Không thấy sự thay đổi về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải của phương tiện giao thông Mỹ

Công nghệ thường có hiệu quả hơn trong cuộc kiểm tra hơn là lúc sử dụng thực tế.

Không thấy sự thay đổi về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải của phương tiện giao thông Mỹ.

Một công ty kiểm tra lượng khí thải ở Anh đã kiểm tra hơn 500 xe tại Hoa Kỳ từ năm 2013 cho biết họ không thấy có sự cải thiện rõ rệt nào trong việc tiết kiệm nhiên liệu tổng thể cũng như giảm phát thải khí CO 2 – khí gây hiệu ứng nhà kính chính. Mặc dù có nhiều công nghệ động cơ mới, cải tiến như bộ tăng áp, hệ thống stop-start, vật liệu nhẹ và thiết đặt lái xe sinh thái.

Analytics Emissions nói với Automotive News là có sự khác biệt giữa bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và hiệu năng thực tế và rằng không phải tất cả các công nghệ này đều hoạt động tốt trong bài kiểm tra thưc tế. Công ty có kế hoạch đưa ra những phát hiện đầy đủ về các phương tiện được kiểm tra của Mỹ vào đầu tháng Mười.

Các nhà nghiên cứu đo lượng carbon monoxide (CO) và dioxide (CO²); oxit nitric (NO) và nitrogen dioxide (NO²); các oxit nitơ; tổng hydrocarbon; các hạt; mức tiết kiệm nhiên liệu và tiêu thụ nhiên liệu. Họ đã sử dụng một hệ thống đo lường lượng khí thải di động gắn chặt như giá đỡ xe đạp đằng sau xe, rồi lái đi trên một tuyến đường dài 88 dặm trên những con đường công cộng ở Nam California.

Bộ kiểm tra khí thải trên xe Honda CR-V.

Bộ kiểm tra khí thải trên xe Honda CR-V

Trong số những phát hiện này:

  • Xe có động cơ nhỏ hơn 2 lít về cơ bản không có thay đổi gì về tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, mức tiết kiệm nhiên liệu của động cơ từ 2 đến 3 lít, loại phổ biến nhất, giảm 8%, và tiết kiệm nhiên liệu tăng 8% đối với động cơ 3 lít hoặc lớn hơn. Giảm mức tiết kiệm nhiêu liệu đối với loại động cơ phổ biến nhất là vấn đề đáng quan tâm đối với việc phát thải CO2 trong thời đại xăng rẻ, khi người Mỹ đang đi lại xa hơn nhưng doanh số bán xe cỡ nhỏ lại giảm xuống.
  • Mặc dù quy trình kiểm tra 5 chu kỳ của EPA theo dõi khá sát với các bài kiểm tra thực tế của EA thì các nhà sản xuất ô tô có thể đã dựa quá nhiều vào tín dụng “off cycle” do EPA cấp cho các công nghệ như hệ thống stop-start và các chế độ lái xe thân thiện môi trường giảm tiêu thụ xăng dầu. Những hệ thống này không được tính trong các bài kiểm tra. Dù vậy, chỉ hợp lý khi nói rằng một chiếc xe để yên thì chạy 0 dặm mỗi gallon (vẫn uống xăng khi dừng xe), trong khi đó một chiếc xe sử dụng hệ thống stop-start thì theo định nghĩa sẽ tiết kiệm hơn.
  • Động cơ tăng áp cho thấy khoảng cách lớn giữa phòng thí nghiệm và thực tế sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu cho kết quả tốt dưới áp suất thấp nhưng trở nên ít hiệu quả hơn khi turbo chạy. Nói cách khác, các hệ thống này ít được sử dụng trong quá trình kiểm tra, nhưng thực tế thì các lái xe sử dụng động cơ tăng áp thường xuyên hơn rất nhiều.
  • Những chiếc hybrid thông thường, mặc dù lu mờ hơn xe hybrid sạc điện và xe điện nhưng lại có công nghệ tốt nhất trong việc tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm khí thải nhà kính.

Những phát hiện của nghiên cứu có vẻ hấp dẫn, thậm chí gây tranh cãi. Và, mặc dù bản thân nghiên cứu này sẽ không được công bố cho đến tháng tới thì có vẻ như một kết luận an toàn là: Các công nghệ này có thể mang lại mức tiết kiệm lớn hơn và giảm phát thải độc hại, nhưng trong thực tế, một số công nghệ lại hoạt động kém hiệu quả hơn những công nghệ khác.

Và, một phần lớn ảnh hưởng đến quá trình này là vai trò của chúng ta – làm thế nào chúng ta có thể lái xe tiết kiệm nhất. Công nghệ sẽ không đóng vai trò quan trọng như chúng ta được.

Bạn cũng có thể thích