Các hãng ô tô Đức thông đồng gian lận khí thải?

Các hãng ô tô Đức lần lượt bị cáo buộc về hành vi gian lận trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn khí thải. Điều này đã làm dấy lên mối nghi ngờ về việc có hay không sự thông đồng giữa các hãng xe về gian lận khí thải.

cac-hang-o-to-duc-thong-dong-gian-lan-khi-thai

Các hãng ô tô Đức thông đồng gian lận khí thải? 

Cơ quan chống độc quyền châu Âu cho biết họ đang xem xét các cáo buộc nghi ngờ Volkswagen, Daimler và BMW đã thông đồng gian lận khí thải bằng phần mềm. Nếu cáo buộc là sự thật, nó sẽ làm xấu hình ảnh của các thương hiệu nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung.

Wolkswagen đã thừa nhận cài phần mềm vào động cơ diesel nhằm vượt qua bài kiểm tra khí thải. Vụ bê bối phần nào đã làm xấu hình ảnh của thương hiệu nổi tiếng này trong mắt khách hàng. Và sau 2 năm, vụ việc có thể đã lan rộng sang nhiều nhà sản xuất khác.

Trường hợp cuộc điều tra tìm ra đủ các chứng cứ, số tiền phạt có thể lên tới hàng tỷ euro.

Vào tuần trước, Ủy ban châu Âu đã xác nhận về các báo cáo trên tạp chí Der Spiegel của Đức. Theo đó, các nhà chức trách đang điều tra một bằng chứng cho thấy đại diện các nhà sản xuất ô tô thường xuyên gặp nhau để thỏa thuận về thông số kỹ thuật cho các dòng xe, từ hệ thống phanh đến bộ ly hợp.

Cũng theo tạp chí Der Spiegel, sự việc này đã bắt đầu từ giữa những năm 1990 và kéo dài cho đến tận bây giờ. Volkswagen, Daimler và BMW từ chối bình luận về thông tin này.

BMW, Mercedes-Benz, Audi và Porsche là những hãng xe đang thống trị thị trường ô tô hạng sang toàn cầu và là trụ cột quan trọng của nền kinh tế Đức. Lý do khách hàng trên khắp thế giới sẵn sàng đổ tiền vào những chiếc xe thuộc những thương hiểu này là vì danh tiếng, tính an toàn và độ chính xác cao.

Ferdinand Dudenhöffer, giáo sư tại trường đại học Duisburg-Essen cho biết “Kể từ thời điểm vụ bê bối động cơ diesel xuất hiện cách đây 2 năm, uy tín của ngành công nghiệp ôtô Đức đang đi xuống. Động cơ diesel của Đức có thể xuất sắc, nhưng khó có thể lấy lại hào quang quá khứ”.

Nghiên cứu của chính phủ Anh, Pháp và Đức cho thấy các hãng xe này đã khai thác lỗ hổng trong quy định của Liên minh châu Âu để vượt qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn khí thải. Ví dụ, các nhà quản lý chỉ thử xe ở nhiệt độ trên 20 độ C.

cac-hang-o-to-duc-thong-dong-gian-lan-khi-thai

Số tiền phạt cho hành vi gian lận khí thải có thể lên tới hàng tỷ euro

Năm 2006, các nhà sản xuất ô tô của Đức đồng ý hạn chế kích thước của bình xăng, dành cho bộ phận AdBlue giúp trung hòa khí thải diesel. Nhưng sau đó, Volkswagen và Audi phải thừa nhận các tài liệu của tòa án về việc bình xăng lắp trên ô tô của họ không có bộ phận AdBlue. Theo một kỹ sư của Audi đã nộp đơn tố cáo vào đầu tháng này tại Mỹ tiết lộ hãng xe Đức không muốn làm mất đi không gian của hệ thống âm thanh.

Wolkswagen và Audi đã lập trình một phần mềm tự động phát hiện khi xe đang ở chế độ kiểm tra để bật công nghệ kiểm soát khí thải thay cho việc lắp các bình xăng lớn hơn. Phần mềm này sẽ điều chỉnh khí thải phù hợp vượt qua bài kiểm tra.

Khi vụ việc bị lật tẩy, chỉ có Volkswagen và Audi thừa nhận hành vi gian lận, trong khi đó các nhà sản xuất ô tô còn lại chỉ nói rằng xe của họ có thể thải lượng nito oxit quá mức quy định khi lái xe hàng ngày.

Ngày 21/7 vừa qua, Audi, Daimler và BMW đã thông báo kế hoạch nâng cấp phần mềm cho các xe chạy bằng dầu diesel để giảm phát thải một cách trung thực.

Bạn cũng có thể thích