Khoang vận chuyển XP-1 – Siêu tốc đến tương lai

Khoang vận chuyển XP1 xuất phát từ ý tưởng của tỷ phú Elon Musk. Nếu như vượt qua được bài thử nghiệm, khả năng cao khoang vận chuyển XP1 sẽ trở thành loại hình vận tải rẻ nhất, sạch nhất và đạt hiệu quả trong tương lai.

khoang-van-chuyen-xp-1-sieu-toc-den-tuong-lai

Khoang vận chuyển XP-1 – Siêu tốc đến tương lai

Năm 2013, tỷ phú Elon Musk đã có ý tưởng về một hệ thống với khoang vận chuyển có thể hoạt động trong môi trường gần với chân không. Ý tưởng này được gọi là Hyperloop Alpa và hiện đang được đầu tư nghiên cứu, phát triển.

Theo đó, Hyperloop One là một trong những công ty chính phát triển mô hình vận tải mới này. Công ty đã có được thành tựu đáng ngưỡng mộ khi thử nghiệm thành công khoang vận chuyển siêu tốc mang tên XP-1 vận hành bằng lực nâng từ trường. Khoang vận chuyển XP-1 có thể di chuyển trên đoạn đường thử nghiệm ở sa mạc Nevada (Mỹ) với vận tốc tối đa 190 mph (khoảng 310 km/h). Đây là kỷ lục chưa được thiết lập trước đây bởi bất cứ phương tiện cùng loại.

Tuy con số này chưa thể so sánh với kỷ lục 1.200 km/h của tàu cao tốc tại Nhật Bản, nhưng hai nhà đồng sáng lập của công ty là Josh Giegel và Shervin Pishevar đều có niềm tin rằng khoang vận chuyển XP-1 sẽ sớm đạt được mục tiêu di chuyển với vận tốc 700 mph (khoảng 1.100 km/h). Đồng thời, khoang vận chuyển XP-1 sẽ tạo ra đột phá mới cho ngành công nghiệp vận chuyển tại Mỹ và thế giới.

Đợt thử nghiệm mới nhất của khoang vận chuyển XP-1 đã đạt tốc độ cao hơn 2,7 lần so với tháng 5/2017. Chia sẻ về kết quả này, Pishevar nói: “Khi bạn nghe âm thanh phát ra từ khoang vận chuyển Hyperloop One, bạn sẽ nghe thấy âm thanh của tương lai”.

Khoang vận chuyển XP-1 được thiết kế từ thép cùng sợi carbon tổng hợp với kích thước (dài x rộng x cao) là 8,7 x 2,7 x 2,4 (m). Mục đích tạo ra khoang vận chuyển XP-1 để vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng cách chạy qua một đường ống giảm áp có điều kiện giống với tầng bình lưu.

Bạn cũng có thể thích