Xe hơi hiện đại: Lợi bất cập hại

Cả thế giới xe hơi dường như đang xoay quanh cuộc đua công nghệ. Trước khi những sản phẩm xe hơi tương lai chính thức được đưa vào sử dụng, giới chuyên môn đã phân tích những điểm lợi và hạn chế của phương tiện này.

Cuộc chạy đua đưa công nghệ hiện đại lên xe hơi như xe tự lái, xe điện đang ngày càng lan rộng. Hầu như khắp nơi trên thế giới đều bị kéo vào guồng quay của cuộc đua này. Những lợi ích khi dòng xe tương lai xuất hiện đã được ca ngợi nhiều. Thế nhưng, đằng sau đó vẫn còn tồn tại một số mặt nguy hiểm và tiêu cực không hề nhỏ đến cuộc sống của con người.

Đối tượng hưởng lợi từ xe hơi công nghệ

Xe hơi tự lái mang đến nhiều lợi ích

“Gã khổng lồ” Google là người khởi đầu cho cuộc đua xe tự lái. Ngay sau đó, hàng loạt các hãng công nghệ khác cũng bắt đầu vạch kế hoạch để tự phát triển xe tự lái mang thương hiệu riêng của mình, nhằm cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận. Sự xuất hiện của những hãng công nghệ hàng đầu trong cuộc đua như Uber, Mobileye đã dần khẳng định xu thế tất yếu của xe tự lái trong ngành vận tải tương lai. Giám đốc viện nghiên cứu TRL về giao thông vận tải ở Anh, ông Richard Cuerden cho biết: “Những mẫu xe hơi cá nhân như hiện nay có thể sẽ không còn xuất hiện trong tương lai. Còn các công ty công nghệ sẽ thu lợi nhuận thông qua việc chia sẻ dữ liệu hoặc quảng cáo.”

Trong khi đó, người hưởng lợi chính sẽ là hành khách với không gian giao thông hiệu quả hơn, an toàn hơn thông qua các phương tiện thông minh. Tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm cũng không còn là vấn đề và mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi lưu thông trên đường.

Xe tự lái xuất hiện đồng nghĩa với việc điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ phát huy thế mạnh trong việc kết nối. Giới trẻ không cần mua xe hơi riêng mà chỉ cần đến smarphone, iPad để tạo ra những chuyến đi thú vị hơn. Khi không cần điều khiển xe, họ sẽ hướng sự chú ý đến các công việc khác để giết thời gian như đăng ảnh trên Facebook, Instagram, mua sắm online,… Và ai sẽ tận dụng xu hướng này của giới trẻ? Đó là các công ty truyền thông trực tuyến và bán lẻ.

Các công ty vận tải cũng không nằm ngoài nguồn lợi ích này khi không cần tốn kinh phí vào việc chi trả lương cho các tài xế. Được biết, 1/3 chi phí của ngành công nghiệp vận tải ở Mỹ là dành cho lương tài xế. Do đó, sự ra đời của xe tải tự lái như Semi của Tesla sẽ là giải pháp tài chính tốt nhất cho các công ty vận tải.

Cuối cùng, các nghiên cứu chỉ ra rằng, thị trường pin lithium-ion sẽ phát triển mạnh mẽ với giá trị tăng gấp đôi khi những chiếc xe tự lái tương lai cũng sẽ trang bị động cơ điện. 75 tỉ USD sẽ là doanh số dự kiến của thị trường này.  

Nhóm chịu thiệt hại khi xe hơi công nghệ xuất hiện

Xe hơi tự lái có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực

Doanh số xe hơi cá nhân sẽ sụt giảm nhanh chóng sau khi phương tiện công nghệ sở hữu chung ra đời. Khi xe tự lái hay xe điện trở thành xu thế tất yếu, các nhà sản xuất xe hơi buộc phải hòa nhập để không bị vượt mặt. Họ đã phải thuê các chuyên gia về phần mềm, công nghệ cao làm giám đốc. Trong khi các hãng xe truyền thống phải tốn phí cho việc này thì hãng xe điện Tesla đã đón đầu xu thế và nhanh chân vượt mặt Ford, General Motors về giá trị trong năm 2017. Các hãng xe hơi truyền thống buộc phải chuyển mình bằng cách liên minh với các công ty công nghệ như Ford hợp tác với Lyft, Volvo và Uber.

Tai nạn giao thông sẽ giảm từ 80-95% khi xe tự lái xuất hiện. Theo công ty tư vấn KPMG, chi phí dành cho bảo hiểm xe hơi cũng sẽ giảm 50% trong thập kỷ tới. Việc lỗi do người hay xe tự lái khi tai nạn xảy ra vẫn còn tiếp tục tranh cãi nhưng các công ty bảo hiểm buộc phải có những thay đổi trong kinh doanh nếu không muốn biến mất khỏi ngành. Bởi, khách hàng chỉ quan tâm đến việc họ sẽ luôn nhận được bồi thường trong mọi sự cố.

Việc hành khách có thể hoàn toàn được phép uống rượu trong xe hay nghỉ ngơi ngay trên xe sẽ đẩy các trạm dịch vụ và kinh doanh khách sạn đến chỗ ế ẩm. Không những vậy, các tài xế chuyên nghiệp cũng có nguy mất việc sau khi xe tự lái xuất hiện.

Những hạn chế và nguy hiểm

Vật liệu cần thiết để sản xuất một chiếc xe điện đó là pin lithium, cobalt,… Dự báo ngành công nghiệp xe điện toàn cầu sẽ vượt con số 14 triệu vào năm 2025. Điều này sẽ khiến cho sức tiêu thụ của các vật liệu sản xuất pin xe điện tăng nhanh chóng. Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu sẽ cần thêm 30.000 tấn cobalt và 81.000 tấn lithium mỗi năm từ năm 2021. Sự phát triển xe điện đồng nghĩa với nhu cầu đối với các vật liệu thô sản xuất pin điện cũng tăng nhanh, gây áp lực không hề nhỏ và có nguy cơ thiếu hụt trầm trọng.

tấn công mạng đối với các xe hơi hiện đại

Mới đây Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI) đã cảnh báo vật liệu chính chế tạo pin xe điện đang bị thiếu hụt, gây khó khăn cho việc gia tăng sản lượng xe điện ở đất nước này. giám đốc phụ trách An ninh và nguyên vật liệu BDI, ông Matthias Wachter cho biết: “Nguồn cung vật liệu thô cho sản xuất pin điện đang có nguy cơ thiếu hụt rất cao. Nhu cầu tăng nhanh hơn so với năng lực sản xuất là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Khi nguồn cung thô như cô-ban, gra-phít, li-ti hay mang-gan không đủ, công nghệ tương lai có thể sẽ không được sản xuất ở Đức.”

Không chỉ vậy, các chuyên gia an ninh cũng vừa cảnh báo về việc nhóm tin tặc có khả năng sẽ tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào xe hơi hiện đại. Theo đó, chúng sẽ biến bất kỳ chiếc xe hơi nào được sản xuất từ năm 2005 trở thành công cụ của mình. Nhà khoa học máy tính ở Đại học New York, giáo sư Justin Cappos chia sẻ rằng: “Bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào có khả năng tiến hành một cuộc tấn công mạng đều có thể giết chết hàng triệu người bằng việc tấn công vào xe hơi đang hoạt động.”

Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2015 đã thử nghiệm tấn công từ xa vào hệ thống phanh và kiểm soát hệ thống truyền động của một chiếc Jeep Cherokee 2014. Từ đó, họ có thể kết luận tin tặc hoàn toàn đủ khả năng để thực hiện tương tự như vậy. Giáo sư Carsten Maple thuộc Đại học Warwick cảnh báo: “Khả năng những chiếc xe hơi được sử dụng làm vũ khí là hoàn toàn có thể xảy ra. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng cần đảm bảo rằng các hệ thống điện tử trên xe hơi có thiết kế để chống lại các cuộc tấn công này.”

Trước những cảnh báo của giới chuyên môn về an ninh mạng, các hãng xe đã khẳng định về độ đảm bảo của những chiếc hơi mới đều sở hữu những công nghệ có thể chặn một cuộc tấn công từ xa và các phần mềm đều được cập nhật thường xuyên.

Bạn cũng có thể thích