Sếp lớn Porsche chê xe điện của BMW chỉ có giá trị thương hiệu

Theo giám đốc thiết kế của Porsche, một chiếc xe điện thành công cần có cả giá trị về thương hiệu lẫn phong cách của xe.

Ngành thiết kế xe hơi đã xuất hiện tự lâu, tuy nhiên sự xuất hiện của xe điện đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm về thiết kế xe.

Theo ông Michael Mauer, giám đốc thiết kế của Porsche, hình dáng của chiếc xe điện hầu như không còn hoàn toàn phụ thuộc vào người thiết kế nữa:

“Cách bố trí không gian trên xe chính là yếu tố quyết định kết cấu của chiếc xe. Cụ thể hơn, khoang hành khách, khoang hành lý và các yêu cầu pháp lý sẽ quyết định 70% kết cấu chiếc xe, bàn tay nhà thiết kế chỉ chiếm 30% yếu tố quyết định.”

Sếp lớn Porsche chê xe điện của BMW chỉ có giá trị thương hiệu

Ví dụ cụ thể hơn, khi Porsche bắt đầu phát triển các mẫu xe như Panamera, Cayenne hay Macan, hình mẫu thiết kế mà hãng sử dụng để lấy cảm hứng chính là dòng 911 huyền thoại. Tuy nhiên khi hãng xe Đức chuyển hướng sang xe điện, cách thức nói trên không còn sử dụng được nữa. Dự án phát triển mẫu concept Mission E khiến các nhà thiết kế xe của Porsche gặp phải một số khó khăn nhất định. Trong khi phần thân và đuôi xe không mang phong cách thiết kế tương lai thì phần đầu xe thực sự rất khó xử lý.

Để giải quyết vấn đề này, ông Mauer cho biết cần phải trả lời được câu hỏi: “Thiết kế như thế nào là đủ? Làm sao để khách hàng có thể nhận biết đó là một chiếc xe điện?

“Thật tốt biết bao nếu  có một quả cầu tiên tri, như thế chúng ta có thể biết được điều khách hàng mong đợi ở một chiếc xe. Khi thiết kế một chiếc Cayenne hay 911, bạn cần phải xác định rằng đây là một chiếc xe mới, nhưng vẫn phải mang phong cách vốn có của Porsche. Với xe điện thì bạn cần phải hiểu rằng chiếc xe đại diện cho công nghệ mới, tuy nhiên việc thay đổi thiết kế sao cho phù hợp cũng cần phải thực hiện từng bước. Khách hàng cũng cần có cơ hội để làm quen với các yếu tố mới”.

“Nếu làm quá lên thì chúng ta sẽ mất khách. Họ vốn đã quá quen với phong cách của Porsche trong hai, ba mươi năm nay. Trên thị trường xe điện hiện nay, một thương hiệu xe có tiếng (BMW) đã đi hơi xa về mặt thiết kế, hoặc cũng có theẻ làm chưa tới. Mặc dù khách hàng vẫn đón nhận sản phẩm mới, nhưng họ đón nhận vì giá trị thương hiệu chứ không phải vì bản thân chiếc xe.”

“Porsche sẽ hoàn toàn khác. Khách hàng sẽ đón nhận xe điện của Porsche không chỉ vì xe mang thương hiệu Porsche mà còn vẻ đẹp của chiếc xe đó. Chiếc xe cần phải được công nhận ở cả giá trị thương hiệu lẫn một chiếc xe điện mang phong cách Porsche. Cần có sự cân bằng giữa hai yêu tố đó.”

 

Bạn cũng có thể thích