10 bước chăm sóc xe ô tô khỏi tác hại của mùa hè nóng bức

Chăm sóc xe khỏi những tác hại của điều kiện thời tiết cực đoan như quá nóng bức là một chuyện quan trọng để giúp xe có được tuổi thọ lâu và giữ được giá trị.

Mùa hè là thời điểm trẻ con được nghỉ ngơi, nhà nhà tranh thủ đi du lịch, và đương nhiên là có không ít gia đình lựa chọn đi dã ngoại dài ngày bằng xe ô tô. Tuy nhiên thời tiết nắng nóng và nhiệt độ cao lại có thể gây nên những tác hại đáng sợ tới chiếc xế yêu quý giá của bạn, và thậm chí là ảnh hưởng cả lên tính an toàn. Chính vì lẽ đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 10 mẹo chăm sóc xe ô tô mùa hè để giúp phương tiện của bạn khỏe mạnh suốt mấy tháng trời nóng bức.

Giữ xe mát

Giữ xe mát

Giữ cho thân thể mát mẻ là một điều quan trọng không chỉ đối với bản thân bạn trong mùa hè, mà còn cho cả xe của bạn nữa. Bên cạnh việc kiểm qua mức dung dịch làm mát trong xe, hãy nhớ kiểm tra cả tình trạng của các ống cao su và bình chứa chất tải lạnh để xem có bị rò rỉ không. Thường xuyên siết các ống cao su khi động cơ đang mát để đảm bảo chúng vẫn rắn chắc, và không bị chảy nước hoặc mềm.

Lên dây curoa

Lên dây curoa

Dây curoa chạy giữa máy phát điện, quạt gió và một số phu tùng khác có thể bị trùng hoặc hỏng dần theo thời gian. Nó cần phải ở tình trạng tốt và có một độ căng nhất định để máy móc hoạt động bình thường, vậy nên nếu bạn thấy các vết nứt hoặc một vài miếng bị thiếu, bạn nên thay một dây curoa mới.

Làm sạch tầm nhìn

Làm sạch tầm nhìn

Các cơn mưa rào mùa hè có thể gây nên một số tác hại tới kính chắn gió của bạn, tạo nên những vết bẩn ngang loang lổ khắp kính chắn gió và ảnh hưởng tới tầm nhìn của tài xế khi lái. Thay thế cần gạt kính chắn gió không tốn nhiều chi phí nhưng có thể cần đến sự tỉ mỉ cẩn thận, vậy nên bạn có thể muốn hỏi về quy trình lắp cần gạt kính chắn gió trong một lần thay dầu hoặc bảo dưỡng xe định kỳ.

Giữ nước

Giữ nước

Kiểm tra các dạng dung dịch dầu, phanh, tay lái trợ lực và rửa kính chắn gió thường xuyên, bởi những dung dịch này được sử dụng liên tục và là chìa khóa để giúp xe hoạt động trơn tru. Hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe để hiểu rõ hơn về từng dạng dung dịch.

Thông gió

Thông gió

Điều hòa là một thứ không thiếu trong mùa hè nóng nực, vậy nếu hệ thống này không hoạt động chuẩn trong vài tháng gần đây, mùa hè chắc chắn là thời điểm để bạn nghiêm túc sửa chữa bất cứ vấn đề hoặc rò rỉ nào. Hãy nhờ một thợ máy kinh nghiệm kiểm tra và sửa chữa chỗ rò rỉ nếu có trước khi trả tiền để nạp ga lại hệ thống điều hòa.

Ngoài ra, nhiệt độ cao và những trang bị tốn điện như điều hòa có thể tiêu hao ắc quy nhanh chóng, nên nhớ thường xuyên kiểm tra cả ắc quy xe nữa.

Lau các bộ lọc

Lau các bộ lọc

Mùa hè là thời điểm thích hợp để bạn làm vệ sinh cho bộ lọc không khí hoặc mua một bộ lọc mới nếu cần thiết. Nhiều xe hiện đại còn có bộ lọc phấn hoa hoặc hệ thống lọc khoang cabin, nên bạn nhớ kiểm trả cả chúng nữa. Và tất nhiên là nếu gặp phải vấn đề gì không rõ, hãy xin lời tư vấn của một thợ máy chuyên môn.

Duy trì áp suất

Duy trì áp suất

Lốp xe là một thứ cần được kiểm tra thường xuyên quanh năm, và cần quan tâm đặc biệt hơn một chút trong mùa hè. Áp suất lốp xe phải được duy trì ở mức phù hợp với xe của bạn, mặt lăn của lốp không nên dính sỏi đá, đinh hoặc thứ gì dạng thế, và tất cả 4 lốp nên ở trong tình trạng tốt như không có vết rạn nứt, cân bằng và chiều sâu gai vỏ xe cao. Nếu xe bạn có lốp phụ thì cũng đừng quên kiểm tra cả nó để đảm bảo nó vẫn ở tình trạng sử dụng được.

Dùng tấm chắn nắng

Dùng tấm chắn nắng

Đừng đánh giá thấp tác dụng của các tấm chắn nắng cửa sổ, kính chắn gió hay mặt táp lô mỗi khi bạn buộc phải đỗ xe ở ngoài nắng trong một thời gian dài. Chúng giúp bảo vệ nội thất và mặt táp lô khỏi tia cực tím và có thể giúp ngăn chặn chuyện lớp trang bị bị mờ đi theo thời gian, và quan trọng là chúng giúp khoang lái được mát mẻ hơn một chút. Nếu có thể, bạn nên trang bị cả tấm bọc ghế nữa để giúp bảo vệ lớp da hoặc vải giá trị.

Rửa xe sạch sẽ

Rửa xe sạch sẽ

Những đêm dài, êm dịu khi mặt trời ở vị trí thấp trong nhiều giờ có thể rất lãng mạn, nhưng cũng có thể gây nguy hiểm nếu kính chắn gió xe của bạn đang bị bẩn. Lớp bụi mờ trên kính chắn gió có thể làm khuếch tán ánh sáng và khiến mọi thứ khó nhìn hơn, vậy hãy giữ ngoại thất xe được sạch sẽ.

Mọi thứ trông sáng sủa hơn nhiều sau khi xe vừa được rửa sạch, và thường xuyên rửa xe còn giúp bảo vệ lớp sơn khỏi tia mặt trời. Hơn nữa, rửa và đánh bóng xe thường xuyên cũng giúp loại bỏ những vi hạt bụi bẩn có thể tạo nên những vét xước siêu nhỏ và làm đục sơn xe.

Lên kế hoạch cẩn thận

Lên kế hoạch cẩn thận

Mùa hè là thời điểm nóng nhất trong năm, vậy hãy giúp cả tài xế và hành khách vui vẻ bằng cách giữ mọi người ở trạng thái “ẩm ướt”. Lên kế hoạch cho chuyến đi xa bằng cách lập danh sách những gì bạn sẽ cần để bảo vẹ mọi người trước thời tiết như kính râm, bình nước, trò chơi cho lũ trẻ, sạc pin và đủ thứ khác nữa.

Đừng quên cả những món vật dụng dùng trong trường hợp khẩn cấp nào đó như đèn pin và một bộ dụng cụ sửa xe. Đảm bảo bằng lái và bảo hiểm của bạn vẫn còn hạn, và chú ý tới lịch bảo dưỡng xe định kỳ.

>>> Phơi xe trời nắng nóng và những tác hại đáng gờm ngoài chuyện tróc sơn

Bạn cũng có thể thích