Toyota mang đến triển lãm ô tô Tokyo công nghệ thấu hiểu cảm xúc người lái

Toyota sẽ “tỏa sáng” với một loạt các công nghệ thực nghiệm nhằm cải thiện an toàn và dự đoán mong muốn của lái xe tại Tokyo Motor Show vào cuối tháng này.

Toyota mang đến triển lãm ô tô Tokyo công nghệ thấu hiểu cảm xúc người lái

Toyota mang đến triển lãm ô tô Tokyo công nghệ thấu hiểu cảm xúc người lái

Trả lời phỏng vấn với các phóng viên, người quản lý của tập đoàn Toyota Motor, ông Makoto Okabe cho biết việc sử dụng trí thông minh nhân tạo giúp xe hơi có thể làm quen với các trình điều khiển như con người bằng cách phân tích biểu cảm trên khuôn mặt, thói quen lái xe và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Từ đó, chiếc xe có thể điều chỉnh chỗ ngồi của lái xe giúp họ bình tĩnh lại khi cảm thấy lo lắng hoặc khi xe rung lắc và cảnh báo khi tài xế buồn ngủ. Hệ thống thậm chí có khả năng yêu cầu dừng lại tại một quán ăn ven đường.

Mặc dù còn lo ngại về khả năng xâm nhập vào đời sống riêng tư, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn quyết định trưng bày nguyên mẫu những công nghệ này tại triển lãm ôtô Tokyo vào ngày 28/10 tới đây. Theo đó, mẫu Concept-i của Toyota sẽ được trưng bày tại triển lãm. Tên gọi của nó dựa trên từ “yêu” tiếng Nhật phiên âm là “ai”, giống phiên âm của từ “I” trong tiếng Anh. Ý tưởng mang nội hàm chiếc xe sẽ trở thành “người bạn đồng hành” của bạn “chứ không phải là một cái máy”, ông Okabe nói.

Ông cũng chia sẻ rằng công nghệ này sẽ sử dụng máy ảnh để phân tích hình ảnh khuôn mặt của người lái xe, từ đó có thể suy luận nếu xem đó là trang thái hạnh phúc hay cáu giận. Bên cạnh đó, hệ thống còn có khả năng mở rộng và thu hẹp chỗ ngồi để mô phỏng nhịp thở sâu giúp người lái xe bình tĩnh nếu họ có biểu hiện của sự bồn chồn, lo lắng.

Vì con người thường có khuynh hướng thực hiện những động tác nhất định như ngáp hoặc gãi má khi mệt mỏi, nên từ đó chiếc xe có thể nhận biết cơn buồn ngủ của người tài xế. Đáp lại cơn buồn ngủ đó, xe có thể lắc chỗ ngồi hoặc kích hoạt một mùi hương thảo mộc giúp tỉnh táo, ông Okabe giải thích. Đại diện phía Toyota cho biết công nghệ này sẽ sẵn sàng để thử nghiệm vào năm 2020.

Công nghệ mới của Toyota có khả năng phát hiện cơn buồn ngủ của tài xế

Công nghệ mới của Toyota có khả năng phát hiện cơn buồn ngủ của tài xế

Được biết, đối thủ Honda Motor cũng đã giới thiệu một số mẫu concept với các công nghệ tương tự. Đó chính là NeuV với tính năng xác định mức độ căng thẳng từ biểu hiện trên khuôn mặt của người lái xe và giọng nói, phong cách sống và sở thích của họ. Vì vậy, nó có thể đưa ra một vài gợi ý cho người lái,  “nhận biết ngôn ngữ tự nhiên giữa tài xế và việc di chuyển”, một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Trên thực tế, đây mới chỉ là những công nghệ của tương lai. Hiện nay, hầu hết các xe trên thế giới đều đã tích hợp những tính năng tự động như sử dụng bộ cảm biến để thay đổi làn đường hoặc quay trở lại an toàn vào bãi đậu xe hay dừng lại trước khi xảy ra va chạm.

Bạn cũng có thể thích