Ferrari cung cấp công cụ cho phép đại lý tua lại công-tơ-mét trên siêu xe cũ

Tua lại đồng hồ công-tơ-mét trên ô tô là một hành động bất hợp pháp trong hầu hết các trường hợp, nhất là đối với những siêu xe cũ có giá trị cực cao như Ferrari.

Trước đây, Ferrari đã từng bị một nhân viên bán xe cũ tố là cho phép đại lý sử dụng thiết bị có thể tua đồng hồ công-tơ-mét trên những chiếc siêu xe cũ, nhằm tăng giá trị của chúng một cách bất hợp pháp. Giờ đây, dựa theo một báo cáo mới từ trang Daily Mail, có bằng chứng cho thấy là Ferrari hoàn toàn biết chuyện gì đang xảy ra và còn chấp thuận nữa.

Bản ghi chú dưới đây đã được hãng Ferrari phát hành vào tháng 4/2017. Đến tháng trước, bản ghi chú đã được cựu nhân viên bán xe của Ferrari – ông Robert Root – ở Palm Beach, Florida, Mỹ, gửi lên tòa án như một phần chứng cứ để kiện công ty cũ. Đó là lí do tại sao giờ đây ảnh chụp bản ghi chú này đang được công khai rộng rãi.


Bản ghi chú phát hành tháng 4/2017 bởi hãng xe Ferrari đề cập tới chuyện cập nhật phần mềm để loại bỏ tính năng tua lại công-tơ-mét của công cụ kiểm tra DEIS

Bản ghi chú có nhắc đến một công cụ chẩn đoán của Ferrari với tên gọi DEIS Tester, được sử dụng trong tất cả các dịch vụ hợp pháp cần thiết, nhưng cũng có khả năng tua lại đồng hô công-tơ-mét nữa. Ở trong một số trường hợp, đồng hồ công-tơ-mét thậm chí được tua về dãy số 0 tròn trĩnh.

Bản chất của công cụ DEIS là không thể độc lập tạo ra những thay đổi nếu thiếu sự cấp phép trực tuyến của chính hãng Ferrari. Hơn nữa, bản ghi chú hồi tháng 4/2017 cũng miêu tả rõ hai điều chỉnh mới về cách DEIS hoạt động với bảng đồng hồ và đề cập rằng một bản cập nhật phần mềm trong ngày 15/5/2017 sẽ loại bỏ tính năng thực hiện “quy trình tái khởi động NQS ECU.

Nhìn vào những gì được viết trong bản ghi chú, người ta hoàn toàn có thể nói rằng Ferrari có biết chuyện đồng hồ công-tơ-mét có thể được tua lại thông qua công cụ kiểm tra DEIS. Bản ghi chú cũng gợi ý rằng bản hướng dẫn Ferrari Workshop Manuals cũng đã được biên tập để bỏ đi đoạn văn miêu tả cách tua lại công-tơ-mét.


Công cụ kiểm tra DEIS của hãng xe Ferrari

Tua lại công-tơ-mét đo số km đi được trên xe là một hành động bất hợp pháp trong hầu hết các trường hợp và có thể ảnh hưởng lớn tới giá trị của những xe Ferrari cũ, vốn có giá càng cao nếu chúng có số km đi được càng thấp. Thậm chí trong số trường hợp, giá trị có thể chênh lệch tới cả triệu USD đối với một chiếc xe đi được ít hơn một vài km mà thôi.

Chuyện Ferrari công nhận rằng họ đã biết và cho phép công-tơ-mét được tua lại sẽ khiến người ta đặt câu hỏi cho giá trị của hầu như mọi chiếc Ferrari cũ đã được bán mà có sử dụng công cụ DEIS. Trước tình hình này, Ferrari đã gửi thư thông cáo tới trang Daily Mail. Bà Krista Flotin, giám đốc truyền thông của Ferrari Bắc Mỹ, đã nói rằng công ty không hề làm gì bất hợp pháp, và thời điểm phát hành bản ghi chú chỉ liên quan tới việc cập nhật phần mềm của họ chứ chẳng liên quan gì đến sự chú ý của giới truyền thông với vụ kiện.


Câu chuyện này chắc chắn sẽ khiến không ít người mua e ngại với những siêu xe Ferrari cũ vốn có giá đắt đỏ

Một phần trích dẫn từ bức thư bà Flotin gửi tới Daily Mail như sau: “Tua lại con số trên công-tơ-mét bị hỏng về 0 trong trường hợp không rõ số km đi được trước sửa chữa là đúng theo quy định công-tơ-mét liên bang.

Ferrari đã quyết định rằng nguy cơ gian lận công-tơ-mét ở Mỹ từ chuyện sử dụng không phép công cụ DEIS nghiêm trọng hơn sự tiện ích mà nó mang lại. Vì thế, Ferrari đã báo tới mạng lưới đại lý rằng một bản cập nhật phần mềm loại bỏ đi tính năng tua lại công-tơ-mét của công cụ DEIS là cần thiết và đã vô hiệu hóa tính năng này”.

Hơn nữa, bức thư mà bà Flotin gửi tới Daily Mail cũng khẳng định rằng công cụ trên sẽ không thể hoạt động trên những xe đã có công-tơ-mét từ 500 km trở lên. Dù thế nào đi nữa, vấn đề này vẫn sẽ khiến nhiều người mua hàng lo ngại khi định mua một chiếc Ferrari cũ nào đó.

Bạn cũng có thể thích