Khả năng của Vingroup trong ngành ô tô

Trước thông tin Vingroup mở rộng kinh doanh sang ngành ô tô, Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức và môi giới công ty chứng khoán Bản Việt đã nhận định đây là một hướng đi khá khó khăn và thách thức lớn.

Sáng 02/09, Vingroup đã tổ chức khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Cát Hải (Hải Phòng). Theo đó, thông tin tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD cho ngành ô tô và đặt mục tiêu ra mắt ô tô đầu tiên sau 24 tháng đã gây ra sự chú ý trong nước và ngoài nước. Hãng tin Bloomerg đã có bài viết về sự kiện này.

Theo Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup đã chia sẻ về kỳ vọng của Vingroup trong việc tạo ra chiếc ô tô có giá cả hợp lý và chất lượng cao phục vụ người Việt Nam.

Bà Thủy cũng tiết lộ thông tin Vingroup ký biên bản ghi nhớ với ngân hàng đầu tư Credit Suisse AG. Với biên bản này, VINFAST sẽ nhận được một khoản vay lên đến 800 triệu USD, dù trước đó tập đoàn có ý định tự tài trợ phần lớn nguồn vốn cho dự án.

Ngoài ra, bà Thủy còn cho biết Vingroup sẽ chọn một người từng làm lãnh đạo của nhà sản xuất ô tô quốc tế làm CEO VINFAST. Cùng với đó, Vingroup muốn đưa những thiết kế của Italy vào sản phẩm và sẽ nhờ sự hỗ trợ của các công ty Mỹ, châu Âu trong khâu sản xuất linh kiện chính như động cơ.

Vingroup nỗ lực tạo ra một thương hiệu riêng của người Việt giống như các công ty sản xuất ô tô trong khu vực đang thực hiện. Trong đó, Trung Quốc và Malaysia đang cố gắng tạo ra thương hiệu ô tô nội địa giá rẻ nhằm thu hút người dùng bên cạnh sự thống trị của các hãng xe nước ngoài như Toyota, Volkswagen trong nhiều năm qua.

Vingroup trong thị trường ô tô Việt

Ông Steve Man, chuyên gia phân tích ngành ô tô của Bloomberg Intelligence nhận định tập đoàn Vingroup cũng sẽ đối mặt với những thách thức mà các hãng sản xuất xe của Trung Quốc đang đối mặt. Các công ty nội địa của thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn trong việc thu hút người mua.

Sản xuất ô tô là một ngành nghề rất khó khăn và có nhiều sự cạnh tranh từ những thương hiệu lâu đời. Theo đó, ông Michel Tosto, Trưởng bộ phận khách hàng tổ chức và môi giới công ty chứng khoán Bản Việt nhận định Vingroup nên liên doanh với công ty nước ngoài để xâm nhập vào thị trường ô tô. Ông nói thêm: “Họ thiếu kinh nghiệm cũng như vốn. Ô tô đang là ngành có mức độ cạnh tranh rất cao và đang bị thống trị bởi các thương hiệu nước ngoài.”

Được biết, các công ty sản xuất ô tô của Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto hay Cherry đã nỗ lực rất nhiều trong nhiều năm để tạo ra một thương hiệu nội địa. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2017, các hãng xe nội địa chiếm 43,5% trong tổng doanh thu trên thị trường ô tô Trung Quốc.

Tại Việt Nam, Toyota đang chiếm 23% thị phần trong tháng 7 và là hãng xe bán chạy nhất. Tiếp sau đó là Ford với 12%.

VINFAST được đặt ở thành phố cảng Hải Phòng và sẽ sản xuất các dòng sedan và SUV. Sau đó, tập đoàn còn có ý định mở rộng sang thị trường xe điện. Vingroup đặt mục tiêu trong 12 tháng sẽ tạo ra chiếc xe điện đầu tiên và dự kiến đến năm 2025 sẽ tạo ra 500.000 xe hơi mỗi năm.

Mặc dù vậy, bà Thủy cho rằng đây là một dự án rất phức tạp và không dễ dàng, cần nhiều sự hỗ trợ.

Bạn cũng có thể thích