Để an toàn trong bão “Măng Cụt” hãy sắm cho mình 2 chiếc xe chống bão cực đỉnh của Mỹ này

2 chiếc xe ô tô có khả năng di chuyển trong tâm bão cực xịn của các nhà khí tượng học Mỹ.

Siêu bão Mangkhut hay còn được gọi là “Măng Cụt” tại Việt Nam là một cơn bão có cường độ cực mạnh với sức gió giật đến hơn 200km/h và được đánh giá mạnh cấp 17 và trên cấp 17 với hoàn lưu bão rất lớn có khả năng gây tai họa lớn cho tất cả các nơi nó quét qua. Siêu bão này được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào ngày 17 -18/9.

Ảnh vệ tinh siêu bão Mangkhut

Ảnh vệ tinh siêu bão Mangkhut

Để đối phó với những cơn bão lớn như vậy, các nhà khí tượng học tại Mỹ đã kết hợp với một số cơ sở độ xe hơi để tạo ra những chiếc xe siêu trường siêu trọng có khả năng chống chịu với mọi hiểm nguy từ những cơn bão lớn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 2 phương tiện được đánh giá là có khả năng chống chịu bão lớn tốt nhất được các nhà khí tượng học tin dùng tại đất Mỹ.

Xe chống bão lốc TIV1

Xe chống bão lốc TIV1

Xe chống bão lốc TIV1

Những chiếc xe mang tên TIV được sinh ra với mục đích là nơi trú ẩn và bảo vệ cho các nhà khí tượng học khỏi những hiểm nguy khi di chuyển trong tâm bão phục vụ mục đích nghiên cứu và làm tin khí tượng. Những người thiết kế ra chiếc xe đã tạo ra một “tháp pháo quân sự” phục vụ việc quay phim và người thực hiện việc quay ở trên “tháp pháo” này cũng phải trải qua một khóa huấn luyện như lính bắn pháo vậy.

Xe sử dụng kính chống đạn quân sự

Xe sử dụng kính chống đạn quân sự

Chiếc xe TIV1 đầu tiên được khởi nguồn từ chiếc xe Ford bán tải mang tên F-450 được sản xuất năm 1997 nhưng chiếc F-450 không được giữ lại gì ngoài cỗ máy và bộ truyền động. Bộ vỏ của chiếc xe được hoàn toàn thay thế bằng hàng loạt lá thép giúp làm tăng trọng lượng và độ rắn chắc của chiếc xe khỏi va đập cũng như sức gió. 

Chiếc xe được dựng trên nền tảng Ford F-450 1997

Chiếc xe được dựng trên nền tảng Ford F-450 1997

Bốn cọc vuốt thủy lực có tác dụng cố định xe khi đứng yên trước cơn bão được điều khiển tay giúp chiếc xe chống chịu được sức gió cực lớn. Cửa sổ kính chống đạn, khối động cơ turbo diesel 7.3 cùng bình xăng chứa được đến 230 lít xăng là những trang bị đỉnh cao trợ giúp cho chiếc xe chống bão TIV1.

Xe chống bão TIV trên đường thử

Xe chống bão TIV trên đường thử

Với trọng lượng tổng của xe lên tới 6,8 tấn thì TIV1 là chiếc xe khá vững chãi trước sức gió của những cơn bão hay lốc. Thế nhưng, tốc độ tối đa của chiếc xe chỉ đạt được khoảng 128km/h, dù đây là tốc độ không tồi với một chiếc xe nặng gần 7 tấn nhưng có vẻ nó là chưa đủ để có khả năng đuổi hay chạy thoát được khỏi những siêu vòi rồng dạng EF5.

Xe chống bão TIV2

Vào năm 2008, đoàn khí tượng đã quyết định nâng cấp chiếc xe chống bão đặc biệt của mình lên chiếc TIV2 để có thể đáp ứng được những cơn bão lốc ngày càng phức tạp và có cường độ khó lường. Chiếc TIV2 sau khi được ra đời đã hạn chế được hầu hết các điểm yếu trên TIV1, kể cả tốc độ tối đa của chiếc xe. 

Xe TIV2 với bộ giáp đồ sộ

Xe TIV2 với bộ giáp đồ sộ

TIV2 sau khi được hoàn thiện đã trở thành ngôi sao trên màn ảnh nhỏ với vai diễn trong phim Tornado Alley khá ăn khách khi làm về hiện tượng lốc xoáy thảm họa.

Trên TIV1 sử dụng những cọc vuốt thủy lực thì ở TIV2, chiếc xe chống bão lốc cải tiến này đã được thay thế bằng 2 cọc cân bằng có khả năng đâm sâu xuống lòng đất tới hơn 1 mét giúp chiếc xe có khả năng cân bằng và giữ trên mặt đất khỏi những đợt gió lốc và gió giật.

TIV2 được thêm vào 1 trục xe thứ 3 vào nền tảng trục của chiếc xe Dodge Ram 3500 cho thêm 1 bộ bánh nữa để chạy trên 6 bánh xe tăng khả năng off-road. Tháp quay phim IMAX được thiết kế lại cho tầm quan sát rộng hơn. Chiếc xe được bổ sung 4 tấm “váy” được điều khiển thủy lực để hạ xuống che gầm cho TIV2 khi đứng yên, tránh gió xoáy luồn qua gầm gây lật xe.

TIV2 sử dụng 6 bánh xe và bộ chắn gầm

TIV2 sử dụng 6 bánh xe và bộ chắn gầm

Chiếc xe chống bão được trang bị hệ thống giảm xóc, hệ thống treo tự cân bằng rất tốt. Lần này, TIV2 được trang bị khối động cơ khiêm tốn hơn chỉ với 6.7 lít so với 7.3 lít của thế hệ trước và vẫn sử dụng động cơ Turbo Diesel. Bình xăng của xe được nới rộng hơn phiên bản trước với khả năng mang 348 lít xăng trên mình.

Đây là chiếc xe bọc thép kiên cố với trọng lượng nhẹ hơn TIV1 chỉ 6,3 tấn cho khả năng đạt tới vận tốc tối đa là 160km/h đáp ứng được tiêu chuẩn “chạy lốc” của Mỹ. Những chiếc xe chống bão lốc này chắc chắn chỉ được làm ra để bảo vệ người lái nên nội thất của chiếc xe khá nghèo nàn, không điều hòa, không radio hay thậm chí là chỗ để cốc.

TIV là những chiếc xe có nội thất sơ sài không phục vụ sự thoải mái

TIV là những chiếc xe có nội thất sơ sài không phục vụ sự thoải mái

Người điều hành thiết kế ra chiếc xe cho biết, “Đây là một chiếc xe không phải để tạo ra sự thoải mái trong tâm bão mà nó chỉ là phương tiện giúp các nhà nghiên cứu có thể tiếp cận được những nơi không thể tiếp cận trong các cơn bão, lốc. Khi hoàn thành công việc chúng tôi đều mong có thể rời khỏi tâm bão nhanh nhất có thể hơn là việc ngồi tận hưởng nơi bạo loạn ấy”.

Như vậy, để đối phó với các cơn bão thuộc vào hàng siêu bão như Mangkhut tới đây, các bạn nên tạo ra cho mình những chiếc xe như vậy để đủ sức chống chọi với sức gió hơn 200km/h. Những chiếc xe trên không được làm đại trà để bán mà chỉ phục vụ cho mục đích khoa học khí tượng mà thôi. Hãy chuẩn bị những gì tốt nhất để đón siêu bão sắp đe dọa chúng ta.

Bạn cũng có thể thích