2 quy tắc đơn giản để phân biệt kiểu xe wagon với kiểu xe hatchback

Nhiều người không thể phân biệt nổi một chiếc xe hatchback thì có gì khác biệt với xe station wagon. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một chút xem điều gì làm nên một chiếc xe wagon gia đình, và wagon thì khác với hatchback ở chỗ nào.

Phân biệt các kiểu xe là một chuyện không hề đơn giản ngay cả đối với những người đã từng sở hữu một vài chiếc, chứ đừng nói là với những người ngoài cuộc vẫn đang mơ mộng có được một chiếc xế hộp đầu tiên của riêng mình. Do đó trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một chút xem điều gì làm nên một chiếc xe wagon gia đình, và wagon thì khác với hatchback ở chỗ nào, qua đó giúp các đấng “mày râu” có thể lựa chọn được một mẫu xe phù hợp nhất với tổ ấm của mình.

Về cơ bản, một mẫu xe thuộc kiểu wagon sẽ cần tuân theo 2 quy tắc sau:

Quy tắc 1: Phần khoang để hàng hóa của một chiếc wagon phải có cửa sổ ở bên của riêng nó, hoặc là cửa sổ tách rời ở hai bên, hoặc một phần của cửa sổ kéo dài phía sau.

quy tac xe wagon
Khu vực để hàng hóa phải có cửa sổ che ở bên

Nếu không có những phần cửa sổ này, chiếc xe của bạn sẽ rơi vào hạng mục van thay vì wagon. Hàng loạt các mẫu xe như Pinto Cruiser Wagon, Volvo P1800ES, Reliant Scimitars, VW Fox đều có thể xếp vào loại wagon với cánh cửa sổ dài ở hai bên.

Quy tắc 2: Phần mái che phải vượt qua phần ghế ngồi hành khách và tiếp tục kéo dài che phủ ít nhất 50% sàn của khu vực để hàng hóa phía sau.

quy tac xe wagon
Phần mái che phải bao phủ ít nhất 50% sàn khu để hàng hóa

Đây là một quy tắc rất quan trọng, bởi có rất nhiều mẫu xe có thiết kế rất giống loại wagon nhưng thực tế chỉ được coi là một loại hatchback vì không đạt đủ điều kiện phần mái che phủ ít nhất 50% sàn khu vực hàng hóa phía sau, điển hình như chiếc Saab 900 hay Hyundai Elantra.

Ví dụ điển hình về mẫu xe wagon hiện đại:

quy tac xe wagon
2017 BMW 3 Series Sports Wagon

Một mẫu xe hatchback tuyệt đẹp của năm 2017:

quy tac xe wagon
2017 Chevrolet Cruze Hatchback

Bạn cũng có thể thích