Xe hơi tại Nhật Bản đang mất dần sự tin cậy

Kết quả của cuộc khảo sát của JD Power từ 18.872 người cho thấy, xe hơi tại Nhật Bản đang có sự suy giảm về mức độ tin cậy. Trong đó, Toyota hiện là thương hiệu đứng đầu về sự tin cậy của người dùng đối với sản phẩm.

Độ tin cậy của xe hơi tại Nhật

Xe hơi tại Nhật Bản đang mất dần sự tin cậy

J.D. Power là công ty chuyên về dịch vụ tư vấn và thống kê. Mới đây, công ty này đã tiến hành một cuộc khảo sát về mức độ tin cậy của xe hơi tại Nhật Bản (Vehicle Dependability Study – VDS) trong năm 2017. Có đến hơn 18.872 người sở hữu xe mới từ 3-5 năm của 16 thương hiệu với 118 mẫu xe khác nhau đã tham gia thực hiện cuộc khảo sát, nghiên cứu này.

Theo đó, độ tin cậy của phương tiện xe hơi tại Nhật hiện đang có dấu hiệu sụt giảm với tình trạng phản ánh sự cố của chủ xe cao hơn so với năm ngoái.

Được biết, VDS là một chuẩn mực để khảo sát và đánh giá chất lượng trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu. Và năm 2017 là năm thứ 3 liên tiếp J.D. Power thực hiện nghiên cứu độ tin cậy VDS ở Nhật Bản. Phần lớn những người tham gia khảo sát đều có thời gian sử dụng xe từ 3-5 năm.

Khảo sát độ tin cậy xe hơi

8 hạng mục chính đã được đưa ra trong nghiên cứu VDS tại Nhật Bản, gồm: ngoại thất, hệ thống thông tin giải trí/định vị (ACEN), điều khiển FCD, hệ thống điều hòa, ghế ngồi, nội thất, động cơ, cảm giác lái. Kết quả độ tin cậy của một mẫu xe hay thương hiệu xe được đưa ra sau khi tổng hợp số lượng sự cố xảy ra trên 100 xe (PP100). Nếu chỉ số càng thấp thì mức độ tin cậy của xe càng cao và ngược lại.

Theo giám đốc cấp cao của Automotive Division thuộc J.D. Power tại Tokyo, ông Atsushi Kawahashi, trong năm 2017, ACEN là hạng mục có số lượng báo cáo sự cố cao nhất trong 8 hạng mục trên so với năm ngoái.

Các thiết bị ACEN là trang bị cần thiết mang đến sự thoải mái và giải trí cho tài xế khi lái xe. Do đó, các hãng xe cần chú ý nhiều hơn đến các thiết bị ACEN vì nó là một trong những yếu tố chính quyết định sự hài lòng của hành khách. Khi hệ thống định vị chỉ đường cũng như khả năng kết nối Bluetooth xuất hiện trên khá nhiều chiếc xe, số lượng các vấn đề về ACEN cũng vì thế mà tăng lên trong những năm tới.

Sụt giảm mức độ tin cậy của xe hơi ở Nhật

Cụ thể, lỗi kết nối Bluetooth, đài radio sóng yếu hay không bắt sóng và hệ thống định vị chỉ đường khó dùng là những sự cố thuộc ACEN tăng nhiều nhất. Theo đó, chỉ số của hạng mục ACEN đã tăng đến 0,6 PP 100 so với năm 2016.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sự sụt giảm về độ tin cậy ở tất cả các hạng mục, trừ ghế ngồi đã có sự cải thiện khi chỉ tăng 0,4PP 100 chỉ số. Trong đó, ngoại thất (14,1 PP100), động cơ (12,5 PP100) và nội thất (12,7 PP100) tiếp tục là những hạng mục chiếm đến 53% lượng trong các báo cáo sự cố của chủ xe, chiếm đế. Hệ thống ống dẫn khí gây mùi (3,5 PP100), hệ thống định hướng khó dùng (1,8 PP100) và phanh gây ồn (1,9 PP100) là 3 sự cố xuất hiện nhiều nhất trong cuộc nghiên cứu, khảo sát này.

Thương hiệu đứng đầu trong bảng khảo sát độ tin cậy xe hơi

Sự tín nhiệm cũng như trung thành của người dùng liên quan đến độ tin cậy của xe. Theo đó, 70% người trong những người không gặp bất kỳ sự cố nào với xe hơi của mình cho biết họ sẽ tiếp tục mua các mẫu xe cùng thương hiệu đang dùng. Và 71% người sẽ giới thiệu cho những người xung quanh về những mẫu xe hay thương hiệu mà họ lựa chọn.

Ngược lại, đối với những chủ nhân sở hữu 3 trong 8 hạng mục kể trên, có đến 61% người sẽ khuyên người khác không nên sử dụng mẫu xe họ đang sử dụng và chỉ có 56% sẽ tiếp tục gắn bó với thương hiệu hiện tại.

Theo kết quả nghiên cứu của J.D. Power, Toyota là thương hiệu có mức độ tin cậy cao nhất khi đạt 59 PP100. Ngay sau đó là Lexus (63 PP100) và Honda (74 PP100).

Về các mẫu xe, Honda N-WGN dẫn đầu dòng xe mini khi có chỉ số là 66 P100. Subaru Stella (67 PP100) và Honda N-BOX (69 PP100) là những mẫu xe tiếp sau.

Kết quả nghiên cứu độ tin cậy của xe hơi

Trong phân khúc compact, Toyota AQUA giữ vị trí đầu tiên với chỉ số 49 PP100, trong khi Nissan Cube (61 PP100) và Toyota Vitz (62 PP100) ở các thứ hạng tiếp theo. Tiếp tục là một mẫu xe đến từ Toyota đứng đầu trong phân khúc xe cỡ trung với chỉ số 47 PP100. Xếp sau là Nissan Leaf và Toyota Prius với cùng chỉ số 50 PP100.

Phân khúc Minivan chứng kiến sự chiếm lĩnh của các mẫu xe đến từ Toyota, bao gồm Voxy (56 PP100), Isis (69 PP100) và Estima (70 PP100).

Bạn cũng có thể thích