17 mẫu xe 6 bánh tuyệt nhất trong quá khứ và hiện tại (P1)

Tại sao phải đi xe 4 bánh khi bạn có thể đi xe 6 bánh cơ chứ? Đây có là câu hỏi đặt ra của nhiều người sau khi nhìn thấy những mẫu xe vừa dài, vừa to đặc biệt này.

Xe 4 bánh đã tốt, vậy xe 6 bánh chắc hẳn là vui hơn nữa. Đó có lẽ là suy nghĩ trong đầu của những nhà thiết kế đã vẽ nên những cỗ máy đa trục này. Cho dù là bạn hứng thú với diện mạo, tính năng hoặc chỉ đơn giản là sự khác thường của chúng, các mẫu xe 6 bánh chắc chắn là khiến vạn người phải ngoái nhìn mỗi khi chúng xuất hiện trong một triển lãm hay trên đường phố. Do vậy, chúng ta sẽ cùng điểm qua danh sách những mẫu xe 3 trục – 6 bánh tuyệt nhất trong quá khứ và hiện tại.

Panther 6

“Ngông cuồng” là từ ngữ nói tắt giá trị của Panther 6. Mọi thứ về mẫu xe sang 6 bánh này đều quá đà, với ngoại trừ duy nhất là số lượng sản xuất chỉ có 2 mẫu được hoàn thiện mặc dù có tới 15 đơn hàng kể từ khi lần ra mắt của nó ở London Motorfair 1977. Được thai nghén bởi Robert Jankel và được thiết kế với sự trợ giúp của Wayne Cherry và Geoff Lawson của General Motor, nó có trang bị một động cơ Cadillac đặt giữa tăng áp kép V8, dung tích 8.2 lít bên dưới khoang lái được nâng thủy lực.

Động cơ đó mang tới cho trục sau cùng 600 mã lực, trong khi hai trục phía trước để điều chỉnh hướng lái. Tuy nhiên hiệu suất và khả năng xử lí không phải vấn đề ưu tiên của Panther 6, tính sang trọng và sự dễ chịu khi ngồi lái mới là thứ đáng quan tâm nhất, và người ta có nói rằng chiếc xe chạy êm ru đến kinh ngạc. Nhưng với cái giá lên tới gần 52.000 USD, nó còn đắt hơn một mẫu Ferrari 512BB ở thời đó, bảo sao chỉ có 2 chiếc Panther 6 từng được xuất xưởng.

Dodge T-REX

Đặt tên xe thành một cụm từ viết tắt vào tai không đơn giản, nhưng Dodge T-REX đã làm việc này một cách hoàn hảo. Tên đầy đủ của mẫu xe này là Technology Research Experimental và khả năng “nuốt chửng” mọi loại địa hình của nó càng khiến cái tên T-REX trở nên xứng đáng hơn. Được biết, nhà sản xuất Dodge có trang bị cho nó một động cơ V10, dung tích 8.0 lít với hệ dẫn động 6×6 hoàn chỉnh và một thùng xe dài tới 2,6 mét.

Ở phía trước là khoang lái bán tải Ram 1997 tiêu chuẩn, nhưng gầm xe có thể đã được nâng cao thêm 10 cm cho khả năng off-road thượng thừa. Đáng buồn, Dodge T-REX đã bị “tuyệt chủng” trước khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Range Rover SLT

Nếu sở hữu một chiếc siêu du thuyền là chưa đủ phô trương cho bạn, vậy thì Range Rover SLT chỉ như là một tấm vé 6 bánh để đi từ thuyền tới các địa điểm trên bờ mà thôi. Dựa trên Range Rover hiện tại và được chào bán với tất cả tùy chọn động cơ của xe nguyên bản, phương tiện dài ngoằng có tên Superyacht Land Tender này đã được ra mắt ở Triển lãm Du thuyền Monaco 2018 và được chế tạo bởi nhà thiết kế du thuyền hạng sang gốc Đức T-Fotiadis.

Tyrrell P34

Project 34 của Tyrrell đã gây nên một cơn chấn động ở giải đua Công thức 1 nhờ có thiết kế hai trục kép phía trước đột phá của Derek Gardner. Tuy nhiên đây không chỉ là một thiết kế chỉ phục vụ mục đích độc lạ, bởi 4 bánh xe nhỏ ở phía trước sẽ gia tăng khả năng bám đường kết hợp với giảm lực nâng khí động học, vậy nên P34 có thể chạy với ít lực ép xuống đường và ít bị trượt hơn.

Người ta đã chế tạo bộ bánh xe cỡ 10-inch trong bí mật hoàn toàn và rồi P34 bắt ngờ ra mắt ở cuộc giải đua Grand Prix Tây Ban Nha 1976. Nó lập tức cho thấy một sự hứa hẹn, và dần đạt được vinh quang trên đường đua. Thiếu phát triển lốp xe đã đặt dấu chấm hết cho P34 trong năm 1977, nhưng các mẫu P34 còn lại tiếp tuc gặt hái thành công trong lịch sử đua xe.

Mercedes G63 AMG 6×6

Nếu bạn muốn nhìn xuống tất cả những người lái SUV khác, Mercedes G63 AMG 6×6 chắc chắn là chiếc xe bạn đang cần. Không những nó được trang bị 6 bánh xe cỡ 37-inch, nó còn cao hơn 272 mm so với mẫu G63 tiêu chuẩn với chỉ 4 bánh thông thường. Hơn nữa, nó còn rộng hơn 225 mm và dài hơn 1.106 mm, vậy nên nó làm “lùn hóa” mọi thứ mà bạn có thể gặp trên đường phố.

Đối với việc đi off-road, như ta thấy ở cái tên, xe có hệ dẫn động 6×6 và có 5 khóa vi sai để đảm bảo bạn tiếp tục di chuyển trên cả những địa hình xấu nhất có thể. Đó ít nhất là những gì bạn có thể mong đợi ở một chiếc xe 6 bánh có giá 370.000 Bảng Anh. Chưa bao giờ được bán chính thức trên đất Mỹ, một chiếc Mercedes G63 AMG 6×6 đã được bán với giá gần 1 triệu USD trong năm 2016.

Citroën CX Loadrunner

Citroën CX Loadrunner là mẫu xe vận chuyển nhanh nhất trong ngành khi nói đến việc giao báo. Trong thời kỳ tiền internet, báo chí in giấy vẫn cần được phân phối về những nơi xa xôi và mẫu CX 6 bánh kéo dài là một phương tiện lí tưởng nhờ động cơ dầu mạnh mẽ và hệ thống treo cực êm của nó.

Nhà sản xuất thân vỏ Pierre Tissier đã được giao nhiệm vụ chế tạo các mẫu Loadrunner và ông ấy đã làm bằng cách cắt một mẫu CX ra làm đôi và sáng tạo ra một khung gầm sắt-xi đặc biệt để mang được thêm một trục nữa. Sau đó, thân vỏ bằng sợi thủy tinh đã được bổ sung và chiếc wagon dài khác thường này là một thứ hay được thấy trên khắp nước Pháp trong thập niên 1970 và đầu 1980.

Covini C6W

Giống như mẫu Panther 6 đã làm người tiền nhiệm của nó, Covini C6W đã lấy nguồn cảm hứng từ xe đua Tyrrell P34 huyền thoại, vậy nên nó có hai trục bánh xe nhỏ ở phía trước và một trục bánh xe lớn ở phía sau. Nó là một dự án dai dẳng kể từ thập niên 1970, và có thể mua được nếu bạn có sẵn 400.000 USD.

Với số tiền trên, bạn sẽ có một phương tiện 6 bánh, động cơ V8 Audi, dung tích 4.2 lít, công suất 434 mã lực và khoang lái hai ghế ngồi với một trần mái có thể gấp lại, trong khi tốc độ tối đa theo khẳng đỉnh của nhà sản xuất là 297 km/h.

Kahn Defender Flying Huntsman

Công ty sản xuất xe độ Anh Quốc Kahn Design chưa bao giờ ngại ngùng thúc đẩy giới hạn với những mẫu xe độc đáo của họ và Defender Flying Huntsman đã đưa Land Rover lên một tầng cao mới. Cụ thể, xe có trang bị 6 bánh thay vì 4, và kết hợp hệ dẫn động 6×6 để mang tới khả năng off-road tối đa. Để lắp đặt thêm một trục phía sau, “Thợ săn Bay” đã được kéo dài thêm 1.200 mm, và rộng hơn 150 mm để đối phó với lốp to hơn.

Bên dưới nắp capô là một động cơ V8, dung tích 6.3 lít đến từ Chevrolet với 430 mã lực, vậy nên Kahn Defender Flying Huntsman có thể cho Mercedes G63 AMG 6×6 hít bụi nếu muốn. Tất nhiên, một quái vật như thế sẽ chẳng hề rẻ và bạn sẽ cần bỏ ra khoảng 325.000 USD cho nó.

(còn tiếp)

Bạn cũng có thể thích