Đi xe càng nhỏ, nguy cơ tai nạn giao thông càng cao

Công bố mới nhất từ một nghiên cứu của Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) chỉ ra rằng tỉ lệ người đi xe nhỏ chết vì tai nạn giao thông cao nhất.

Mới đây, khi phân tích dữ liệu về các vụ tai nạn giao thông chết người do chính phủ Hoa Kỳ cung cấp từ năm 2012 đến 2015, các nhà nghiên cứu của IIHS thấy rằng những chiếc xe nhỏ lưu thông trên đường ít có khả năng bảo vệ người lái như những chiếc xe cỡ lớn hơn.

Theo nghiên cứu, những chiếc xe thể thao đa dụng cỡ lớn có tỉ lệ gây tai nạn ít người chết nhất (6 người), trong khi chiếc xe mini 4 chỗ có tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông lại cao nhất. Các loại xe hạng trung thì lại không có ai thiệt mạng.

Đặc biệt, dòng xe mini như Kia Rio hay Hyundai Accent gây nhiều tai nạn chết người nhất. Trong 10 loại xe hơi có tỉ lệ thương vong cao nhất của nghiên cứu trên thì có 5 loại xe mini và 3 loại xe nhỏ.

di-xe-cang-nho-nguy-co-tai-nan-giao-thong-cang-cao

Tạp chí Forbes, trích dẫn khảo sát của IIHS trong suốt 4 năm, đã chỉ ra 11 loại phương tiện chưa từng có người lái thiệt mạng gồm: Toyota Tacoma Double Cab, Lexus RX 350, BMW 535i/is, Jeep Cherokee, Volkswagen Tiguan, Mercedes-Benz M-Class, Mazda CX-9, Lexus CT 200, BMW 535xi và Audi A6, Audi Q7.

Ô tô mini là dạng xe 2 hoặc 4 chỗ ngồi, chiều dài nhỏ hơn 3,6 m như: xe Kia Morning hay Matiz. Trong khi đó, xe nhỏ là loại dài từ 3,6 đến 3,9 m như Toyota Yaris hay Ford Fiesta. Các xe cỡ vừa, cỡ trung, xe sang hay dòng SUV,… ngược lại xứng đáng với số tiền bỏ ra khi tỉ lệ thương vong thấp hơn hẳn.

di-xe-cang-nho-nguy-co-tai-nan-giao-thong-cang-cao

Không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu ý đến tỉ lệ tai nạn, báo cáo của IHHS còn khiến khách hàng lưu tâm hơn đến việc tham khảo thêm hiệu quả an toàn của các thương hiệu, dòng xe. Hãng Hyundai từng tuyên bố, họ đặt sự an toàn làm ưu tiên hàng đầu và “rất tự tin rằng dòng xe Accent chạy rất đảm bảo.” Trong khi đó đài CBS cũng liên lạc với Kia nhưng không nhận được câu trả lời.

Bạn cũng có thể thích