16 bước để bạn có thể trở thành một tài xế xe sang chuyên nghiệp

Nếu bạn có mong muốn trở thành một tài xế chuyên nghiệp để kiếm tiền, dưới đây là những điều cần thiết phải biết đấy.

Trong xã hội hiện đại, chauffeur hay tài xế là một nghề nghiệp dịch vụ nhận được nhiều sự công nhận và thường làm thuê cho tầng lớp giàu có, quý tộc hoặc phục vụ ở một công ty cho thuê xe sang như limousine. Khác biệt với tài xế taxi thông thường, các chauffeur có tính chuyên môn và cách ứng xử, giao tiếp với khách hàng một cách bài bản hơn hẳn.

Để có thể hiểu hơn về nghề nghiệp tài xế chuyên nghiệp, chúng ta sẽ cùng đến với một bài viết của tạp chí Top Gear cùng với sự chia sẻ của hai tài xế Barry Woods và Ravi Dave.

Xe

Đây là một chiếc xe sang Mercedes-Maybach V12, một thứ đủ sang trọng và mạnh mẽ để bạn có thể phục vụ cả những vị khách hàng giàu có nhất.

Tài xế

Sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề và thông minh”, ông Ravi gợi ý. Một quy định ăn mặc chung cho một tài xế là bộ vest màu xám đen hoặc xanh, với áo trắng, cà vạt một màu và giàu đen sáng bóng, không kiểu cách hoa mỹ.

Lên kế hoạch

Nhiệm vụ quan trọng nhất của một tài xế là lên kế hoạch,” ông Ravi nói. “Hãy nghiên cứu điểm đón khách và trả khách của bạn, biết đâu là chỗ vào và lối ra của địa điểm cần đến, có những tuyến đường đi khác trong trường hợp sự cố tại nạn, tắc đường… Nếu bạn không chắc về địa điểm, hãy gọi điện trước cho công ty hoặc tổ chức mà bạn đang làm ở đó và xin lời khuyên.

Thực tế, công việc của một tài xế chuyên nghiệp bắt đầu từ trước khi bạn bước vào xe. Khâu chuẩn bị là tất cả: vạch ra chi tiết, mong đợi những điều không ngờ đến, tiên đoán những gì có thể xảy ra.

Tôi sử dụng bản đồ Google vào tối hôm trước để biết tôi phải đi đến đâu và mất bao lâu để đến đó,” ông Barry bình luận, “sau đó tôi sẽ thường liên lạc với khách hàng để giới thiệu bản thân với một tin nhắn điện thoại, nói với họ tôi sẽ đến bằng xe nào, thời gian tôi sẽ có mặt và các thi tiết khác. Tôi sẽ đặt mục tiêu đến đó sớm 30 phút.

Trước hành trình

Là một tài xế, bạn cần phải kiểm tra xe hàng tuần và hiểu rõ về xe của mình, hãy coi bạn là một phần của chiếc và ngược lại. “Đảm bảo rằng bạn sẽ không phải dừng lại để nạp nhiên liệu. Nhưng cũng phải đảm bảo rằng dung dịch rửa kích chắn gió đã được đổ đầy – đó là kiểu chú ý tới chi tiết mà bạn cần có,” ông Barry nói.

Thử tưởng tượng rằng khi đang chở khách mà đèn báo hiệu hết dung dịch rửa kính chắn gió bỗng nhấp nháy trên bảng tín hiệu mà xem. Đó chính là lời cảnh báo quý ông hoặc quý bà đang ngồi ở phía sau rằng tài xế của họ rõ ràng là một tên hề.

Lau chùi xe

Mỗi khách hàng đều mong đợi tiêu chuẩn cao và không lời bào chữa nào cả,” ông Ravi nói, “vì vậy mỗi khách hàng nên được trải nghiệm một chiếc xe sạch sẽ, đặc biệt chú ý tới các điểm tiếp xúc, thảm trải sàn, cửa sổ và vành xe. Các mép cửa và mép cốp xe nên được lau sạch, thảm trải sàn nên được quét sau mỗi lầ sử dụng – bao gồm cả phần mép thảm.”

Tất cả các điểm tiếp xúc mà khách hàng có thể chạm vào nên được lau sạch bằng vải sợi siêu nhỏ để không một vết bẩn hay dấu vân tay nào hiện ra. Một bài tập tốt là thử ngồi ở ghế hành khách và nhìn xem hành khách sẽ thấy gì trong xe bạn từ vị trí của họ. Và nhớ đường quên lau cửa kính.

Chưa dừng lại ở đó, ông Barry còn bổ sung: “tốt nhất là chiếc xe nên sạch như tình trạng đang ở showroom vậy. Tôi luôn để một túi quần áo trong cốp xe. Và ở bên trong, không thứ gì nên được đặt ở mắt táp lô phía trước, kể cả là điện thoại của bạn. Ở phía sau, tài xế có thể muốn để một vài chai nước nhỏ (chai to có thể rơi ra ngoài chỗ để cốc), một hộp giấy ăn và một chút kẹo bạc hà và giấy.

Chào đón khách

Không những tài xế phải cố đỗ xe đúng nơi khách hàng sẽ đi ra, mà bạn còn nên gửi cho họ một tin nhắn báo rằng “xe sắp đến” sớm 10 phút trước đó. Và nếu bạn lái xe cho những khách hàng VIP, bạn cần thêm thời gian để nhân viên an ninh kiểm tra sơ bộ xe một lần nữa.

Đừng quên một khách hàng sẽ để ý gì,” ông Ravi nói, “những bước đầu tiên bạn đi, những lời đầu tiên bạn nói, hay nét mặt của bạn. Vậy hãy chú ý tới ngôn ngữ cơ thể của mình, ăn nói rõ ràng, và đừng quên cười! Giới thiệu bản thân với một cái bắt tay chắc, nhìn vào mắt rõ ràng và một sự tiếp đón ấm áp, tự tin, thân thiện và yên lòng.

Bước vào xe

Nếu bạn ở một nơi có nhiều mưa như Anh Quốc, bạn sẽ luôn cần đến một chiếc xe ô trong tay. Một khi khách hàng đã vào trong xe, cửa nên được đóng với một cử động êm mượt. Ông Ravi có lưu rằng “Bạn phải để tâm tới thứ bậc trong một số văn hóa kinh doanh, họ có thể có sự ưu tiên cho ai ngồi phía trước và hướng quay mặt vào nhau thế nào. Hãy liên lạc với văn phòng của khách hàng để nghiên cứu chuyện này.

Lái xe

Hãy tưởng tượng một li rượu sâm-panh,” ông Barry nói. “Kể từ lúc hành khách bước vào xe cho tới lúc họ bước ra ngoài, không một giọt rượu nào được tràn ra ngoài cả. Bất kể chiếc li có đầy tới mức nào.

Quan trọng là vận hành xe một cách êm ái và hiệu quả nhất có thể. Không cần thiết phải sử dụng hơn 20% tiềm năng của xe. Hãy chú ý nhìn phía trước, dự đoán tình huống thay vì phản ứng theo tình huống, và khi bạn chuẩn bị đỗ, hãy nhả phanh đúng lúc để không ai bị bất ngờ chúi về phía trước. Và cũng đừng để vô lăng trượt qua tay bạn vì chuyện này có thể tạo ra một tiếng kèn kẹt khó chịu.

Tuân thủ luật giao thông

Nếu khách hàng yêu cầu bạn tăng tốc, bạn luôn nên từ chối lịch sự,” ông Barry nói “tương tự với chuyện lái vào làn xe buýt.

Cài đặt trước

Không những phải giữ cho xe sạch sẽ, bạn còn cần phải nghĩ về nhiệt độ, thời tiết của ngày hôm đó. Nếu trời nắng nóng, bạn sẽ cần cài đặt hệ thống điều hòa mát từ trước, và ngược lại nếu trời mát lạnh.

Đối với câu hỏi về chuyện có nên bật radio hay không, ông Barry chia sẻ “Tôi sẽ nhìn vào đối tượng khách hàng mà mình đang đưa đón và lựa chọn cho chuẩn xác. Thi thoảng họ muốn sử dụng nhạc trong điện thoai của họ. Hầu hết thời gian, tôi sẽ chọn kênh không có quảng cáo.

Nhớ là ở một số xe, nếu bạn ngưng hoạt động cửa sổ phía sau từ phía trước, nó cũng tắt luôn tất cả các hệ thống phía sau như ghế, máy sưởi, hệ thống thông tin giải trí.

Trong xe

Luôn giữ hai tay trên vô lăng, không được thả lỏng khuỷu tay và buông thõng vai, bạn cần phải tập trung và luôn ở trang thái tự tin, cảnh giác. Đừng quên là khách hàng có để ý tới thái độ của bạn. Hãy thể hiện bạn đang kiểm soát tốt bản thân, chiếc xe và trải nghiệm của họ.

Gương chiếu hậu

Nhớ là khách hàng từ một số nền văn hóa không thích bị nhìn trong gương chiếu hậu,” ông Barry nói, “vậy nên bạn có thể cần điều chỉnh nó sang hướng khác và nương nhờ gương ngoài.

Ông Ravi tiếp tục bổ sung, “Trong hành trình, bạn hãy thích nghi với nguyên tắc ‘nói khi được nói đến’ và đánh giá từng khách hàng trước khi đi vào một cuộc hội thoại sâu nào đó. Khách hàng thường trả lời và nói chuyện lịch sự nhưng không nhất thiết là bởi họ muốn thế.

Lựa chọn tuyến đường

Lí tưởng mà nói, bạn nên ghi nhớ tuyến đường trong đầu mình. Tuy nhiên, công nghệ ngày nay có cung cấp cho chúng ta định vị vệ tinh và báo cáo giao thông trực tiếp.

Ông Barry nói rằng “Nếu có thể, tôi sẽ sử dụng đến hai thiết bị định vị vệ tinh, một là hệ thống tích hợp trong xe và một ở điện thoại của mình. Nhưng bạn cũng cần quan tâm tới lựa chọn của khách hàng nữa. Bạn phải nhạy cảm với chyuện này. Tốt nhất là bạn luôn nên hỏi nếu họ có một tuyến đường ưa thích nào đó.

Ứng dụng đỗ xe trên điện thoại

Đỗ xe ở một thành phố lớn có thể là một chuyện gây đau đầu cho tài xế. Tuy nhiên tại một số nước phát triển, họ có thể thông qua ứng dụng trên điện thoại để giúp đỡ vấn đề này.

Đỗ xe

Lao vào chỗ đỗ là một chuyện sai lầm,” ông Barry nói, “nhưng bạn cũng không muốn dừng lại và rồi chuyển sang số lùi đâu. Đó phải là một chuyển động liền mạch, trôi chảy, tiến về phía trước. Cho khách hàng ra khỏi xe và rồi bạn có thể chỉnh lại sau.

Gót giầy hướng về bánh xe

Đây là cách một tài xế đứng để mở cửa xe. Bạn đứng quay mặt đi, và chuyện này có hai ưu điểm: nó cho bạn một góc nhìn 180 độ lên trên và xuống dưới vỉa hè, và nó đồng nghĩa rằng bạn không nhìn vào khách hàng khi họ đứng dậy bước ra khỏi xe – quan trọng nếu đó là một quý cô trong váy ngắn.

Tuy nhiên nếu bạn có một nhân viên an ninh đi cùng, hai người có thể đứng ở mỗi bên cửa, đứng quay mặt đi. Như thế cả hai có tầm nhìn sang cả bên kia đường nữa. “Xem chừng những người khả nghi, tình huống giao thông, xe nhanh đang đi đến và chỉ dẫn lịch sự khách hàng của bạn đợi cho tới khi bạn kiểm soát được cửa xe.

Bảo vệ khách hàng là công việc của tài xế cho tới khi họ an toàn đi vào trong nhà. Ông Barry nói “Đương nhiên, paparazzi cũng gây ra đủ vấn đề cho chúng tôi. Thật khó để bảo vệ phẩm giá của ai đó khỏi ống kính camera ngày nay, nhưng nếu đó là một quý cô trong váy ngắn thì tôi sẽ cố gắng gây cản trở cửa xe hơn, và nếu tình huống quá khó thì bạn có thể dùng chiếc ô để che chắn thêm. Nó có thể trông thật nực cười, nhưng tôi ở đó để giúp đỡ khách hàng mà.

>>> Vision Mercedes-Maybach Ultimate Luxury – Hình ảnh xem trước của Mercedes-Maybach GLS

Bạn cũng có thể thích