lạ

Cuba không chỉ nổi tiếng với số lượng xe cổ dày đặc, mà còn gây tò mò với sự kỳ lạ trong việc mua bán ô tô.

Những chiếc xe cổ lăn bánh trên đường

Du khách đến Cuba đều bị choáng ngợp với số lượng xe cổ đáng lẽ nên nằm trong bảo tàng hoặc trở thành sắt vụn, mà lại hoạt động trên đường phố. Theo ước tính, có hơn 50.000 xe hơi sản xuất từ những năm đầu thế kỷ XX vẫn còn đang lưu hành. Ngược lại, có rất ít xe đời mới xuất hiện ở đất nước này.

Cuba: Thiên đường xe cổ và câu chuyện mua bán ô tô khác lạ

Chiếc xe hơi đầu tiên xuất hiện ở Cuba là của một nhà tư sản. Đó là một chiếc xe đã được mua từ Pháp về với ý định kinh doanh vào năm 1898. Sự xuất hiện của nó đã trở thành một sự kiện lớn khi người dân ở đây đã tổ chức một bữa tiệc ở thủ đô La Habana để chào mừng.

Đến năm 1913, Chính phủ Cuba bắt đầu cho nhập hàng loạt xe hơi từ Mỹ về. Hàng nghìn chiếc xe của các hãng đã cập bến Cuba, đa số là xe của FordChevrolet. Tính đến nay, nhiều chiếc xe ở Cuba đã có thể được xếp vào hàng cổ với giá trị lên đến hàng triệu đôla.

Tiếp đến giai đoạn giải phóng, Cuba nhận được sự bảo trợ toàn diện về kinh tế và quân sự của Liên bang Xô Viết (nước Nga ngày nay). Có rất nhiều thương hiệu xe của Xô Viết được nhập vào Cuba như Lada, Volga, Moscovich,.. và vẫn hoạt động cho đến nay.

Cuba: Thiên đường xe cổ và câu chuyện mua bán ô tô khác lạ

Tuy nhiên, giai đoạn cấm vận trong suốt hơn 50 năm và sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế của Cuba trong suốt những năm thập niên 90 và các năm đầu của thế kỷ XXI. Chính phủ đã phải thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng và ngưng toàn bộ việc nhập khẩu từ các nước để khôi phục kinh tế. Đây chính là lý do vì sao những chiếc chiếc xe cổ ở Cuba hiện vẫn đang được sử dụng.

Không dễ để mua bán ô tô ở Cuba

Ngoài ra, việc quản lý đăng ký phương tiện giao thông của Chính phủ cũng là một nguyên nhân khiến cho nước này trở thành Thiên đường xe cổ.

Được biết, người dân chỉ có thể mua bán ô tô theo kiểu trao tay trong nước và không được phép mua từ bên ngoài. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp đặc biệt được phép mua xe là bác sĩ và vận động viên làm việc, thi đấu quốc tế. Theo đó, Chính phủ sẽ cấp cho họ một loại giấy phép để có thể mua xe ở các cửa hàng của nhà nước và đăng ký tên chính chủ.

Khoảng 20 năm trước, người nước ngoài ở Cuba cũng có quyền mua xe, nhập xe. Song, điều đó cũng đã bị cấm do nhiều người đã lợi dụng cách này để làm giàu bằng việc bán lại cho người bản địa.

Cuba: Thiên đường xe cổ và câu chuyện mua bán ô tô khác lạ

Người mua xe, phải chứng minh được nguồn tiền mua và phải có bằng lái xe. Sau cùng, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra người mua có vi phạm pháp luật nào hay không trước khi cho phép họ mua xe. Trường hợp, người mua xe từng bị xử phạt vì vi phạm luật giao thông, cơ quan chức năng sẽ phải xem thời gian thi hành mức phạt còn hay hết. Khi thỏa mãn các yêu cầu trên, họ sẽ được cấp giấy mua xe.

Về những chiếc xe được mua bán ở Cuba, đa số chúng đều là xe đã qua sử dụng, được tân trang và bán với giá rẻ.

Tuy vậy, không phải ai cũng nhận giấy phép để mua xe. Thay vào đó, họ dùng loại giấy này để bán lại cho người khác với giá cao hơn và lấy tiền để sửa nhà, mua sắm,.. Giá xăng cao hơn số tiền lương ở Cuba (mức cao nhất là 60 USD/tháng) cũng là một lý do khiến họ phải thực hiện cách này. Bán giấy phép mua xe đã gây ra khó khăn cho Nhà nước trong việc kiểm tra giấy tờ xe.

Tháng 12/2016, sau 50 năm, Chính phủ Cuba đã cho phép người dân được tự do mua bán xe, tuy nhiên vẫn do nhà nước kiểm soát. Thay đổi này là bước đi mới trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế của Cuba trong thời kỳ mở cửa và các chính sách cấm vận của Mỹ đã bị xóa bỏ.

Xem thêm: 15 mẫu xe có thiết kế hình nêm bắt mắt nhất trong lịch sử 

Bạn cũng có thể thích