7 công nghệ không gian được ứng dụng phổ biến cho xe ô tô ngày nay

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số công nghệ từ kỷ nguyên không gian điển hình đang hiện diện trong chiếc xe của bạn ngày hôm nay.

Công nghệ là một thứ len lỏi vào mọi lĩnh vực công nghiệp cũng như đời sống thông thường của xã hội hiện đại. Từ dạng máy móc đơn giản cho tới những kỹ thuật khám phá vũ trụ tân tiến, sự phát triển nhanh và khó đoán biết của công nghệ đang khiến thế giới thay đổi từng ngày với những ứng dụng từ đơn giản cho tới phức tạp. Ở lĩnh vực xe ô tô, công nghệ cũng đã tạo nên những cuộc cách mạng lớn, ảnh hưởng từ thiết kế bên ngoài cho tới kỹ thuật máy móc vật liệu bên trong.

Ngày nay, các chiếc xe ô tô phổ thông đã không còn nặng 2 tấn, cục mịch và chậm chạp. Chúng cũng không tốn gần 4 lít xăng chỉ để đi 16km, và thải ra cả đống khói bụi đen xì gây ô nhiễm môi trường. Thực tế, bạn sẽ còn phần nào cảm thấy bất ngờ khi biết rằng người ta đang áp dụng công nghệ từ cả những lĩnh vực tối tân như khám phá vũ trụ, chế tạo máy bay và quân sự cho các chiếc xe gia đình mà người người vẫn sử dụng hàng ngày đấy.

GPS

Hệ thống định vị toàn cầu GPS vốn được thiết kế để dẫn đường cho các tàu chiến siêu hạng và cả tên lửa đạn đạo. Ngày nay, nó là một công nghệ không thể thiếu của bất cứ tài xế nào.

Lá nhôm

cong nghe khong gian trong car

Ngược lại với những gì một số trong chúng ta từng được dạy ở trường học, lá nhôm (aluminum foil) đã được phát minh ra từ lâu trước khi rocket được bắn vào không gian. Tuy nhiên, đúng là nó mang một vai trò quan trọng để bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ nguy hiểm ngoài không gian, và cũng mang một nhiệm vụ bảo vệ cho xe bạn. Nó bảo vệ các dây điện máy tính khỏi từ trường mạnh được tạo ra từ động cơ khởi động khi bạn xoay chìa khóa nổ máy xe.

Chất dẻo plastic

cong nghe khong gian trong car

Tương tự với lá nhôm, các nhà thầu dự án công nghệ không gian cũng không hề sáng tạo ra chất dẻo. Nhưng họ là những người có công áp dụng tốt chất liệu này khi tìm kiếm cách xây dựng các phần phụ tùng bay nhẹ hơn và cứng cỏi hơn. Thời nay, xe ô tô cũng được sản xuất từ rất nhiều dạng chất liệu được gọi là “chất dẻo” bởi chúng ta không có một cụm từ nào để miêu tả tốt hơn. Ưu điểm về khối lượng nhẹ và dễ hợp lại thành một khối cứng như kim loại của chất dẻo giúp xe cứng cáp và ít tốn nguyên liệu hơn.

Nhựa epoxy

cong nghe khong gian trong car

Không hề sai khi nói ngành công nghiệp không gian thường lấy những phát minh, công nghệ sẵn có rồi cải tiến chung một cách hiệu quả cho mục đích của riêng mình, và rồi chia sẻ công nghệ đó cho ngành công nghiệp chế tạo phương tiện giao thông. Đối với nhựa epoxy, nó là một thứ rất quan trọng để gắn kết các bộ phận của phi thường không gian trong khi bay. Và nếu chẳng may bạn có bị đâm xe, nó cũng sẽ là thứ giúp hàn gắn xe của bạn lại như cũ.

Bộ chuyển đổi khí thải

cong nghe khong gian trong car

Rất nhiều phản ứng hóa học diễn ra giữa xăng, năng lượng nhiệt và các bộ phận kim loại của xe ô tô trong quá trình vận hành. Tất cả những thứ đó đều xảy ra ở trong bộ chuyển đổi khí thải. Và bạn có biết kiến thức về sự nguy hiểm và kiểm soát chuỗi phản ứng hóa học bắt nguồn từ đâu không? Công nghệ bom nguyên tử đấy.

Công nghệ hiển thị HUD

cong nghe khong gian trong car

Đồng hồ hay kim chỉ tốc độ được hiển thị trên kính chắn gió xe vốn được phát minh dành cho các phi công máy bay phản lực.

Túi khí

cong nghe khong gian trong car

Mọi thứ xảy ra rất nhanh khi một túi khí được mở ra trong một vụ va đập mạnh ở tai nạn giao thông, và nếu nó không mở ra nhanh, tức là ta sẽ có vấn đề lớn rồi đấy. Các túi khi bảo hiểm có cần một nguồn nhiên liệu có thể bùng cháy ngay lập tức, đốt cháy rất nhanh và sản sinh ra một lượng khí ga lớn để làm phồng túi khí trong khoảng thời gian 1/20 giây. Nguồn nhiên liệu đó mang những đặc đỉểm tương tự với nguyên liệu rocket rắn được dùng trong những bộ đẩy để đưa các trọng tải nặng lên không gian.

Bạn cũng có thể thích