Xe tự lái của Google thử nghiệm ở một thành phố riêng

Mới đây, Waymo, công ty con chuyên nghiên cứu và phát triển xe tự lái của Google đã thông báo về việc thử nghiệm xe tự lái của hãng trên một thành phố được xây dựng riêng.

xe-tu-lai-cua-google-thu-nghiem-o-mot-thanh-pho-rieng

Những thông tin về chương trình phát triển dòng xe tự lái của Google đều được hãng giữ bí mật. Cho đến vài tháng trở lại đây, những thông tin chính thức về các dự án xe tự lái đã được Waymo tiết lộ qua kênh truyền thông.

Theo đó, vào tháng 5/2017, Waymo đã chủ động đưa ra bản thiết kế của mẫu xe tự lái mới nhất của hãng cho Bloomberg. Thiết kế này được xem là một phần trong chương trình thử nghiệm thực tế tại thành phố Phoenix.

Và mới nhất, phóng viên Alexis Madrigal của The Atlantic đã tiết lộ về việc Waymo cho xây dựng cả một thành mới riêng để thử nghiệm xe tự lái. Được biết, thành phố được xây dựng để thử nghiệm là Castle (được đặt tên theo Căn cứ Không quân Castle cũ), nằm cách Thung lũng Silicon khoảng 160 km về phía đông.

Castle là thành phố được xây dựng với hệ thống đường sá rộng lớn và chỉ dành để thử nghiệm các phương tiện tự lái.

Theo Madrigal, Waymo đã cho xây dựng các khu phố có kích thước thực cùng với các giao lộ phức tạp tại Castle để thử thách chiếc xe tự lái của hãng. Madrigal nói: “Thật là một cảm giác lạ lùng khi sải bước đi từ các đại lộ lớn qua những khu phố nhỏ với đường bằng xi măng đến các nút giao thông ở ngoại ô.”

Castle với hệ thống đường phố đa dạng và rộng lớn sẽ giúp cho các kỹ sư của Waymo có thể tiến hành các bài kiểm tra trong nhiều lần. Từ đó, họ có thể quan sát chính sác cách thức mà phần mềm của xe tự lái phản ứng với các tình huống giả định.

xe-tu-lai-cua-google-thu-nghiem-o-mot-thanh-pho-rieng

Madrigal đã có cơ hội chứng kiến nhiều cuộc thử nghiệm tại Castle và một trong số đó là tình huống một chiếc xe chạy với tốc độ cao băng qua trước mặt chiếc xe tự lái Waymo.

Tình huống này sẽ giúp kỹ sư hiệu chỉnh khả năng phanh của xe tự lái. Nếu phanh quá chậm, chiếc xe sẽ bị tai nạn, ngược lại, phanh quá nhanh sẽ làm cho hành khách trong xe chao đảo.

Ngoài ra, Madrigal còn được giới thiệu về Carcraft, phần mềm giúp Waymo xây dựng một thế giới ảo giúp mô phỏng các tình huống thực tế. Khi thử nghiệm, xe tự lái của hãng không thể giải quyết một tình huống nào, kỹ sư Waymo sẽ tái hiện tình huống đó lên Carcraft nhằm tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất.

Madrigal cũng cho biết, thách thức đầu tiên để sản xuất một chiếc xe tự lái là phải đảm bảo xe phải đi đúng luật và không gặp tai nạn. Và Waymo thì đang có những bước tiến lớn trong vấn đề này.

Song, một chiếc xe tự lái có thể vận hành thực tế còn cần nhiều hơn thế. Nó cần phải thực hiện được một chuyến đi êm ái như cách mà xe có người điều khiển đã làm, không bị phanh gấp hay dừng đột ngột. Theo đó, Waymo đang cố gắng nghiên cứu để xe tự lái vận hành thoải mái và mượt mà hơn.

Bạn cũng có thể thích