Cào cào Enduro – Thú chơi của những “kẻ liều”

Cào cào Enduro không phải là một bộ môn thể thao mới nhưng có phần nào đó còn xa lạ với nhiều người bởi sự kín tiếng của những người chơi xe cào cào tại Việt nam. Và sẽ chỉ thực sự trải nghiệm được cảm xúc nếu bạn theo dấu lốp xe cào cào để “đi rừng”.

Chơi cào cào Enduro không phải là một thú chơi mới của cộng đồng những người mê mạo hiểm trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Thế nhưng bộ môn này tại Việt Nam rất kén người chơi và tính cho đến nay thì số lượng người chơi bộ môn xe cào cào Enduro vẫn chỉ là một con số rất nhỏ so với những nhóm người chơi các dòng xe khác. Không chỉ thế, những người chơi bộ môn cào cào Enduro – ở khu vực Hà Nội – cũng thường kín tiếng hơn bởi địa điểm tập trung của họ luôn ở cách xa thành phố và nằm trong thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng phía Bắc.

00:00

Cuộc thi đầu tiên của những người chơi xe cào cào Enduro mang phong cách Rally. (Video: Duy Tùng)

Nếu chỉ nói đến chơi xe cào cào thì nhiều người chỉ nghĩ đến Motocross (sử dụng cào cào chạy trong các track chuyên dụng) và Trial (sử dụng cào cào biểu diễn các kỹ năng với xe). Còn với Enduro (sử dụng cào cào vượt địa hình xấu – hay còn được dân chơi cào cào gọi là “đi rừng) thì với nhiều người vẫn còn xa lạ bởi người chơi cào cào Enduro hiếm khi trình diễn công khai và người xem thi đấu cào cào Enduro cũng khó mà có thể bao quát hết sân thi đấu của các vận động viên cào cào Enduro bởi thường có độ dài đường đua lên tới vài chục km và xuyên qua các địa hình xấu, rừng, suối – nơi mà ít khán giả có thể dủ kiên nhẫn đi theo xem hết cả chặng.

Cào cào Enduro là một bộ môn thể thao mạo hiểm kén người chơi.

Cào cào Enduro là một bộ môn thể thao mạo hiểm kén người chơi.

Và có lẽ sẽ là may mắn với người viết bài khi đã có cơ hội đồng hành cùng một giải đua do một câu lạc bộ những người chơi cào cào Enduro tại Hà Nội tổ chức trong dịp cuối tuần vừa qua. Đây cũng chính là lần đầu tiên có một giải đua cào cào Enduro áp dụng thể thức của giải đua cào cào chuyên nghiệp Red Bull Romaniacs Hard Enduro Rally – điều này có nghĩa là các vận động viên tham gia thi đấu sẽ phải chạy đua trên một cung đường trải dài hơn 30km, chạy xuyên qua rừng, vượt qua các đoạn đèo dốc và cả núi cao để hoàn thành bài thi của mình.

Không chỉ mồ hôi mà có cả máu cùng sự đau đớn khi chơi cào cào Enduro.

Không chỉ mồ hôi mà có cả máu cùng sự đau đớn khi chơi cào cào Enduro.

Nếu ở những cuộc đua xe khác thì sẽ là sự cạnh tranh giữa các tay đua với nhau để có thể có được thành tích cao nhất. Thế nhưng đối với cuộc đua cào cào Enduro thì các tay đua không chỉ cạnh tranh với các đối thủ mà còn phải chiến đấu với chính mình để có thể vượt qua bởi chỉ riêng việc có thể vượt qua các điểm checkpoint để đi đến đích không chỉ đòi hỏi mỗi vận động viên phải bỏ ra không ít mồ hôi, nước mắt vì va chạm mà còn cần cả một thể lực bền bỉ cũng như một ý chí quyết tâm rất lớn.

Với tất cả những gì mang lại, cào cào Enduro vẫn hấp dẫn một nhóm những người đam mê sự mạo hiểm.

Với tất cả những gì mang lại, cào cào Enduro vẫn hấp dẫn một nhóm những người đam mê sự mạo hiểm.

Lý do là bởi cào cào Enduro không chỉ là bộ môn đốt thể lực của các tay đua mà còn có thể làm thui chột ý chí bởi có những đoạn đường khó đến mức dường như không thể vượt qua. Nếu không đủ nghị lực để vượt qua chính mình thì hầu hết là sẽ bỏ cuộc. Cũng không ngạc nhiên khi cuộc đua cào cào Enduro lần này xuất phát với 30 vận động viên nhưng chỉ có 10 người đến được điểm cuối và 4 người có thể hoàn thành trọn vẹn bài thi mà ban tổ chức đưa ra.

Với đặc trưng là những cỗ máy vượt địa hình, cào cào Enduro đòi hỏi người lái cần một kỹ năng điều khiển tốt, thể lực bền bỉ và ý chí mạnh mẽ.

Với đặc trưng là những cỗ máy vượt địa hình, cào cào Enduro đòi hỏi người lái cần một kỹ năng điều khiển tốt, thể lực bền bỉ và ý chí mạnh mẽ.

Không chỉ các vận động viên phải trải qua những cung đường xấu khó lường để đi đến đích mà ngay cả các cổ động viên yêu thích bộ môn cào cào Enduro cũng vất vả không kém để có thể đến được những điểm checkpoint cổ vũ cho vận động viên mình yêu thích. Ngay cả bản thân người viết bài để có được những góc máy đẹp hay quan sát được những pha kịch tính của cuộc đua cào cào Enduro này cũng phải leo núi gần 1 cây số và cũng không ít lần bị xe của các vận động viên va chạm do quá ham chụp và quay.

Một phút nghỉ ngơi của vận động viên thi đấu cào cào Enduro trước thử thách cuối cùng.

Một phút nghỉ ngơi của vận động viên thi đấu cào cào Enduro trước thử thách cuối cùng.

Có thể nói rằng, cào cào Enduro vẫn là một bộ môn xe thể thao đầy hấp dẫn và mang lại nhiều cảm xúc cho cả người xem cũng như các vận động viên thi đấu. Tuy nhiên do đặc thù về tính mạo hiểm cao, kỹ thuật điều khiển xe khó, khả năng hỏng xe lớn, ít sân chơi cho những người đam mê nên cào cào Enduro vẫn là một bộ môn kén người chơi. Thế nhưng với những người đã trót đam mê bộ môn này thì thật khó để có thể từ bỏ.

Sau giải đua cào cào Enduro lần này, nhiều người đã nhen nhóm lên hy vọng rằng trong một tương lai  không xa bộ môn xe cào cào thể thao như Enduro, Trial, Motocross sẽ được chuyên nghiệp hơn với những giải đua có thể quy tụ nhiều vận động viên chất lượng cùng những cung đường mạo hiểm và hấp dẫn.

Một số hình ảnh đẹp tại giải F5 & Friends Soc Son Enduro Challenge:

 

Bạn cũng có thể thích