Động cơ không cần bugi độc quyền của Mazda

Mazda sẽ trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới thương mại hóa động cơ đánh lửa không cần bugi. Theo đó, hãng tuyên bố sẽ bán xe có trang bị động cơ mới này từ năm 2019.

dong-co-khong-can-bugi-doc-quyen-cua-mazda

Động cơ không cần bugi độc quyền của Mazda

Công nghệ đánh lửa không cần bugi (HCCI) là công nghệ sử dụng áp suất để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí. Nếu thành công, công nghệ mới này sẽ thay thế phương pháp đánh lửa truyền thống và nâng cao hiệu quả quá trình đốt.

Các đối thủ của Mazda với vốn đầu tư khổng lồ nhưng chưa thu được kết quả trong nhiều thập kỷ qua. Trong khi đó, Mazda với ngân sách nghiên cứu và phát triển (R&D) nhỏ hơn nhiều lại trở thành hãng đầu tiên tuyên bố sẽ bán xe có động cơ mới này bắt đầu từ năm 2019.

Theo Mazda, động cơ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu từ 20 – 30% so với các động cơ hiện tại của Nhật Bản và sử dụng công nghệ không giống như của Daimler AG và GM. Động cơ mới của Mazda có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tương đương với động cơ diesel song không thải ra nhiều khí nito dioxit hoặc hạt bụi bẩn cao. Bên cạnh đó, nó sẽ sử dụng bugi trong điều kiện nhất định, như trường hợp nhiệt độ thấp, nhằm khắc phục những rào cản kỹ thuật cản trở việc thương mại hóa công nghệ.

Ông Kiyoshi Fujiwara, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) cho biết,đây là bước cấp thiết để Mazda theo đuổi động cơ đốt trong. Mặc dù, sự phát triển của ô tô chạy điện là cần thiết nhưng động cơ đốt trong vẫn phải đi đầu.

Với động cơ mới, ông Akira Marumoto, Phó chủ tịch điều hành của Mazda cho rằng nó là trái tim của hãng và Mazda không có kế hoạch cung cấp động cơ được gọi là SkyActiv-X cho bất kỳ nhà sản xuất ô tô khác.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi hợp đồng hợp tác về phát triển xe điện và xây dựng nhà máy lắp ráp trị giá 1,6 tỷ USD tại Mỹ giữa Mazda và Toyota Motor Corp được ký kết.

Chủ tịch công ty chế tạo ô tô AEMSS, ông Ryoji Miyashita nhận định đây là bước đột phá lớn của Mazda và ngành sản xuất ô tô. Song, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi về động cơ có chạy êm và nhạy hay không. Trường hợp động cơ chạy không êm, đây sẽ là bài toán cần lời giải khi đưa nó vào thương mại hóa.

Bên cạnh phát triển động cơ mới, Mazda cũng sẽ giới thiệu các loại xe điện và công nghệ sử dụng điện trên xe hơi từ năm 2019. Theo đó, Mazda sẽ tập trung vào các thị trường đang hạn chế bán xe chạy xăng, dầu diesel nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, Mazda cũng hướng đến mục tiêu đưa ra tiêu chuẩn công nghệ xe tự lái trên tất cả các mẫu xe của hãng từ năm 2025.

Bạn cũng có thể thích