Bỏ xe máy cũ, người dân Singapore được trả hơn 2.600 USD

Chính phủ Singapore kiên quyết thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng không khí bằng cách chi hơn 2.600 USD cho người dân bỏ xe máy cũ.

Theo tờ Channel News Asia, chính phủ Singapore quyết định sẽ trả hơn 2.600 USD (khoảng 60 triệu Đồng) cho người dân bỏ xe máy cũ và ngừng gia hạn giấy phép đăng ký xe trong 5 năm tới. Quy định này sẽ giành cho những chủ xe máy đăng ký trước ngày 1/7/2003.

Cụ thể, người dân sẽ nhận được hơn 1.500 USD khi dừng sử dụng xe máy cũ và nhận thêm 1.100 USD nếu hủy đăng ký gia hạn giấy phép đăng ký xe trong vòng 5 năm.

Ước tính có khoảng 27.000 xe máy tại Singapore đáp ứng các tiêu chí trên. Cơ quan môi trường quốc gia (NEA) sẽ gửi thư ưu đãi cho các chủ sở hữu có xe máy cũ vào cuối tháng 4/2018. Theo đó, chương trình này dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 6/4/2023.

Bỏ xe máy cũ, người dân Singapore được trả hơn 2.600 USD

Người dân Singapore sẽ nhận được hơn 2.600 USD nếu bỏ xe máy cũ

Sau thời điểm trên, NEA sẽ tiến hành thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải trên các phương tiện đời cũ. Đến 30/6/2028, xe máy không đáp ứng điều kiện sẽ bị cấm lưu thông.

Việc hướng đển xe máy trong chương trình ưu đãi này là do NEA nhận thấy chúng đang chiếm đến 53% lượng CO2 ở Singapore, dù chỉ đạt 15% phương tiện trên đường. Trong đó, những chiếc xe máy đăng ký trước ngày 1/7/2003 được đánh giá là có mức gây ô nhiễm cao hơn gấp 30 lần so với xe máy mới. Đồng thời, chúng cũng đóng góp tới 40% số khí CO thải ra từ xe máy trên đường.

Chính phủ Singapore đang quyết tâm thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lương không khí cho người dân từ nay đến 2020. Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Singapore, Masagos Zulkifli cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng giảm số lượng xe cũ lưu thông trên đường trong nhiều năm qua, nhằm đảm bảo không khí tốt nhất cho người dân.”

Được biết, phần lớn khí thải chứa hydrocarbons và CO đều là các tiền chất của khí ozon. Trong đó, CO và ozon đều là những khí thải có thể gây suy yếu chức năng hô hấp ở người.

>>> Sau 2 ngày hành trình, dàn xe thể thao tại Sài thành đã có mặt ở trường đua Thái  

Bạn cũng có thể thích