Nhìn lại những vụ tai nạn xe ô tô đầu tiên trong lịch sử thế giới

Ra đời cách đây chừng 200 năm, xe ô tô đã ngừng phát triển và tiến hóa cho tới tận ngày nay. Để có được những bước tiến đó, người ta đã phải biết rút kinh nghiệm và học hỏi từ chính những vụ tai nạn, thử nghiệm xe đầu tiên.

Con người ta đã bắt đầu va đụng xe kể từ khi xe mới được phát minh ra trên thế giới. Có rất nhiều cái “nhất” khác nhau khi nói đến các vụ tai nạn ô tô đến mức khiến bạn cảm thấy bối rối khi tìm hiểu đâu là tài xế liều mạng đầu tiên trên thế giới.

Đó là lí do tại sao chúng ta sẽ cùng điểm lại một số vụ tai nạn ô tô “đầu tiên” phổ biến nhất từng được ghi nhận trên thế giới. Đây là những sự kiện đã giúp thay đổi bản chất của ô tô, và hối thúc người ta làm ra những chiếc xe ngày càng an toàn hơn.

1834: Xe hơi nước phát nổ trong “âm mưu” phá hoại đầu tiên của John Scott Russell

Hình ảnh minh họa về vụ xe hơi nước phát nổ

Trong khi bà Mary Ward thường được coi là người đầu tiên thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô, sự kiện này đã diễn ra nhiều trước khi nhà nữ khoa học qua đời.

Thời xưa, xe ô tô không phải là những cỗ máy sử dụng động cơ đốt trong hoặc điện như chúng ta thấy ngày nay. Ở thế kỷ 19, phương tiện chạy bằng hơi nước mới là thứ phổ biến nhất, và chúng tồn tại đến vài thập kỷ trước khi Karl Benz giới thiệu mẫu xe có tính cách mạng của ông ấy. Chúng có dáng vẻ khá là hài hước, nhưng có thể coi chúng là những mẫu ô tô thử nghiệm đầu tiên.

Và tất nhiên những gì thử nghiệm thì đều có thể xảy ra sự cố, điển hình là vụ chiếc xe hơi nước phát nổ của một người đàn ông có tên John Scott Russell. Vụ nổ đã khiến 4 người thiệt mạng, và Russell đã phải đóng cửa kinh doanh ngay lập tức.

Có lời đồn cho rằng vụ tai nạn là một hành động phá hoại ngầm. Một số người biểu tình phản đối xe ô tô thời đó đã dựng những miếng kim loại trên đường, khiến chúng đâm thủng động cơ hơi nước và gây phát nổ.

1869: Vụ tai nạn ô tô chết người đầu tiên đã lấy tính mạng của Mary Ward

Bà Mary Ward được coi là nạn nhân thiệt mạng đầu tiên bởi tai nạn ô tô

Mary Ward là một nhà khoa học tài năng, thế nhưng số phận thật trớ trêu khi bà lại thường được người ta nhớ nhất đến bởi cái chết đặc biệt của mình. Mặc dù chiếc xe động cơ hơi nước được chế tạo bởi những người họ hàng của bà không phát nổ, nhưng ở thời đại chưa có sự tồn tại của dây đai an toàn, nó đã bẻ lái quá nhanh và khiến bà Ward bị văng ra khỏi xe, rồi thiệt mạng do va chạm gãy cổ.

Không ai biết chắc tại sao cái chết của Mary Ward lại được công nhận là vụ thiệt mạng do ô tô đầu tiên trên thế giới khi nghĩ tới người đã chết trong vụ nổ xe của Russell. Có thể là bởi sự thật bi kịch rằng một người phụ đáng ngưỡng mộ như thế lại bị chết một cách đột ngột, người có thể đã cho ra đời những khám phá khoa học vĩ đại nào đó.

Bất kể nguyên nhân là gì, người ta đã bắt đầu quyết dịnh rằng động cơ hơi nước có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất. Và có thể chúng ta nên phát minh ra cả một số trang bị an toàn nữa.

1891: Vụ va chạm không chết người đầu tiên trong một chiếc xe chạy xăng

Nhà phát minh James William Lambert

Thành phố Ohio không phải là mái nhà của ô tô Mỹ, nhưng Cleveland và một số khu vực xung quanh là mái nhà cho một số bộ óc sáng tạo tuyệt vời thời xưa.

Một trong số đó là James William Lambert. Nhà phát minh này đã đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển ô tô thời đầu trong cuối thế kỷ 19, đứng tên cho hơn 600 bằng phát minh. Tất nhiên không phải tất cả phát minh của ông đều là về ô tô, nhưng Lambert thực sự là một thiên tài.

Đó là lí do tại sao ông ấy muốn lấy chiếc xe chạy xăng 1 xi-lanh mới thiết kế của mình để lượn một vòng khoe mẽ trước người bạn James Swoveland. Kết quả hay ho của màn “thể hiện trình độ” này là Lambert đã đâm vào một gốc cây, chiếc xe mất kiểm soát và lao vào một chỗ cột dây ngựa. May mắn là cả Lambert và Swoveland đều chỉ bị thương nhẹ.

1896: Vụ đối đầu giữa ô tô và xe đạp đầu tiên diễn ra ở New York

Báo chí thời đó nói về vụ tai nạn trong giải đua xe đạp

Quay trở về năm 1896, Henry Wells đã lái mang một chiếc ô tô của mình tới một cuộc thi vốn dành cho xe đạp, tuy nhiên chẳng ai trách được ông bởi đó vốn là cuộc thi cho “xe wagon không ngựa”. Ông Wells đã đi quá nhanh đến mức mất kiểm soát và bắt đầu đánh võng trên đường đua, khiến mọi người hoa cả mắt.

Vận động viên xe đạp Ebeling Thomas đã bối rối trước những gì đang diễn ra trước mắt và rồi cái gì đến đã phải đến. Rầm! Ông ấy đã bị chiếc xe ô tô tông vào người. Tất nhiên đó không phải là một vụ tai nạn chết người gì cả. Ông Thomas đã bị rạn xương chân, còn ông Wells thì bị bắt vì tội lái xe nguy hiểm, và cuộc đối đầu giữa các phương tiện giao thông khác nhau đã bắt đầu từ đó.

1899: Người đi bộ đầu tiên bị thiệt mạng bởi một chiếc xe taxi chạy điện

Một mẫu xe taxi điện thời xưa

Dù bạn có tin hay không, nhưng thực tế xe ô tô điện đã từng là một thứ rất được ưa chuộng thời xưa. Chúng sạch hơn, yên tĩnh hơn, và ít mùi hơn so với những đối thủ khác, đồng thời còn không phải khởi động bằng tay, và loại bỏ luôn hành động sang số. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể trở thành một cơn ác mộng vào một ngày xấu trời nào đó.

Henry Bliss là người đi bộ đã trở thành nạn nhân xấu số đầu tiên của xe điện. Báo chí thời đó đã sử dụng nhiều cụm từ khác nhau để miêu tả chuyện gì đã xảy ra, mà nói thực là chả ai dám chắc đâu mới là thông tin chính xác nhất, và chẳng ai muốn gắn cái mác “cỗ máy chết chóc” cho một phát minh mới như thế cả.

Vụ tai nạn này đã tạo nên một số tiền lệ hữu ích khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu sản xuất xe tiêu dung trong những năm 1920. Chủ nhân của chiếc xe điện ở trên đã bị bắt giữ và buộc tội giết người nhưng không kết án, bởi cái chết của Bliss được cho là không cố ý.

Bạn cũng có thể thích