Mazda3 2019 sẽ ra mắt vào cuối năm nay với thiết kế và động cơ mới
Mazda3 2019 sẽ sở hữu thiết kế ngoại thất với cảm hứng từ mẫu xe concept KAI và được trang bị động cơ SkyAtiv-X hoàn toàn mới.
Mazda3 thế hệ thứ 3 đã chính thức trình làng vào năm 2013. Tuy mới 5 năm trôi qua nhưng có vẻ như hãng Mazda đã sẵn sàng tung ra thế hệ mới của dòng xe cỡ C này.
Theo tạp chí AutoExpress, Mazda3 thế hệ mới sẽ chính thức trình làng trong triển lãm Los Angeles 2018 diễn ra vào tháng 11 năm nay. Tại sự kiện này, Mazda3 2019 sẽ xuất hiện với thiết kế mới táo bạo hơn và công nghệ nâng cấp toàn diện.
Một trọng tâm nữa trong quá trình thiết kế Mazda3 thế hệ mới là nâng cao chất lượng của phiên bản hatchback, đưa mẫu xe này lên phân khúc thị trường cao cấp hơn nhằm cạnh tranh với những đối thủ như Audi A3 hay Mercedes-Benz A-Class.
Thiết kế của Mazda3 2019 sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi phân khúc này. Theo tạp chí AutoExpress, thiết kế ngoại thất của Mazda3 2019 sẽ lấy cảm hứng từ mẫu xe concept KAI đã từng ra mắt trong triển lãm Tokyo 2017.
Ông Kevin Rice, giám đốc thiết kế của Mazda châu Âu, từng khẳng định với tạp chí AutoExpress rằng KAI tuy là xe concept nhưng được chấp bút với kỹ thuật xe thương mại. “Chúng tôi có truyền thống sản xuất những mẫu xe concept không chỉ để trưng bày”, ông Rice nói. “Vâng, dung sai và kỹ thuật sản xuất xe thương mại đã được áp dụng cho dự án Mazda KAI ngay từ đầu“.
Ngoài việc thay đổi thiết kế, Mazda3 2019 còn có những cải tiến lớn bên trong. Mazda3 thế hệ mới sẽ là mẫu xe thương mại đầu tiên của Mazda được phát triển dựa trên cấu trúc SkyActiv Vehicle Architecture hay thực ra là một cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới. Cấu trúc này sẽ mang đến vị trí ngồi thấp và thể thao hơn. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất của cơ sở gầm bệ này là công nghệ động cơ mới sẽ ra mắt trên Mazda3 2019.
Hãng Mazda sẽ đưa SkyActive-X – dòng động cơ xăng mới với hệ thống đánh lửa nén kiểm soát không cần bugi (Spark Controlled Compression Ignition – SCCI). Nói một cách đơn giản, động cơ SkyActiv-X sẽ vận hành với 2 trạng thái riêng biệt. Bugi vẫn được giữ lại để đánh lửa theo phong cách động cơ xăng truyền thống. Tuy nhiên, động cơ có thể chuyển sang đánh lửa dạng nén theo phong cách động cơ diesel.
Hãng Mazda khẳng định động cơ SkyActiv-X có thể mang đến hiệu suất như máy xăng nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu như máy dầu. Theo hãng Mazda, động cơ SkyActiv-X siêu nạp, dung tích 2.0 lít có thể tạo ra công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 m.
Dự kiến, Mazda3 2019 sẽ có thêm 2 động cơ nữa. Thứ nhất là động cơ xăng SkyActiv-G rẻ hơn và được dùng cho bản trang bị tiêu chuẩn của Mazda3 2019. Thứ hai là động cơ diesel SkyActiv-D ở những thị trường như châu Âu.
>>> Mazda3 2018 có thêm camera 360 độ, giá tăng nhẹ