GM sẽ tập trung sản xuất SUV và bán tải

Tình hình sụt giảm doanh số xe hơi ở thị trường Mỹ đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm và nhiều nhà máy của GM. Đồng thời, việc doanh số dòng sedan không được tốt là lý do khiến GM phải thay đổi trọng tâm sản xuất sang dòng SUV và bán tải.

gm-se-tap-trung-san-xuat-suv-va-ban-tai

GM sẽ tập trung sản xuất SUV và bán tải

GM đã cắt giảm chỉ tiêu tại một số nhà máy ở Mỹ trong năm nay do hàng tồn kho có xu hướng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, số ô tô được sản xuất của GM đã ít hơn 35.000 chiếc, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhà phân tích xe hơi John Murphy của Morgan Stanley, GM đã tiến hành thay đổi kế hoạch sản xuất tương lai từ xe hơi sang xe bán tải. Ước tính dưới 10% mẫu xe mới mà GM giới thiệu trong 4 năm tới sẽ là ô tô chở khách, còn lại là các xe bán tải, SUV và dòng crossover.

Nhiều dự đoán cho rằng GM sẽ tạm ngưng sản xuất một số dòng xe sau Buick LaCrosse, Cadillac CT6, Cadillac XTS, Chevrolet Impala và Chevrolet Sonic.

Các giám đốc điều hành của GM nói rằng: “Kế hoạch ngắn hạn của công ty trước tình cảnh này là sẽ cắt giảm sản xuất hơn là chọn cách bán phá giá với lợi nhuận ít hoặc không có”. Song, các nhà phân tích xe hơi lại tỏ ra khá quan ngại khi cho rằng sự thay đổi dài hạn về nhu cầu đối với SUV sẽ dẫn đến một câu hỏi lớn về tương lai cho các nhà máy GM chỉ chuyên sản xuất xe sedan.

Tuy vậy, GM vẫn khá lạc quan trước tình cảnh hiện tai khi đặt ra chỉ tiêu giảm tồn kho từ 105 xuống còn 75 ngày vào cuối năm nay. Jeff Schuster, Phó chủ tịch cao cấp của LMC Automotive chia sẻ: “Có thể diễn ra vài sự hợp nhất giữa một vài các nhà máy sản xuất xe du lịch tại Mỹ. GM không cần có quá nhiều mẫu sedan như hiện nay”.

GM là một doanh nghiệp lớn, do đó sự thay đổi này sẽ gây sức ép không hề nhỏ lên các nhà sản xuất ô tô khác ở Mỹ. Họ sẽ phải thay đổi các kế hoạch sản xuất ngắn hạn và triển khai các chương trình sản phẩm dài hạn.

Bạn cũng có thể thích