Cận cảnh Vazirani Shul – Siêu xe đầu tiên của người Ấn Độ

Vazirani Shul là siêu xe sử dụng hệ thống động cơ tuabin-điện thân thiện với môi trường, được thiết kế để làm hài lòng cả “những người đam mê ô tô thuần túy”.

Siêu xe Vazirani Shul ra mắt trong lễ hội tốc độ Goodwood 2018

Đúng như thông tin từ trước đó, trong Lễ hội tốc độ Goodwood 2018, công ty ô tô của Ấn Độ, Vazirani Automotive, đã chính thức vén màn một mẫu siêu xe mới có tên ngắn gọn là Shul. Theo hãng Vazirani Automotive, Shul là siêu xe sử dụng hệ thống động cơ tuabin-điện thân thiện với môi trường, được thiết kế để làm hài lòng cả “những người đam mê ô tô thuần túy”.

Cận cảnh thiết kế đầu xe của Vazirani Shul

Trước thềm Lễ hội tốc độ Goodwood 2018, ông Chunky Vazirani, giám đốc thiết kế của Vazirani Automotive đồng thời là nhân viên cũ của Jaguar Land Rover và Rolls-Royce, khẳng định với phóng viên tạp chí Autocar là muốn tạo ra một mẫu siêu xe nhiều xúc cảm hơn ô tô điện thông thường. Nhà thiết kế này đã tự nhận mình là một “người đam mê ô tô đúng nghĩa”.

Vazirani Shul dùng hệ thống động cơ tuabin-điện

Như đã nhắc ở trên, Vazirani Shul sử dụng hệ thống động cơ tuabin-điện, cho phép tạo ra hiệu suất vận hành ấn tượng mà không ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động. Theo Vazirani, công ty của ông “đã bắt tay với một đối tác ở Anh để phát triển tuabin”, cho phép người lái “sử dụng xăng thông thường để có thể phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng hiện tại”.

Vazirani Shul có 4 mô-tơ ở 4 bánh

Vazirani Shul được trang bị động cơ tua-bin máy bay với sự hỗ trợ từ 4 mô-tơ điện. Mỗi mô-tơ điện này sẽ nằm bên cạnh 1 bánh xe để cung cấp khả năng điều hướng mô-men xoắn độc lập hoàn toàn. Mô-tơ điện sẽ truyền sức mạnh tới bánh thông qua hộp số đơn cấp tương tự siêu xe Koengisegg Regera. Trong khi đó, động cơ tua-bin sẽ đảm bảo việc Vazirani Shul chỉ dùng cụm pin cỡ nhỏ, từ đó giảm trọng lượng cho xe.

Cụm pin của Vazirani Shul chỉ nặng 300 kg

“Cụm pin của chúng tôi chỉ nặng khoảng 300 kg và giúp người dùng sạc một cách tiện lợi trên đường đi”, ông Vazirani nói đồng thời tiết lộ việc Shul có cả công nghệ tái sinh năng lượng. “Cụm pin nằm ngay sau khoang hành khách và chiếm cả một phần không gian giữa xe nên mang đến tỷ lệ phân bổ trọng lượng tối ưu hóa”.

Vazirani Shul sở hữu thiết kế khí động học

Chưa hết, Vazirani Shul còn sử dụng khung gầm dạng ống bằng sợi carbon để đảm bảo độ bền và giảm trọng lượng. Ngay cả thân vỏ cũng được làm chủ yếu từ vật liệu này. Đồng thời, các tấm ốp thân vỏ của Vazirani Shul còn có tác dụng giảm hệ số lực cản không khí. Ông Kazunori Yamauchi, chuyên gia thiết kế xe cho trò chơi điện tử GranTurismo, cũng tham gia vào quá trình phát triển siêu xe này.

Vazirani Shul sử dụng phanh Brembo

Hiện công ty Ấn Độ vẫn chưa hé lộ thông số hoạt động của Vazirani Shul. Ông Vazirani chỉ hé lộ việc công ty này “không hứng thú với việc cạnh tranh về thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h”. Theo ông Vazirani, Shul được phát triển để “tập trung vào khả năng phản hồi vô lăng” tương tự xe thể thao và hệ thống phanh tốt do Brembo cung cấp.

Vazirani Shul có sự đóng góp của hãng lốp Michelin

Hãng lốp Michelin đã hỗ trợ quá trình phát triển siêu xe đầu tiên của Ấn Độ. Đó là lý do vì sao siêu xe này nằm trong gian trưng bày của hãng Michelin tại Lễ hội tốc độ Goodwood 2018. Ngoài ra, Vazirani Automotive còn có sự hỗ trợ của đội đua Công thức 1 Force India. Dự kiến, những chiếc Vazirani Shul nguyên mẫu sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào cuối năm nay.

Vazirani Shul có thể được sản xuất tại California

Dù mang nguồn gốc Ấn Độ nhưng Vazirani Automotive lại đặt trung tâm thiết kế ở California, Mỹ. “Chúng tôi muốn đây là một câu chuyện của người Ấn Độ. Tuy nhiên, chúng tôi không thể chế tạo xe ở Ấn Độ mà phải chọn địa điểm khác”, ông Vazirani khẳng định. Rất có thể trong tương lai, siêu xe Shul sẽ được chế tạo tại bang California vì “đây là thủ phủ của thế giới xe điện và chúng tôi có kết nối ở đó”, theo lời ông Vazirani.

Bạn cũng có thể thích