Mazda nỗ lực khôi phục biểu tượng – Động cơ quay Wankel

Mazda vừa tiết lộ tất cả nỗ lực tăng trưởng doanh số của hãng đều nhằm mục đích thực hiện tham vọng đưa động cơ Wankel quay trở lại thị trường.

Động cơ quay - một biểu tượng của Mazda

Động cơ quay Wankel từng là một biểu tượng của Mazda trong quá khứ với những thành công mà nó mang đến cho hãng. Đó chính là lý do mà Mazda đang nỗ lực nâng cao doanh số nhằm có nhiều kinh phí để khôi phục động cơ biểu tượng này.

Ngoài việc đầu tư nghiên cứu các công nghệ tương lai, Mazda vẫn có một đội ngũ chuyên gia riêng để nghiên cứu và cải thiện hiệu năng của động cơ quay Wankel. Không những vậy, các kỹ sư của bộ phận này còn tập trung khắc phục nhược điểm về khí thải nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường về môi trường.

Theo ông Kiyoshi Fujiwara, Giám đốc Mazda kiêm quản lý cấp cao của mảng nghiên cứu và phát triển, hãng vẫn duy trì phát triển động cơ quay Wankel, song chi phí R&D khá eo hẹp khi phải chia sẻ với việc nâng cấp hệ thống vận hành và phát triển công nghệ mới.

Ông nói: “Nếu muốn tồn tại, Mazda không chỉ tối ưu và nâng cấp công nghệ hiện tại mà còn phải nghiên cứu thêm về động cơ tương lai như động cơ điện, động cơ lai cùng với đó là phát triển công nghệ tự lái. Không chỉ dừng lại ở đó, Mazda còn muốn gia tăng hình ảnh thương hiệu với việc phát triển động cơ biểu tượng là Wankel. Mazda đã thành lập đội ngũ kỹ sư để duy trì nghiên cứu động cơ quay. Khi thành công, chúng tôi có thể tăng vị thế của hãng xe lên tầm cao mới. Thế nhưng, điều bây giờ chúng tôi đang cần đó chính là kinh phí.”

Mazda nỗ lực tăng trưởng doanh số

Động cơ quay Wankel mà Mazda đang muốn phục hồi cũng có thể so sánh với nhiều dòng sản phẩm biểu tượng của các hãng xe khác như Mercedes AMG, BMW M hay Audi RS. Chúng đều là những biểu tượng làm tăng vị thế thương hiệu.

Ông Fujiwara nói: “Đây không phải là một sản phẩm nhằm mục đích gia tăng lợi nhuận. Với mục tiêu đưa động cơ quay hiệu năng cao Wankel quay trở lại, chúng tôi đặt kỳ vọng nó sẽ làm giá trị thương hiệu cũng như tính đặc thù cho thương hiệu sẽ gia tăng. Ngoài ra, chúng tôi không đặt mục tiêu gia tăng lợi nhuận khi đầu tư kinh phí vào động cơ Wankel này. Các hãng xe ở châu Âu đều sở hữu những phiên bản thể thao có hiệu năng cao, phô diễn sức mạnh biểu tượng của hãng như Mercedes, Audi hay BMW. Và hiển nhiên, chúng tôi cũng đang cố gắng để khôi phục biểu tượng của mình.”

Sau khi Mazda hoàn thành chiến lược phát triển cho chuỗi sản phẩm tiếp theo mang động cơ xăng và dầu, khung gầm thế hệ mới cũng như dòng xe điện, kinh phí đầu tư cho động cơ quay mới có con số cụ thể.

Mazda đặt nhiều kỳ vọng vào động cơ quay Wankel

Động cơ quay Wankel là ước mơ và niềm tin của toàn thể lãnh đạo Mazda, trong đó có ông Fujiwara. Mazda đều kỳ vọng có thể hiện thực hóa thành công ước mơ này. Và với ông Fujiwara, ông mong động cơ Wankel sẽ hoàn thiện trước khi ông nghỉ hưu.

Xoay quanh thông tin về mẫu concept Mazda RX Vision, ông cho biết, kế hoạch ra mắt mẫu xe này đã bị dời lại do tình hình kinh doanh lúc đó không thuận lợi, các nhà đầu tư khá nôn nóng và chỉ muốn sở hữu những sản phẩm mang đến lợi nhuận tức thì. Fujiwara nói: “Hai lần không thành công với động cơ quay buộc chúng tôi phải cẩn trọng và xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định triển khai dự án. Thế nhưng, môt số cổ đông tỏ ra không tán thành với kế hoạch này. Tài chính ổn định sẽ là bàn đạp chắc chắn giúp chúng tôi thuyết phục họ.”

Được biết, vào năm 2012, Mazda đã ngưng sản xuất dòng RX-8, mẫu xe cuối cùng trang bị động cơ quay trên thị trường. Từ đó đến nay, động cơ quay Wankel chỉ được áp dụng cho một mẫu xe hybrid thử nghiệm với sự kết hợp giữa động cơ quay và động cơ điện.

Bạn cũng có thể thích