Mazda CX-3 2020 sẽ được phát triển dựa trên Mazda3 2019 để tăng kích thước
Với cơ sở gầm bệ lấy từ Mazda3 2019, Mazda CX-3 thế hệ mới có kích thước tương đương Toyota C-HR và Hyundai Kona mà vẫn giữ được thiết kế mượt mà, thể thao như trước.
Hãng Mazda dự định sẽ trình làng CX-3 thế hệ mới vào năm 2020 với hàng loạt thay đổi, từ kích thước, không gian nội thất đến sự đa dụng. Mazda CX-3 hiện bán khá chạy tại một số thị trường nhưng thương hiệu ô tô Nhật Bản muốn tăng sức hút của mẫu crossover cỡ B này trên phạm vi toàn cầu.
Để làm được như vậy, hãng Mazda sẽ không dùng cơ sở gầm bệ của Mazda2 cho CX-3 2020 nữa. Thay vào đó, Mazda CX-3 2020 sẽ được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của xe cỡ C lấy từ Mazda3. Điều này sẽ giúp Mazda CX-3 thế hệ mới có kích thước tương đương Toyota C-HR và Hyundai Kona mà vẫn giữ được thiết kế mượt mà, thể thao như trước.
Điều đáng nói là Mazda CX-3 2020 sẽ không sử dụng cơ sở gầm bệ của Mazda3 phiên bản hiện tại. Theo một số nguồn tin, Mazda CX-3 2020 sẽ dùng chung cơ sở gầm bệ SkyActiv II tiên tiến hơn với Mazda3 thế hệ mới vốn dự kiến ra mắt vào năm 2019. Cơ sở gầm bệ SkyActiv II hứa hẹn sẽ mang đến cấu trúc thân vỏ bền hơn và khung gầm rắn chắc hơn cho Mazda CX-3 2020.
Vào hồi tháng 8 năm ngoái, cánh săn ảnh từng bắt gặp Mazda CX-3 nguyên mẫu chạy trên đường thử tại Đức nhưng được ngụy trang dưới hình dáng của Mazda3. Điều này phần nào củng cố thêm thông tin Mazda CX-3 2020 và Mazda3 2019 dùng chung cơ sở gầm bệ mới.
Chưa hết, Mazda CX-3 thế hệ mới còn được bổ sung hệ thống treo thanh xoắn cải tiến phía sau nhằm giảm bớt tiếng ồn lọt vào nội thất và cảm giác rung cho hành khách ngồi bên trong. “Hệ thống treo thanh xoắn mới tốt hơn nhiều so với loại đa liên kết về khoản giảm tiếng ồn. Chúng tôi sẽ chọn loại mới để giảm tiếng ồn cho khách hàng“, ông Kiyoshi Fujiwara, giám đốc Mazda, nói với phóng viên GoAuto vào năm ngoái. “Chúng tôi đã nhận được nhiều lời phàn nàn từ phía truyền thông“.
Bên cạnh cơ sở gầm bệ và hệ thống treo sau mới, Mazda CX-3 2020 được dự đoán sẽ dùng cả động cơ xăng đánh lửa dạng nén SkyActiv-X mới. Động cơ này giúp cải thiện hiệu suất đáng kể đồng thời giảm đến 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Tất nhiên, có thể chỉ những bản cao cấp của Mazda CX-3 2020 mới được trang bị động cơ này.
Dự kiến, Mazda3 thế hệ mới sẽ là mẫu xe Mazda đầu tiên sử dụng động cơ SkyActiv-X với dung tích 2.0 lít. Động cơ đánh lửa dạng nén như máy dầu này sẽ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động hơn là CVT. Trên Mazda3 2019, động cơ SkyActiv-X 2.0 lít được cho là sẽ tạo ra công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm.
Quay về với Mazda CX-3 2020, bên trong mẫu xe này sẽ xuất hiện nhiều thay đổi đáng chú ý như thiết kế ghế hoàn toàn mới, tương tự mặt táp-lô, và khả năng cách âm tốt hơn. Khoang hành lý của mẫu crossover cỡ B này cũng sẽ được tăng thể tích thay vì dừng ở con số 264 lít như hiện nay.
Trong năm 2017, Mazda CX-3 không thực sự thành công tại thị trường Mỹ khi chỉ có doanh số 16.355 chiếc. Con số tương ứng của 2 đối thủ cùng phân khúc Honda HR-V cũng như Subaru XV lần lượt là gần 95.000 chiếc và 110.000 chiếc. Điều này chính là một phần động lực để hãng Mazda thay đổi công thức cho CX-3 2020.
“Đây là một trong những khu vực tăng trưởng quan trọng mà chúng tôi thực sự cần chú tâm“, một nguồn tin nội bộ Mazda tiết lộ. “Đây là điều mà chúng tôi đang ưu tiên hàng đầu“.