Toshiba gây bất ngờ khi cho ra mắt siêu pin sạc cực nhanh

Loại pin mà Toshiba mới công có tên gọi pin lithium-ion thế hệ mới.

Toshiba gây bất ngờ khi cho ra mắt siêu pin sạc cực nhanh

Toshiba gây bất ngờ khi cho ra mắt siêu pin sạc cực nhanh

Các loại xe điện thường xuyên phải đối mặt với 3 vấn đề lớn: phạm vi di chuyển, chi phí và thời gian sạc. Trong vài năm qua, mặc dù phạm vi mà xe EV có thể chạy đã tăng đáng kể và giá thành bán ra đã giảm, nhưng vấn đề về thời gian sạc của pin vẫn chưa thể khắc phục được. Ngay cả mẫu xe tiên phong mở rộng thị trường EV ở đất Mỹ – Chevrolet Bolt cũng chỉ chạy được khoảng 145km sau 30 phút sạc nhanh. Nhưng gần đây, một loại pin mới của Toshiba đã có thể hoàn toàn thay đổi điều đó.

Đầu tháng 10 vừa qua, Toshiba đã công bố loại pin Lithium-ion thế hệ mới. Thành phần của loại pin đó có chứa Titanium Niobium Oxide giúp làm tăng gấp đôi công suất ở cực dương, cho phép nó nạp năng lượng nhanh hơn loại pin Lithium-ion thông thường. Toshiba thậm chí tuyên bố rằng một chiếc EV có thể chạy được 322 km chỉ sau một lần sạc 6 phút. Xem chừng điều này được coi như đã áp dụng tiêu chuẩn cực kỳ hào phóng của chu kì lái xe mới của châu Âu (NEDC). Nhưng không thể phủ nhận rằng loại pin sạc mới này rất ấn tượng. “Gã khổng lồ” công nghệ của Nhật Bản còn tuyên bố với thời gian sạc tương tự, chiếc xe điện chạy bằng loại pin sạc mới Super Charge Ion (SCiB) có thể di chuyển trong khoảng cách gấp 3 lần so với loại xe sử dụng công nghệ pin hiện tại.

EV chạy pin sạc mới Super Charge Ion (SCiB) có thể di chuyển trong khoảng cách gấp 3 lần

Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Toshiba – Tiến sĩ Osamu Hori đã phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng vì tiềm năng của loại nhiên liệu Titanium Niobium Oxide Anode mới này cũng như loại pin sạc siêu bền SCiB thế hệ mới. Thay vì cải tiến từng bước, đây quả là một sự tiến bộ vượt bậc giúp đảo ngược tình thế và tạo sự khác biệt đáng kể về phạm vi và hiệu suất của EV. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện hoạt động của pin nhằm đưa loại pin SCiB thế hệ tiếp theo vào ứng dụng thực tế trong năm tài khoá 2019 tới.”

Toshiba đã ra mắt SCiB thế hệ đầu tiên vào năm 2008. Sau đó bốn năm, Honda đã sử dụng loại pin trên để tăng sức mạnh của mẫu short-lived Fit EV. Mẫu Fit được nhắc đến được trang bị bộ pin 20 kWh cho phép xe chạy khoảng 132 km trong mỗi lần sạc và có thể sạc đầy pin trong khoảng ba giờ đồng hồ bằng bộ sạc 240V.

Bạn cũng có thể thích