Giải mã thông điệp biển số xe The Beast của Tổng thống Mỹ

Biển số xe của tổng thống Mỹ không phải là biển số thông thường. Đằng sau những dãy số và dòng chữ trên biển số The Beast là cả một câu chuyện chính trị ở Mỹ.

Giải mã thông điệp biển số xe The Beast

Giải mã thông điệp biển số xe The Beast của Tổng thống Mỹ

Chiếc limousine Cadillac phục vụ Tổng thống Mỹ có biển số gồm ba dòng. Trước tiên là dòng chữ “Washington, DC” thể hiện cho nơi chiếc xe được đăng ký. Tiếp đến là dòng số 800-002 dùng chung cho 12 chiếc xe đang làm nhiệm vụ hộ tống Tổng thống Mỹ trong các sự kiện.

Cuối cùng là dòng chữ “Taxation without representation”. Dòng chữ này được xem là một thông điệp chính trị chỉ có trên những chiếc xe được đăng ký tại Washington D.C. Thông điệp trên có thể hiểu sát nghĩa là “Đóng thuế nhưng không có quyền bầu cử” và dùng để phản đối quy chế không cho phép người dân thành phố Washington có đầy đủ quyền hại tại Quốc hội Mỹ.

Được biết, Washington D.C là thủ đô của Mỹ theo quy định của Hiến pháp, đồng thời đặt dưới quyền quản lý của Quốc hội Mỹ. Theo đó, Quốc hội Mỹ có quyền hành tối cao đối với Washington, trong khi Washington được xem là một đặc khu liên bang và không phụ thuộc vào bất kỳ tiểu bang nào. Chính những quy định này đã khiến cho người dân nơi đây ít quyền tự trị hơn so với những bang khác ở nước Mỹ.

Biển số xe dân sự

Đặc khu Washington tuy có một đại biểu quốc hội nhưng lại không có thượng nghị sĩ, thậm chí là không có quyền biểu quyết. Ngoài hạn chế về quyền lợi, người dân Washington còn phải đóng thuế thu nhập như các tiểu bang khác.

Biển số xe với slogan “Taxation without representation” đã được cơ quan quản lý xe cơ giới (DMV) của Washington D.C cấp từ tháng 11/2000 để phản đối sự việc trên. Tại thời điểm đó, tổng thổng đương nhiệm là ông Bill Clinton đã thể hiện sự ủng hộ với hành động của thành phố bằng việc đưa slogan này lên biển số xe limousine dành cho tổng thống.

Nhưng slogan của người dân Washington bị biến mất dưới thời tổng thống George W.Bush và nhiệm kỳ đầu của tổng thống Obama. Đến nhiệm kỳ thứ hai, ông Obama mới đưa sologan này xuất hiện trở lại trên tất cả các xe sử dụng trong Nhà Trắng.

Biển số trên xe tổng thống Trump

Sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, chiếc Cadillac The Beast có biển số của người tiền nhiệm vẫn tiếp tục được sử dụng.

Ngoài “Taxation without representation”, “800-002” cũng khiến cho nhiều người tò mò ý nghĩa đằng sau đó. Nhiều người cho rằng đây là những con số ngẫu nhiên được đăng ký tại Cơ quan quản lý xe cơ giới (DMV). Song, một số người khác lại cho rằng đây là địa chỉ của Nhà Trắng khi thực hiện phép nhân 800×2 và có kết quả 1.600. Theo đó, Nhà Trắng hiện đang nằm tại 1.600 đại lộ Pennsylvania, thủ đô Washington.

Bạn cũng có thể thích