Xe cũ bị gỉ kém an toàn hơn khi tai nạn xảy ra

Nếu đang muốn mua một chiếc xe cũ, tốt nhất là bạn nên dành chút thời gian để tìm một chiếc không có nhiều chỗ gỉ, bởi vì mạng sống của bạn có thể phụ thuộc vào nó đấy.

Các xe mới đang an toàn hơn bao giờ hết và đó là một điều tốt. Nhưng hãy giả định rằng bạn không có đủ tiền để mua một chiếc xe mới hoặc đơn giản là không thích thú với chuyện đó. Các mẫu xe cũ vẫn có thể vượt qua những bài kiểm tra an toàn khó khăn, vậy nên chúng cũng đảm bảo an toàn như thế mà phải không? Câu trả lời có thể phụ thuộc vào chuyện xe bạn có bao nhiêu gỉ sét.

Nhiều nhà sản xuất ô tô, như Volvo đang nỗ lực để biến tai nạn thương vong trên đường phố chỉ là một chuyện của quá khứ bằng cách cho ra đời đủ dạng công nghệ mới. Nhưng sau khi xem các video bên dưới đây, dường như tuổi của xe và lượng gỉ sét mà nó có cũng đóng một vai trò lớn trong khả năng duy trì độ an toàn va chạm theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu ở Villaagarnas Riksforbund, một tổ chức phi lợi nhuận của Thụy Điển, cùng với một số hỗ trợ từ công ty bảo hiểm Folksam đã quyết định đem giả thuyết của họ thử nghiệm lên một số mẫu xe cũ.

Hai mẫu xe cũ được mang ra thử nghiệm là Mazda6 và Volkswagen Golf. Trong đó, chiếc Golf là từ thế hệ năm 2004 – 2008, trong khi Mazda 6 là mẫu sản xuất từ năm 2004 – 2008. Có thể nói là cả hai chiếc xe này đều không thực sự “cũ” cho lắm, nhưng chúng đều có khá nhiều gỉ sét.

Để xem hai chiếc xe có thể chống chọi ra sao trong một vụ tai nạn, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng lại va chạm phía trước và bên cạnh, theo như tiêu chuẩn của EuroNCAP. Tất nhiên, chúng ta nên nắm rõ một điều là các nhà nghiên cứu đã không sử dụng tiêu chuẩn hiện tại của EuroNCAP, mà sử dụng cơ chế tiêu chuẩn áp dụng ở thời điểm các xe trên mới ra đời. Ngày nay, các xe mới phải đối mặt với tiêu chuẩn nghiêm khắc hơn trước nhiều.

Cả hai video đều cho thấy rằng xe cũ, bị gỉ không thể đạt cấp độ an toàn va chạm như khi chúng còn mới. Chiếc Mazda 6 cũ như bạn thấy ở dưới đây, đã có sự thay đổi đáng kể khi so sánh với một mẫu mới.

Thử nghiệm va chạm với xe Mazda 6 cũ đời 2004 – 2008 bởi Villaagarnas Riksforbund

Khi Mazda 6 được thử nghiệm va chạm phía trước, nó đã bị biến dạng đến mức ghế ngồi tài xế bị lao về phía trước khung nội thất của xevà người nộm thử nghiệm đã đập đầu vào cột B,” tổ chức Villaagarnas Riksforbund nói. Và đương nhiên đập đầu vào cột B là một chuyện xấu rồi.

Khi còn mới, mẫu xe Nhật Bản đã đạt điểm “yếu 4 (26 điểm)” trên khung điểm 5 sao của EuroNCAP. Mẫu xe đã bị giáng cấp xuống mức “yếu 3 (18 điểm).” Điều đó có thể không hợp lí lắm, nhưng yếu tố tạo sự khác biệt chính là các nhà nghiên cứu tin rằng hành khách có “tỷ lệ rủi ro bị chết trong một vụ tai nạn thật cao hơn 20%, bởi vì lớp gỉ sét.

Thử nghiệm va chạm với xe Volkswagen Golf cũ đời 2004 – 2008 bởi Villaagarnas Riksforbund

Chiếc Volkswagen Golf cũ lại bất ngờ vượt qua bài thử nghiệm một cách tốt đẹp. Nó chỉ mất đi 1 điểm trên phương diện an toàn va chạm khi so sanh với lúc còn mới. Trên thăng điểm 5 sao của EuroNCAP,  mẫu Golf mới ở đời 2004 – 2008 đã đạt điểm “yếu 5 (33 điểm),” trong khi mẫu cũ có thể đạt điểm “mạnh 4 (32 điểm).”

Tất nhiên không có hai chiếc xe nào sẽ bị gỉ giống nhau, vậy nên nếu bạn có thấy một vài chỗ gỉ trên xe của mìn thì cũng đừng phát hoảng. Nhưng nếu bạn là một trong những người chỉ mua xe cũ, tốt nhất là bạn nên dành chút thời gian để tìm một chiếc không có nhiều chỗ gỉ, bởi vì mạng sống của bạn có thể phụ thuộc vào nó đấy.

>>> Ford Escape bị đánh giá “Kém” về khả năng bảo vệ hành khách trên ghế phụ lái

Bạn cũng có thể thích