Điểm lại 20 mẫu xe đẹp nhất được Italdesign thiết kế trong vòng 50 năm qua (P1)

Italdesign là một trong những hãng thiết kế xe lừng danh nhất thế giới, và cái tên nhận được sự tín nhiệm cao kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 1968.

Kể từ cuối thập niên 1960’, công ty thiết kế xe gốc Ý mang tên Italdesign Giugiaro S.p.A đã đặt dấu ấn phong cách đặc trưng của mình lên mọi thứ từ Lancia cho tới Bugatti. Hồi tháng 2 đầu năm 2018, nhãn hiệu danh tiếng này đã kỷ niệm 50 năm thành lập, và nhân dịp đó mà cho ra mắt một siêu xe Zerouno Roadster mới ở triển lãm ô tô Geneva. Đồng thời, Italdesign còn khởi động một cuộc thi thiết kế nhằm làm nổi bật triết lí “Next 50” của họ, và thậm chí có kế hoạch đi tour vòng quanh thế giới.

Để nhớ về những thành tựu của Italdesign, chúng ta sẽ cùng nhìn lại những mẫu xe đẹp nhất, đáng nhớ nhất từng được nhà thiết kế danh tiếng gốc Ý này sáng chế ra trong suốt 50 năm qua.

Maserati Bora 1971

Sau khi Citroen tiếp quản Maserati trong năm 1968, hãng xe Ý nhanh chóng bước vào phát triển một mẫu xe thể thao 2 chỗ ngồi để đấu với Lamborghini và DeTomaso. Lẽ đương nhiên khi Maserati đã kêu gọi sự trợ giúp của Italdesign trong khâu vẽ thiết kế, và 3 năm sau thì chiếc Bora kinh điển được ra đời.

Giống với những siêu xe Ý trước nó, Bora là một xe 2 chỗ có động cơ đặt giữa với công suất 320 mã lực, và nó đã giúp Italdesign trở thành một “cái tên để gọi” để thiết kế siêu xe.

Volkswagen Golf 1974

Nghe có vẻ khó tin, nhưng mẫu xe huyền thoại Volkswagen Golf MK1 đã được chấp bút bởi Italdesign. Chiếc hatchback dẫn động cầu trước này có dáng vẻ vuông vức hơn mẫu Beetle mà nó thay thế, nhưng thích hợp hơn với người mua phổ thông.  Thậm chí Italdesign còn giúp tạo ra các nét thiết kế cho phiên bản GTI được ra mắt chỉ 2 năm sau đó.

Lotus Esprit 1976

Là một trong những thiết kế “gấp giấy” đa giác đầu tiên của ông Giorgetto Giugiaro, Lotus Esprit được dựa một chút trên concept Maserati Boomerang mà Italdesgin đã thực hiện một vài năm trước đó. Mặc dù CEO Colin Chapman không hề bị thuyết phục bởi thiết kế này lúc ban đầu, một mẫu kích cỡ chuẩn được trưng bày ở gian hàng Italdesign tại triển lãm ô tô Turin 1972 đã giúp chiếc xe Lotus góc cạnh được đưa vào sản xuất htương mại chỉ một vài năm sau đó.

Không dừng lại ở đó, Italdesign cũng là người giúp thổi hồn cho chiếc Lotus Esprit S1 “tàu ngầm” trong bộ phim 007 “The Spy Who Loved Me” năm 1977.

BMW M1 1978

Được coi là một trong những chiếc xe có tính biểu tượng nhất của BMW, M1 được chấp bút bởi ông Giorgetto Giugiaro và sử dụng mẫu BMW Turbo 1972 làm nguồn cảm hứng. Mặc dù không có nhiều thay đổi tinh tế từ bản concept cho tới bản thương mại, nhưng các bước hoàn thiện của Italdesign đã đưa chiếc xe hiệu suất cao này lên tầm huyền thoại của ngành xe thế giới.

Lancia Delta 1979

Italdesign, đặc biệt là ông Giorgetto Giugiaro, đã thiết kế nhiều sản phẩm Lancia trong suốt thập niên 1970’. Nhưng thành tựu vĩ đại nhất của họ có lẽ là mẫu xe hatchback Delta. Sau khi ra mắt năm 1979, nó đã bình chọn là “Xe của năm tại châu Âu” ở năm 1980, và tiếp tục sản sinh ra các phiên bản hot rally, HF Integrale và HF Integrale Evoluzion.

DeLorean DMC-12 1981

Nếu như Hollywood không sản xuất bộ ba phim “Back to the Future” với chiếc DeLorean du hành thời gian, có khả năng cao là chiếc xe thể thao sử dụng thép chống gỉ này đã bị người ta lãng quên từ lâu rồi. Động cơ V6 đặt phía sau của nó tương đối yếu, nhưng không thể phủ nhận rằng phong cách thiết kế hình nêm với cửa cánh chim lớn của nó rất lôi cuốn. Nó chỉ được đi vào chế tạo trong vài năm, nhưng được coi là một biểu tượng của thập niên 1980’.

Saab 9000 1984

Mặc dù nó chia sẻ hầu hết thân vỏ với Fiat Croma và Lancia Thema, hai mẫu xe cũng được thiết kế bởi Italdesign, Saab 900 của Thụy Điển tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Nó sang trọng hơn, rộng rãi hơn và an toàn hơn cả Fiat lẫn Lancia nhờ có phần bảo vệ va chạm bên sườn nặng hơn. Kỳ lạ hơn, nó còn có ghế ngồi lấy nguồn cảm hứng từ chương trình rối Muppet của Jim Henson, “Pigs in Space.”

Bugatti ID 90 Concept 1990

Đến cuối thập niên 1980’ và vào đầu thập niên 1990’, Italdesign dường như đã chuyển trọng tâm từ xe sản xuất thương mại sang concept. Tất nhiên, họ vẫn góp một tay để làm ra các mẫu xe đi đường cho SEAT, Daewoo, Maserati, và nhiều hãng khác, nhưng Bugatti ID 90 Concept có thể coi là một trong những thiết kế đẹp nhất của công ty Ý của thập niên 1990’. Mẫu concept này đã giúp phục sinh Bugatti và truyền cảm hứng cho mẫu xe đi đường EB110.

BMW Nazca M12 1991

Nó có thể không phải là chiếc xe Italdesign đáng nhớ nhất từng được chế tạo,nhưng BMW Nazca M12 1991 chắc chắn là một thứ độc nhất vô nhị. Có ba mẫu siêu xe này từng được lắp ráp, nhưng chỉ có duy nhất một mẫu từng được chuyển tới tay của Vua Brunei, Hassanal Bolkiah và em trai ông ấy, Hoàng tử Jeffrey Bolkiah.

Nazca M12 trang bị một bản động cơ V12 dung tích 5.0 lít độ từ 8 Series để sản xuất 380 mã lực, và một phiên bản mui trần đã được chế tạo trong 2 năm sau đó.

Subaru SVX 1991

Mọi thứ diễn ra thuận lợi với Subaru trong thập niên 1980’ tới mức nhà sản xuất xe Nhật Bản quyết định bước vào phân khúc sang/hiệu suất cao với mẫu SVX. Nó đánh dấu cái “đầu tiên” cho Subaru trên nhiều phương diện khác nhau, bao gồm cả dáng vẻ nuột nà của xe tới từ ngồi bút của ông Giorgetto Giugiaro.

SVX còn có một cái giá cao phát sốc ở thời điển ra mắt, khi hầu hết người mua đều coi Subaru là một nhà sản xuất xe thương mại giá rẻ. Kết hợp với đó là mức độ đáng tin cậy không cao đã khiến người mua càng thêm ngần ngại cho tới khi SVX biến mất khỏi thị trường sau mẫu năm 1996.

(còn tiếp)

>>> Audi bắt tay với Airbus và Italdesign để ra mắt mẫu xe bay như trong phim

Bạn cũng có thể thích