Ghé thăm 6 địa điểm “tra tấn” xe khắc nghiệt nhất thế giới

Từ khu vực gần Vòng Bắc Cực cho tới mặt đất rực lửa của Death Valley hay trường đua tốc độ cao Nürburgring, đây là những địa điểm quan trọng để các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thử nghiệm khả năng của các dòng xe mới.

Những chiếc xe đang trong giai đoạn phát triển, chưa đi vào sản xuất là đối tượng bao giờ cũng phải trải qua một quá trình thử nghiệm kéo dài và mệt mỏi trước khi chính thức được bán ra thị trường. Để đẩy những chiếc xe này tới giới hạn của chúng và hơn thế nữa, các nhà sản xuất phải tìm đến nhiều địa điểm khắc nghiệt nhất thế giới về cả khía cạnh quy mô lẫn thời tiết.

Xe mới cần phải có khả năng hoạt động tốt ở nhiều điều kiện môi trường mà con người sẽ cảm thấy không thể sống nổi. Xe cũng phải hoạt động dưới lực tác động vượt xa những gì chúng có thể gặp phải trong bàn tay của những tài xế thông thường. Vì lí do đó, một nhóm các địa điểm thử nghiệm xe trên khắp thế giới đã không ngừng phát triển để tái tạo một cách chính xác những điều kiện cùng cực này. Chúng đại diện cho địa ngục trên trái đất dành cho những chiếc xe đang phát triển nhưng cũng là thiên đường của các kỹ sư chế tạo ô tô.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số địa điểm thử xe nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới để thấy vì sao chúng độc nhất vô nhị đồng thời tác động thế nào đến những chiếc xe.

Trung tâm Mobis Proving Ground – Arjeplog, Thụy Điển

Trong mùa đông năm 1967, hai kỹ sư Opel đã tiến về phía Bắc của nước Đức, không hề dừng lại cho tới khi họ đi gần hết khu vực băng giá của Thụy Điển. Cuối cùng, họ dừng lại ở một thị trấn nhỏ mang tên Arvidsjaur, cách một vài km là đến Vòng Bắc Cực và tìm thấy nơi trú ở khách sạn Laponia.

Họ đi về phía Bắc nhằm tìm kiếm điều kiện mùa đông khắc nghiệt để thử nghiệm thiết kế động cơ mới và không hề suy nghĩ gì xa xôi hơn. Họ không bao giờ tưởng tượng ra rằng, mỗi mùa đông của 50 năm sau đó và hơn thế nữa, các kỹ sư hàng đầu thế giới sẽ lại tụ tập ở Arvidsjaur và gần Arjeplog để thử nghiệm những công nghệ mới nhất.

Ngày nay, có khoảng 20 cơ sở thử nghiệm tách biệt và một cơ sở hạ tầng hoàn thiện đã được xây dựng suốt 5 thập kỷ, khu vực này là một trung tâm cực quy mô cho các hoạt động thử nghiệm mùa đông của ngành xe toàn cầu. Trong vòng 10 tuần mỗi mùa đông, dân số của Arjeplog lại tăng lên gấp 3 khi có tới 2.000 kỹ sư từ 30 nhà sản xuất xe và vô số nhà cung cấp ghé thăm thị trấn.

Sử dụng những đoạn đường phủ tuyết và đường trên mặt hồ đóng băng, các nhà sản xuất có thể kiểm tra khả năng bám đường và hệ thống cân bằng điện tử của những mẫu xe mới.

Trung tâm Nardò Technical Center – Nardò, Ý

Pista di prova di Nardò della Fiat chính thức mở cửa hoạt động từ ngày 1/7/1975 và nhanh chóng trở thành một điểm nóng cho việc thử xe nghiêm túc. Địa điểm thử xe này nằm ở khu vực ít được biết đến của nước Ý, ngoại trừ điều kiện khí hậu nắng ấm áp. Được xây dựng bởi Fiat ở miền nam khu vực Apulia và ngay cạnh bờ biển Ionian, cơ sở rộng rãi này trở thành tài sản của Porsche Engineering trong năm 2012 và đổi tên thành Nardò Technical Center.

Giờ đây, Nardò Technical Center có 20 đường đua để thử nghiệm mọi hoàn cảnh mà người ta có thể nghĩ tới khi lái xe, từ khả năng chịu đựng cùng cực, tiếng ồn, độ rung, độ xóc, mô phỏng đường hóa băng ma sát thấp cho tới cảm giác gần chết, và chết thật đối với lốp xe cũng như hệ thống treo. Thậm chí, ở đây còn có nhà máy kiểm tra độ chống ăn mòn thân xe nữa.

Bạn sẽ phải ngồi trên một chiếc trực thăng để cảm nhận hết sự ưu việt của đường đua nổi tiếng nhất của Nardò khi nó có độ dài 12,5 km và đường kính lên tới 4 km. Bên cạnh đó, nơi đây còn có đường đủ chuẩn để các siêu xe với tốc độ trên 320 km/h có thể gào rú hàng giờ, hay đường đua thử nghiệm khả năng xử lí dài hơn 6 km đầy thử thách nữa.

Đường đua Nürburgring, Đức

Thời gian hoàn thành vòng đua của xe thương mại thường được lấy làm tiêu đề chính trên các mặt báo chuyên môn. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số quãng đường mà nhà sản xuất đi được trong những ngày thử nghiệm xe ở Nürburgring Nordschleife. Có người đặt ra câu hỏi rằng, tại sao phải đến đó, trong khi ta vẫn có những địa điểm độc nhất vô nhị kiểu như đường đua Targa Florio?

Thực tế, các nhà sản xuất xe luôn muốn đẩy nhanh quá trình phát triển để xem những hệ thống và linh kiện đã đủ mạnh mẽ chưa. Nhịp độ của đường đưa Nordschleife, kết hợp với mặt đường uốn lượn và không bằng phẳng, là thứ có khiến mỗi vòng hơn 20 km của nó tương ứng với cỡ 320 km đường thông thường. Nếu bạn đã từng đến đó trong chiếc xe của chính mình, bạn sẽ biết thế nào là nhẹ nhàng nhưng vô cùng căng thẳng. Đó là lí do tại sao bạn thấy có nhiều chiếc xe sang chảnh, tốc độ cao góp mặt ở đây đến thế.

Trung tâm Ladoux, Pháp

Đường đua thử nghiệm ở Michelin của Laboux, phía bắc Clermont-Ferrand thuộc trung tâm nước Pháp là một trong những đường đua ướt tốt nhất. Ở đây có cả đoạn đường khô đơn giản nhưng có thể khiến xe bộc lộ nhiều điều. Kết hợp cả hai, chúng sẽ giúp các nhà sản xuất đánh giá khả năng xử lí tiêu chuẩn của xe chỉ trong 20 phút và là cơ hội tuyệt vời để điều chỉnh hệ thống cân bằng cũng như khả năng bám đường của xe.

Nằm kín đáo đằng sau một khu công nghiệp đông đúc, trung tâm thử xe Michelin là sự tương phản với độ gọn gàng như một đường ray mẫu. Khi vào cửa chính, bạn phải đi qua một cây cầu hình cung nằm trên một đường đua tốc độ. Đoạn đường ướt là điểm thu hút lớn nhất của trung tâm này vì rất rộng rãi, kết hợp nhiều khúc cong và vồng lên của mặt đường khiến bạn sẽ cảm thấy hết sức khó xử lí nếu không tập trung.

Trung tâm Ehra-Lessien, Đức

Nếu bạn muốn lái xe ở tốc độ cực cao, trên 320 km/h, sự lựa chọn của bạn là rất giới hạn. Nơi tuyệt nhất trên thế giới cho nhiệm vụ này là trung tâm Ehra-Lessien ở Đức với đường đua 8,7 km thẳng và dài, kết nối đường băng cho phép xe ra vào nhanh chóng. Nhiều người nghĩ rằng đây là một địa điểm được xây dựng vào thời hiện đại, nhưng thực tế nó là một tàn tích thời Chiến Tranh Lạnh, được ra đời ở một khu vực cấm máy bay gần biên giới Đông Đức cũ.

Ngày nay, trung tam thử xe này thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen và là một yếu tố quan trọng mang lợi sự lợi thế cho nhãn hiệu Bugatti so với những nhà sản xuất xe khác trong cuộc chiến giành danh hiệu xe thương mại nhanh nhất thế Giới. Ehra-Lessien là một trong vài nơi có thể giúp xe đạt tốc độ 400 km/h.

Công viên Death Valley, Mỹ

Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều có những buồng thử nghiệm đặc biệt, nơi có thể tái tạo môi trường khắc nghiệt nhất dù là cực nóng, cực lạnh hay ẩm ướt. Tuy nhiên, không gì là tốt bằng được ra môi trường thật và lái thử xe. Đó là lí do tại sao Công viên Quốc gia Death Valley ở Calìornia, Mỹ, vẫn là một trong những địa điểm “buộc phải đến” cho quá trình phát triển xe mới.

Nơi này có một sức nóng khủng khiếp, thừa sức để thử nghiệm mọi thứ trên một chiếc xe, từ những bộ phận hiển nhiên như hệ thống tản nhiệt động cơ, điều hòa không khí, cho tới các yếu tố bất ngờ như keo dính kính cửa sổ sau hay kính chắn gió.

Công viên Death Valley nóng nhất vào tháng 7 và 8 hàng năm, với nhiệt độ trung bình lên tới 46 – 47 độ C, khiến nó trở thành một bài thử nghiệm cho cả kỹ sư nhiệt huyết lẫn những chiếc xe. Đó là chưa kể đến cánh săn ảnh phải chầu trực để chụp hình từng mẫu xe thử nghiệm nữa.

Bạn cũng có thể thích