Bộ Tài chính đề xuất thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Chiều 15/8, Bộ Tài chính mở cuộc họp báo đề cập đến việc sửa đổi một số quy định trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô.

bo-tai-chinh-de-xuat-thay-doi-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-o-to

Bộ Tài chính đề xuất thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Miễn thuế theo tỷ lệ nội địa hoá

“Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đang quy định giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra. Đây là quy định không khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và khiến mặt hàng Việt kém cạnh tranh được với hàng nhập khẩu”, đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Còn nhớ, Bộ Công thương trước đó cũng đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước. Theo Bộ Công Thương, 40% là mục tiêu tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi năm 2005, 60% vào năm 2010. Thế nhưng, đến nay, con số này mới chỉ đạt bình quân từ 7-10%.

Vì thế, Bộ Tài chính quyết định đệ trình Chính phủ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô theo 2 phương án:

Phương án 1: đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước, giá tính thuế tiêu thụ là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Phương án 2: giữ nguyên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, tức là không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Được biết, Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 1, tức là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hoàn toàn cho phần linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tăng thuế xe bán tải

Theo quy định hiện hành, dòng xe bán tải có mức thuế từ 15-25% tuỳ vào dung tích động cơ. Đây là mức thuế khá thấp khiến lượng xe bán tải nhập về Việt Nam tăng vọt những năm gần đây.

Do đó, Bộ Công Thương cũng trình Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính xem xét lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu với dòng xe bán tải có khối lượng chở 1,5 tấn và 5 chỗ ngồi trở xuống.

Thế nhưng, theo Bộ Tài chính, so với ôtô chở người dưới 9 chỗ, các dòng ô tô vừa chở người vừa chở hàng thường có mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn.

Đại diện Bộ Tài chính đề nghị, xe vừa chở người vừa chở hàng áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi lanh để đảm bảo đúng mục đích sử dụng. Xe vừa chở người vừa chở hàng chủ yếu có dung tích xi lanh khoảng 2.000-3.000 cm3, nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%.

Bạn cũng có thể thích